Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bác sĩ thấp nhất thế giới: Nghị lực phi thường

VOH - Ganesh Baraiya, 23 tuổi, là minh chứng sống cho việc không gì là không thể. Mặc dù phải đối mặt với sự phân biệt đối xử vì ngoại hình thấp bé, anh vẫn nỗ lực trở thành bác sĩ.

Ganesh Baraiya sinh ra tại Talaja Thaluka, Gujarat, Ấn Độ và không may mắn như những đứa trẻ khác ngay từ khi còn nhỏ. Sinh ra bình thường, nhưng đến năm 4 tuổi, bố mẹ anh nhận thấy đầu Ganesh lớn hơn so với cơ thể. Bác sĩ chẩn đoán Ganesh mắc phải căn bệnh không thể chữa khỏi.

Không muốn con trai thiệt thòi, mẹ của Ganesh đã đội cho anh một chiếc mũ bảo hiểm hình thùng để ngăn đầu không phát triển quá nhanh, giúp cơ thể có cơ hội phát triển cân đối.

Ở trường, ngoại hình khác biệt khiến Ganesh thường xuyên bị trêu chọc, nhưng bên cạnh đó, anh cũng có những người bạn tốt luôn ủng hộ, giúp anh tập trung vào việc học.

Một ngày nọ, cha của Ganesh, Viththal Bhai, một nông dân với thu nhập khoảng 200 Rupee/ngày, được đề nghị 100.000 Rupee (khoảng 1.200 USD) để cho phép Ganesh tham gia rạp xiếc với vai trò chú hề. Lời đề nghị này khiến ông suy sụp, lo sợ cho sự an toàn của con trai. Ông bắt đầu đưa Ganesh đi học và không cho anh đi bất cứ đâu một mình.

Bất chấp những hạn chế về thể chất, Ganesh Baraiya luôn nuôi dưỡng ước mơ cháy bỏng trở thành bác sĩ. Anh đặt hết tâm huyết vào việc học tập, nỗ lực đạt kết quả cao.

Khi đủ tuổi, Ganesh thi tuyển vào chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa MBBS (Bachelor of Medicine and Bachelor of Surgery), nhưng bị từ chối vì chứng bệnh lùn. Mặc dù đạt điểm thi cao, Hội đồng Y tế Ấn Độ vẫn bác bỏ đơn đăng ký của Ganesh vì chiều cao khiêm tốn chỉ ba feet (khoảng 0,9m), cho rằng anh sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ cấp cứu.

thap nhat
Bác sĩ Ganesh Baraiya với chiều cao 0.9 m

Ganesh vô cùng thất vọng trước sự từ chối này, nhưng anh không bỏ cuộc. Với sự giúp đỡ của hiệu trưởng trường học, Ganesh đã liên hệ với quan chức địa phương, Bộ trưởng Giáo dục tiểu bang và thậm chí đệ đơn lên Tòa án Cấp cao Gujarat. Mặc dù những nỗ lực của anh đều không thành công, Ganesh vẫn kiên trì theo đuổi giấc mơ. Cuối cùng, vụ việc của anh đã đến Tòa án Tối cao Ấn Độ và công lý đã được thực thi.

Vào năm 2018, tòa án tối cao của Ấn Độ đã trao cho Ganesh quyền được theo học chương trình MBBS. Ngay năm sau, anh chính thức trở thành sinh viên y khoa. Vị bác sĩ cao ba feet này vừa hoàn thành chương trình học và hiện đang thực tập tại Bệnh viện Sir-T ở Bhavnagar.

“3 năm trước, tôi đã rất thất vọng, nhưng tôi không chấp nhận sự từ chối đó. Bây giờ tôi rất vui vì đã nhận được sự công bằng từ Tòa án Tối cao,” Ganesh chia sẻ cách đây ba năm. “Giờ đây, tôi đang trên đường thực hiện ước mơ mà tôi đã ấp ủ từ thời thơ ấu. Tôi biết mình khác biệt, nhưng tôi muốn sống một cuộc sống tốt đẹp như những người khác và làm cha mẹ tôi tự hào.”

Bác sĩ Ganesh Baraiya vẫn phải đối mặt với sự phân biệt đối xử. Nhiều bệnh nhân ngần ngại khi tiếp xúc với anh do chiều cao của anh. Tuy nhiên, khi họ nhận thấy trình độ chuyên môn của bác sĩ Baraiya, họ bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn. Đây là điều mà các bác sĩ khác không phải trải qua hàng ngày.

“Bất cứ khi nào bệnh nhân nhìn thấy tôi, họ đều hơi giật mình lúc đầu nhưng sau đó họ chấp nhận tôi và tôi cũng chấp nhận phản ứng ban đầu của họ. Họ cư xử với tôi một cách thân thiện và tích cực. Họ cũng cảm thấy vui vẻ hơn,” Bác sĩ Baraiya chia sẻ.

Mặc dù chưa được Sách Kỷ lục Guinness công nhận, Ganesh Baraiya, cao ba feet, đang được ca ngợi là bác sĩ thấp nhất thế giới. Đây là danh hiệu mà anh cảm thấy tự hào, bởi nó kể về những khó khăn mà anh đã vượt qua để đạt được.