Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina

Ngày 7/4, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên họp khẩn cấp lần thứ 11 liên quan xung đột Nga-Ukraina.

Trong nước

Cháy tại Công ty cổ phần May quốc tế Viet Pan Pacific

Khoảng 6 giờ ngày 8/4, một đám cháy đã bùng phát tại Công ty cổ phần May quốc tế Viet Pan Pacific, địa chỉ ở đường Xương Giang (thành phố Bắc Giang).

Các lực lượng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn của thành phố Bắc Giang đã tích cực tham gia chữa cháy, ngăn không cho đám cháy lan sang nhà kho và phân xưởng của công ty.

Đến khoảng hơn 9 giờ đám cháy đã cơ bản được khống chế.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân vụ cháy có thể là do chập điện tại bếp ăn của công ty. Đám cháy đã thiêu rụi nhà ăn của Công ty và lan sang một phần kho, xưởng. Thời điểm xảy ra vụ cháy là lúc công nhân chuẩn bị đến công ty đi làm.

Được biết, Công ty Viet Pan Pacific có khoảng hơn 2.000 công nhân, thời điểm xảy ra đám cháy, công nhân bắt đầu đến làm việc.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 1

 Các lực lượng chức năng nỗ lực chữa cháy. 

Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina

Ngày 7/4, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên họp khẩn cấp lần thứ 11 liên quan xung đột Nga-Ukraina.

Tại đây, Việt Nam kêu gọi các bên giảm căng thẳng, ngừng bắn, nối lại đối thoại, tìm giải pháp lâu dài cho các bất đồng trên cơ sở tính tới quyền và lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Tại phiên họp, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc với 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng.

Đại sứ khẳng định Việt Nam quan ngại trước ảnh hưởng của chiến sự tại Ukraina đối với người dân và thông tin về việc nhiều dân thường bị thiệt mạng trong những ngày qua.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 2

Phiên họp khẩn lần thứ 11 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để thảo luận về tình hình Ukraina. Ảnh: TTXVN

Bầu Đức khẳng định sẽ không để Hoàng Anh Gia Lai 'ngã ngựa' lần nữa

Sáng 8/4, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) họp Đại hội cổ đông thường niên 2022 tại TP.HCM. Kết thúc năm vừa qua, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) ghi nhận doanh thu thuần 2.097 tỉ đồng và lãi gộp 507 tỉ đồng và lãi sau thuế 128 tỉ đồng, lợi nhuận ròng cổ đông công ty mẹ hơn 203 tỉ đồng.

Giải đáp các thắc mắc của cổ đông, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị - cho biết việc phát hành được 1.700 tỉ đồng trong lúc này là điều cần thiết cho tập đoàn và đã tìm được đối tác. Do tập đoàn còn lỗ lũy kế nên không được phát hành ra công chúng. Bầu Đức 'tiết lộ' hai đối tác sẽ mua số cổ phiếu đợt này là một công ty chứng khoán và một quỹ đầu tư trong nước. Tập đoàn đang quyết tâm để trả nợ vay với số tiền khoảng 4.000 tỉ đồng trong năm nay, kéo giảm số nợ hiện có xuống mức thấp.

Bầu Đức cũng chia sẻ rằng sẽ cố gắng làm 1 - 2 năm nữa để HAG trở thành công ty nông nghiệp lớn. Công ty đã "ngã" rồi khi trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn nên đã có kinh nghiệm, không chủ quan nữa và "hơi khó để ngã lần thứ hai".

Không để việc lợi dụng đưa người lao động ra nước ngoài để trục lợi

Quảng Bình - Ngày 8.4 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa có công văn mới về việc tăng cường quản lý công tác tuyển chọn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở LĐTBXH đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tuyên truyền, giải thích rõ để người dân, người lao động phân biệt giữa doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với các cá nhân, tổ chức, đơn vị môi giới; đồng thời cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2022 để có cơ sở pháp lý thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong phạm vi thẩm quyền.

