Xu hướng phát triển đô thị thông minh tại Ấn Độ và Việt Nam

(VOH) - Phát triển đô thị thông minh là chìa khóa của tương lai để cải thiện điều kiện sống và sẽ có rất nhiều khía cạnh tác động đến tiến trình này.

Ngày 22/12, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đã tổ chức thành công hội thảo trực tuyến về chủ đề “Phát triển đô thị thông minh tại Ấn Độ và Việt Nam”.

Xu hướng phát triển đô thị thông minh tại Ấn Độ và Việt Nam 1

Các đại biểu đến từ các Sở Ngoại vụ, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông tại thành phố Cần Thơ, tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Kontum cùng các giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên các trường Đại học danh tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam Việt Nam đã tham gia hội thảo trực tuyến và có cuộc thảo luận chuyên sâu với các diễn giả đến từ Ấn Độ và Việt Nam.

Nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện, ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM nhận xét về xu hướng thành phố thông minh bắt đầu ở Ấn Độ từ năm 2015. Ông bày tỏ rằng Việt Nam, với tốc độ phát triển cao trong ASEAN, sẽ bắt kịp xu hướng và sẽ có nhiều cơ hội cho cả Ấn Độ và Việt Nam học hỏi nhau về vấn đề này.

Phát biểu từ quan điểm của Ấn Độ, ông Kunal Kumar, Tổng Thư ký & Giám đốc Chương trình (Các Thành phố Thông minh), Bộ Nhà ở & Đô thị đã cung cấp thông tin về cách Ấn Độ lựa chọn 100 thành phố cho sáng kiến Thành phố thông minh, trong đó 75 thành phố đã thành lập Trung tâm chỉ huy & điều khiển tích hợp, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để xây dựng hệ thống thông tin. 5151 dự án được đề xuất với tổng vốn đầu tư 27 tỷ USD.

Tiến sĩ Trần Ngọc Linh, Đại diện Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng, Việt Nam trình bày về 'Phát triển thành phố thông minh bền vững ở Việt Nam' và chia sẻ rằng Việt Nam đang ở giai đoạn đầu trong việc phát triển thành phố thông minh. Việt Nam đang học hỏi các mô hình khác nhau của các quốc gia về vấn đề này. Ông đề nghị cả hai phía tăng cường chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Cả hai bên đều nhận định rằng phát triển đô thị thông minh là chìa khóa của tương lai để cải thiện điều kiện sống và sẽ có rất nhiều khía cạnh tác động đến tiến trình này.