Cụ bà 80 tuổi lập kỷ lục thế giới khi hiến tặng gần 100 lít máu

(VOH) – Bắt đầu từ năm 22 tuổi, bà Josephine Michaluk đã hiến được 203 đơn vị máu trong suốt cuộc đời mình, cứu sống vô số người khác.

Máu là một sản phẩm vô giá vốn có do cơ thể con người tự sản sinh ra để nuôi sống bản thân mình. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp và có giá trị đối với nhân loại vì có thể góp phần cứu sống người khác.

Cụ bà 80 tuổi lập kỷ lục thế giới khi hiến tặng gần 100 lít máu 1
Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp và có giá trị với nhân loại - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo tờ Time Now News (Ấn Độ), chỉ cần một lần hiến máu đã có thể giúp cứu sống rất nhiều người vì máu có thể được tách thành các thành phần khác nhau và được sử dụng theo nhiều cách để giúp đỡ những bệnh nhân cần giúp đỡ. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyên những người khỏe mạnh nên đi hiến máu ít nhất một lần trong đời.

Một người có thể thực hiện hiến máu một hoặc nhiều lần để giúp cứu người. Nhưng bà Josephine Michaluk, 80 tuổi, ở Canada là một trường hợp đặc biệt bởi bà đã hiến máu trong suốt cuộc đời mình để cứu người khác.

Sau khi hiến máu thường xuyên trong gần 6 thập niên, bà Josephine đã đạt được Kỷ lục Guinness Thế giới về người hiến máu toàn phần nhiều nhất (nữ).

Cụ bà 80 tuổi lập kỷ lục thế giới khi hiến tặng gần 100 lít máu 1
Bà Josephine Michaluk trong một lần thực hiện hiến máu - Ảnh: KỶ LỤC GUINNESS THẾ GIỚI

Bà Josephine đã bắt đầu hiến máu vào năm 1965 khi chỉ mới 22 tuổi. Kể từ đó, trung bình cứ cách 3 tháng bà lại đi hiến máu một lần. Cho đến hiện tại, bà đã hiến tổng cộng 203 đơn vị máu để cứu người. Một đơn vị máu tương đương 473ml. Điều đó có nghĩa bà đã hiến tổng cộng 96 lít máu.

Trong một chia sẻ với Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới (Guinness World Records), bà Josephine cho biết kể từ lần hiến máu đầu tiên đã vô cùng hạnh phúc vì nhận thấy bản thân có ích. Sau mỗi lần hiến máu, bà đều cảm thấy “tràn đầy năng lượng” dù đã “mất” gần nửa lít máu.

Điều đáng chú ý là bà Josephine đã bước sang tuổi 80, tần suất hiến máu của cụ bà vẫn không giảm. Và bà có dự định sẽ tiếp tục hiến máu cho đến khi bản thân không còn khả năng hiến được nữa.

Bà Josephine sở hữu nhóm máu O+, là nhóm máu luôn được các bệnh viện trên toàn thế cần nhiều vì rất phổ biến, chiếm 1/3 dân số. Việc hiến máu ở Canada cũng không giới hạn tuổi tác, chỉ cần người hiến máu có sức khỏe tốt là có thể thực hiện.

Hành động hiến máu cứu người của bà Josephine là tấm gương sáng chói của sự cho đi. Bà đã truyền cảm hứng cho nhiều người bởi sự nhiệt tình hiến máu của mình và hy vọng bà có thể tiếp tục trong thời gian tới.