Được biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng, trung tâm môi giới “ma” dụ dỗ, lừa đảo, khiến nhiều người khốn đốn vì vừa mất tiền vừa không thể ra nước ngoài làm việc.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 3

Một trường hợp tại Quảng Bình phải cầm cố cả sổ đỏ để có thể có tiền chuyển cho người môi giới nhưng bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Ảnh: H.L

Quán beer club rộng hàng trăm mét vuông cháy ngùn ngụt, nghi do chập điện

Đến 9h30 sáng 8-4, lực lượng chức năng TP Thủ Đức (TP.HCM) vẫn đang phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy quán beer club rộng hàng trăm m2 trên đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện ngọn lửa đỏ rực bốc cháy dữ dội tại quán beer club trên đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu nên hô hoán. Người dân tìm cách dập lửa tại chỗ nhưng bất thành.

Ngọn lửa sau đó bùng phát mạnh, lan nhanh, bao trùm toàn bộ quán. Nhận tin báo, lực lượng Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Thủ Đức nhanh chóng điều nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa.

Ít phút sau, đám cháy được dập tắt nhưng toàn bộ tài sản bên trong đã bị ngọn lửa thiêu rụi. May mắn, vụ cháy không gây thương vong về người.

Một nguồn tin cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 4

Ngọn lửa đỏ rực bao trùm quán beer club - Ảnh: Facebook

Nóng: Quang Hải sang châu Âu, Hùng Dũng cùng Hoàng Đức, Tiến Linh đấu SEA Games 31

Đỗ Hùng Dũng đã từng được thầy Park chọn lựa làm đội trưởng đội U.23 Việt Nam dự SEA Games 30 năm 2019 và năm nay, anh tiếp tục là 1 trong 3 cầu thủ quá tuổi có mặt ở đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Hai cầu thủ quá tuổi còn lại, ông Park đã quyết định chọn Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh. Hoàng Đức ban đầu chỉ là phương án B của thầy Park vì ông muốn gọi Nguyễn Quang Hải. Tuy nhiên, sau khi kết thúc hợp đồng với CLB Hà Nội vào ngày 12.4, Quang Hải sẽ ra nước ngoài thi đấu mà bến đỗ của anh sẽ là một đội bóng tốt ở châu Âu. Cả VFF và ông Park đã cùng thống nhất, tạo điều kiện cho Quang Hải được tập trung tối đa vào việc chuẩn bị cho bước ngoặt lớn của sự nghiệp.

Không có Quang Hải, thầy Park đã có trong tay một kế hoạch tốt khác, chính là Hoàng Đức. Đương kim Quả bóng vàng Việt Nam ngày càng thể hiện sự xuất sắc của mình trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Đức chơi thông minh, sáng tạo và dĩ nhiên, có anh, đội U.23 Việt Nam sẽ tăng thêm sức mạnh bội phần.

Quang Hải và Hai Long đều không dự SEA Games 31

Quang Hải và Hai Long đều không dự SEA Games 31

Đàm Vĩnh Hưng: Tôi không tự xưng mình là 'ông hoàng nhạc Việt'

Nam ca sĩ cho biết bản thân đã giải thích về cách gọi "ông hoàng nhạc Việt" nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người không hiểu. Đàm Vĩnh Hưng khẳng định bản thân không “vỗ ngực xưng tên" và cũng không đặt để bản thân mình thành ông hoàng bà chúa.

Giọng ca 7X thẳng thắn cho biết có nhiều người nghĩ rằng nam ca sĩ tự xưng “ông hoàng nhạc Việt" nên có những ác cảm với anh. Huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa đầu tiên khẳng định bản thân đã ngoài 50 tuổi nên không dại dột đến mức “vỗ ngực xưng tên", tự đặt danh xưng cho mình.

