Vụ AIC: Đề nghị chuyển tội danh với cựu Bí thư Đồng Nai

(VOH) - Sáng 26/12, phiên tòa xét xử vụ AIC tiếp tục với phần tranh luận.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND cho rằng, đủ căn cứ xác định, với cương vị Bí thư Tỉnh ủy, ông Trần Đình Thành nhận 14,5 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến bị cáo Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) và Bồ Ngọc Thu (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Vụ AIC: Đề nghị chuyển tội danh với cựu Bí thư Đồng Nai 1
Các bị cáo tại tòa.

Bào chữa cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, luật sư cho rằng, mục đích bà Nhàn đưa tiền cho cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là để AIC trúng thầu. Nhưng ông Thành với vai trò là Bí thư tỉnh không có quyền hạn trong việc để Công ty AIC trúng thầu. Về mặt lý thuyết và thực tế, ông Thành không thỏa mãn yếu tố chủ thể để thỏa mãn tội Nhận hối lộ. 

Luật sư đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo Thành.

Cho rằng thân chủ của mình tuổi cao, nhiều bệnh, đã khắc phục hậu quả, luật sư đề nghị HĐXX cho ông Thành được hưởng khoan hồng đặc biệt, để rút ngắn thời gian thụ án, sớm trở về đóng góp cho xã hội, giáo dục con cháu đừng đi theo vết xe đổ của mình.

Xem thêm: Lật tẩy chiêu thức giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng tỷ đồng

Luật sư Nguyễn Thị Thu, người bào chữa cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai cho rằng, những cáo buộc nêu trên làm tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với thân chủ mình. Bị cáo Bồ Ngọc Thu không có động cơ vụ lợi trong vụ án mà chỉ vì mục đích nhằm kịp xin vốn ngân sách từ Trung ương để sớm thực hiện xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Việc nhận 1 tỷ đồng quà biếu của AIC, luật sư cho rằng do công ty này chủ động mang đến mà bị cáo Thu không đặt vấn đề hay gợi ý với doanh nghiệp này.

Luật sư Nguyễn Thị Thu đề nghị đại diện VKSND thay đổi lại quan điểm luận tội đối với bị cáo Bồ Ngọc Thu theo hướng chuyển tội danh bị cáo từ tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.