Chờ...

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

VOH - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, việc Trung Quốc đưa một phần của quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận quân sự ở Biển Đông xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Ngày 3/8, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc tập trận quân sự mới đây của Trung Quốc trên Biển Đông.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Việc Trung Quốc đưa một phần của Quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận quân sự ở Biển Đông từ ngày 29/7 đến ngày 2/8 đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này và đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng, điều này gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các Bên tại Biển Đông (COC), việc duy trì môi trường hòa bình ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định: “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Quần đảo Hoàng Sa và không tái diễn vi phạm tương tự”.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: TTO

Trước đó vào ngày 28/7, nhà chức trách Trung Quốc thông báo nước này sẽ tiến hành một cuộc huấn luyện quân sự trên Biển Đông từ ngày 29/7 đến ngày 2/8, khu vực thông báo tập trận bao trùm một phần Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Phía Trung Quốc cũng ngang nhiên cấm tàu thuyền ra vào khu vực này trong thời gian từ ngày 29/7 đến 2/8.

Quần đảo Hoàng Sa gồm khoảng 30 thực thể lớn nhỏ. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này và quần đảo Trường Sa được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam cũng được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.