Thế giới

Ngày 8-4: Binh lính Nga đã 'rút hoàn toàn' khỏi miền bắc Ukraine

Ngày 8-4, Bộ Quốc phòng Anh dẫn báo cáo tình báo cho biết binh lính Nga đã "rút hoàn toàn" khỏi miền bắc Ukraine và trở lại Belarus và Nga, và nhiều binh lính có thể được được điều động đến miền đông Ukraine để chiến đấu tại khu vực Donbass. Giới chức quân sự Kiev cho biết họ nhìn thấy lực lượng Nga đang tăng cường ở phía đông Ukraine.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ đang cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Ukraine để tiến hành các chiến dịch tại vùng Donbass. Theo CNN, đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai thừa nhận vai trò của Washington trong các chiến dịch của Ukraine ở khu vực tranh chấp phía đông.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho rằng chiến sự Nga - Ukraine sẽ kéo dài. Mỹ và NATO không cung cấp chiến đấu cơ, vũ khí hạng nặng hay thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine, tuy nhiên ông Milley cho biết Washington và các đồng minh đã chuyển khoảng 25.000 hệ thống vũ khí chống máy bay và 60.000 hệ thống chống tăng cho chính quyền Kiev.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 6

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, bước xuống tàu hỏa ở Ukraine ngày 8-4 - Ảnh: TWITTER

Máy bay gãy đôi tại Costa Rica

Ngày 7-4 (giờ địa phương), sân bay quốc tế Juan Santamaria của Costa Rica đã mở cửa trở lại sau khi đóng cửa vì một máy bay chở hàng Boeing 757-200 của hãng chuyển phát nhanh DHL gặp sự cố. Máy bay này đã hạ cánh khẩn cấp, trượt khỏi đường băng, và gãy làm đôi.

Máy bay trên đang trong hành trình từ sân bay Juan Santamaria của Costa Rica đến Guatemala.

Phó giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Costa Rica - cho biết ngay sau khi máy bay cất cánh, hệ thống thủy lực máy bay dường như gặp sự cố. Vấn đề này đã khiến phi công yêu cầu quay trở lại sân bay và hạ cánh khẩn cấp.

Nhà điều hành sân bay - cho biết sân bay mở cửa trở lại lúc 15h30 chiều 7-4 (giờ địa phương), sớm hơn vài giờ so với dự kiến sau khi sự cố xảy ra lúc 10h sáng cùng ngày. Lúc đầu Aeris ước tính sân bay sẽ vẫn đóng cửa đến 18h cùng ngày.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 7

Hiện trường máy bay chở hàng Boeing 757-200 bị gãy đôi tại sân bay quốc tế Juan Santamaria ở Costa Rica ngày 7-4 - Ảnh: REUTERS

Điện Kremlin: Có thể kết thúc chiến dịch quân sự trong những ngày tới

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thêm, quân đội Nga sẽ kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine thông qua hai cách: đat được các mục tiêu quân sự ở Ukraine hoặc hai nước đạt được thỏa thuận thông qua đàm phán.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, triển vọng về một thỏa thuận hòa bình phụ thuộc nhiều vào "sự nhất quán" trong quan điểm của Ukraine và sự sẵn sàng đồng ý với các điều khoản của Nga.

Đại diện Điện Kremlin giải thích nếu Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cố gắng chiếm Crimea thông qua biện pháp quân sự, các thành viên NATO sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ phải bảo vệ Kiev, dẫn đến xung đột toàn cầu.

BMW 3-Series bản chạy điện đi được 526 km mỗi lần sạc đầy

BMW i3 eDrive35L được xem là phiên bản sedan của mẫu xe điện BMW i3, vì vậy xe còn được gọi là BMW i3 Sedan để phân biệt với bản hatchback. Kiểu dáng xe tương tự dòng 3 Series chạy động cơ đốt trong danh tiếng của hãng xe Đức.

Cung cấp năng lượng vận hành động cơ là bộ pin 70 kWh, giúp mẫu sedan chạy điện đến từ Đức có khả năng vận hành 526 km sau mỗi lần sạc. Về chuẩn sạc, BMW i3 eDrive35L tương thích chuẩn sạc AC 11 kW và chuẩn sạc DC 95 kW. Tương tự như mẫu BMW i4, cổng sạc AC của xe được bố trí ở phía trước bên trái đầu xe, trong khi đó cổng sạc CCS công suất cao được đặt ở bên phải đuôi xe.

Với dòng sạc DC, bộ pin của xe có thể được sạc nhanh từ 10% lên 80% chỉ trong 35 phút. Ngoài ra, xe còn có thể được sạc nhanh trong 10 phút với dòng sạc cao nhất để giúp xe có thể vận hành 97 km.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 8

BMW i3 Sedan có ngoại hình tương tự 3 Series bản chạy động cơ đốt trong

Quốc gia nào "tò mò" về tiền điện tử nhất thế giới?

