Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

2 cá voi sát thủ hung hãn tấn công du thuyền 12 mét suýt chìm

PHÁP - Một chiếc du thuyền 12 mét suýt chìm sau khi bị hai con cá voi sát thủ tấn công ở ngoài khơi Brittany, Pháp.

Sự việc xảy ra vào ngày 16/7 vừa qua, khi cặp đôi du khách đang điều khiển du thuyền bằng gỗ dài 12 mét ngoài khơi Guilvinec, Pháp. Bỗng nhiên, hai con cá voi sát thủ xuất hiện và lao vào tấn công du thuyền. Hậu quả là bánh lái của du thuyền bị hư hỏng nặng, khiến cặp đôi không thể điều khiển phương tiện.

cavoi_voh
Các nhà nghiên cứu chưa rõ quần thể cá voi sát thủ nào ở châu Âu đứng sau tai nạn gần đây ở Brittany.- Ảnh: Stuart Westmorland

Họ buộc phải liên lạc với lính tuần duyên địa phương để nhờ trợ giúp. Rất may, du thuyền đã được kéo về cảng an toàn ở Guilvinec.

Đây là một trong số gần 700 vụ tương tác trực tiếp giữa cá voi sát thủ và tàu thuyền được ghi nhận từ tháng 7/2020 dọc theo vùng ven biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải của châu Âu và Bắc Phi. Khoảng một nửa trong số các vụ tương tác này gây ra thiệt hại từ nhẹ đến nghiêm trọng cho tàu thuyền.

Theo các nhà nghiên cứu, cá voi sát thủ thường nhắm vào bánh lái của tàu thuyền. Chúng đã học được cách phá vỡ bộ phận này một cách hiệu quả.

Hành vi hung hãn của cá voi sát thủ trong những năm gần đây đang là chủ đề nghiên cứu của các nhà khoa học. Một giả thuyết cho rằng, những con cá voi sát thủ này đang trong độ tuổi vị thành niên và có hành vi nghịch ngợm, phá phách.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác lại cho rằng, hành vi tấn công tàu thuyền có thể là do những tổn thương tâm lý mà cá voi sát thủ từng trải qua trong quá khứ.

Cụ thể, theo nhóm nghiên cứu, một con cá voi sát thủ cái tên White Gladis từng bị mắc kẹt trong lưới đánh bắt cá và suýt chết. Sau sự kiện đau đớn này, White Gladis bắt đầu có hành vi hung hãn, tấn công tàu thuyền.

Các nhà khoa học tin rằng, những con cá voi sát thủ chưa trưởng thành có thể học theo hành vi này của White Gladis.