Một cuộc khảo sát toàn cầu do nền tảng tiền điện tử Gemini thực hiện cho thấy châu Âu đang tụt hậu so với mức trung bình toàn cầu về việc áp dụng tiền điện tử. Song khảo sát cũng lưu ý một quốc gia thuộc khu vực này thuộc nhóm "tò mò" nhất trên thế giới về tiền điện tử.

Theo khảo sát, trong khi khoảng 17% người châu Âu sử dụng tiền điện tử - một tỷ lệ tương tự như các quốc gia phát triển khác, mức trên khá thấp so với trung bình toàn cầu là khoảng 23%. Để so sánh, tỷ lệ sử dụng tiền điện tử ở Mỹ là 18% và ở Australia là 20%.

Gemini đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với 29.293 người trưởng thành ở 20 quốc gia. Trong cuộc khảo sát, công ty đã hỏi người tham gia về nhận thức của họ đối với tiền điện tử, động lực sở hữu và giao dịch chúng, thái độ chung đối với chúng và các rào cản đối với việc sở hữu loại tiền tệ này. Các quốc gia châu Âu được khảo sát bao gồm Đan Mạch, Pháp, Đức, Ireland, Na Uy, Vương quốc Anh.

Đồng rúp Nga bật tăng ngỡ ngàng

Ngày 7.4, tỷ giá đồng rúp Nga và đồng USD là 75 rúp/USD và tỷ giá với euro là 81 rúp/euro. Đây là mức mạnh nhất so với các đồng tiền chính kể từ ngày 19.2, theo RT.

Trước đó, đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất lịch sử sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina và Mỹ cùng các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhằm vào hệ thống tài chính của nước này. Vào ngày 7.3, đồng tiền của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất là 150 rúp so với đồng USD.

Bằng cách mua vàng với mức giá vàng ấn định là 5.000 rúp/gam, Ngân hàng Trung ương Nga đã liên kết cả đồng rúp với vàng, và vì vàng được giao dịch bằng USD nên đã đặt mức giá sàn cho đồng rúp theo đồng USD, do đó thiết lập tỷ giá hối đoái mới giữa hai đồng tiền gần với mức đạt được hôm 7.4.

Tin nóng chiều 8/4: Việt Nam kêu gọi đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraina 9

Đồng rúp tăng mạnh so với USD. Ảnh: Reuters

Mảng dịch vụ đang giúp Apple kiếm nhiều lợi nhuận

Một số nhà phân tích cho rằng các dịch vụ bổ sung của Apple có thể trở thành một trong những lý do mạnh mẽ khiến người tiêu dùng mua thiết bị iOS nhiều hơn.

Trong khi đó, một số nhà phân tích thị trường chỉ ra rằng Apple có thể cắt giảm sản lượng thiết bị hơn nữa trong tương lai gần. Mới đây, nhà phân tích nổi tiếng Ming-chi Kuo đã thay đổi dự báo doanh số toàn cầu của iPhone SE 3 từ 25 - 30 triệu chiếc xuống còn 15 - 20 triệu chiếc. Mặt khác, iPhone 13 mini cũng không có được thành công như mong đợi khi người dùng đang lựa chọn mẫu iPhone 13 tiêu chuẩn có màn hình lớn hơn.

Mặt tích cực đối với Apple đến từ các dịch vụ, nơi chúng có thể trở thành một trong những lý do chính để người dùng mua thiết bị iOS vì sẽ là điểm khác biệt so với phần còn lại của thị trường. Nhà phân tích David Vogt của UBS Securities nhận định các dịch vụ như Apple Music, Apple TV+ và iCloud tạo nên “một sự khác biệt quan trọng”.

Mặt khác, người dùng các mẫu iPhone 12 và iPhone 13 đang giúp thúc đẩy doanh thu đối với các dịch vụ Apple, đặc biệt là sự bùng nổ từ Apple Store trong thời kỳ đại dịch. Ngoài ra, việc triển khai Apple Pay vẫn tiếp tục được phát triển.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz.

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz