Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cụ ông 82 tuổi tự tử sau khi bị lừa đảo tình ái qua mạng

VOH - Một cụ ông 82 tuổi ở Mỹ đã tự tử sau khi bị lừa đảo toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời bởi một người phụ nữ mà ông quen biết qua mạng xã hội.

Cụ ông Dennis Jones, 82 tuổi, sống một mình tại California, Mỹ. Theo lời kể của người thân, ông Dennis đã quen biết một người phụ nữ tên Jessica trên mạng xã hội Facebook vào đầu năm nay. Hai người nhanh chóng trò chuyện và nảy sinh tình cảm. Tuy nhiên, Jessica chỉ giao tiếp qua tin nhắn và chưa bao giờ gặp gỡ trực tiếp.

denn_voh
Ông Dennies Jones bên cạnh những người thân.

Vài tháng sau, Jessica bắt đầu gợi ý cho ông Jones đầu tư vào một loại tiền điện tử mới. Tin tưởng vào người phụ nữ mình yêu, ông Jones đã dốc hết số tiền tiết kiệm cả đời, khoảng 700.000 USD, để đầu tư theo lời khuyên của Jessica.

Tuy nhiên, sau khi đầu tư, ông Dennis không thể rút tiền ra khỏi tài khoản. Lúc này, ông mới nhận ra mình đã bị lừa đảo. Cảm thấy tuyệt vọng và xấu hổ, ông Dennis đã quyết định tự tử.

Gia đình ông Jones cho biết, ông là một người hiền lành, tốt bụng và luôn lạc quan. Cái chết của ông để lại nỗi đau xót không nguôi cho người thân và bạn bè.

Ông Dennis là một trong vô số nạn nhân của một hoạt động lừa đảo quy mô toàn cầu, chủ yếu do các băng đảng Trung Quốc điều hành. Những kẻ này đã xây dựng "ngành công nghiệp lừa đảo" trị giá hàng tỷ USD ở Đông Nam Á. Ở đó, chúng tập hợp một đội ngũ lừa đảo, những người bị ép làm việc trong các khu nhà được canh gác cẩn thận và buộc phải lừa mọi người trên khắp thế giới hòng chiếm lấy số tiền tiết kiệm cả đời của họ.

Trò lừa này có quy mô lớn đến mức các điều tra viên gọi đây là "làn sóng chuyển tài sản hàng loạt từ tầng lớp trung lưu Mỹ sang các băng nhóm tội phạm". FBI ước tính vào năm ngoái, các vụ lừa đảo theo phương thức “mổ thịt” đã cướp đi gần 4 tỷ USD từ hàng chục nghìn nạn nhân người Mỹ, tăng 53% so với năm 2023.

Mặc dù hoạt động tội phạm diễn ra trực tuyến nhưng hậu quả của nó trong thế giới thực lại vô cùng tàn khốc. Các cơ quan thực thi pháp luật dự đoán rằng tổn thất sẽ tiếp tục gia tăng trong năm tới. Các nhóm tội phạm vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Tiền bạc và tính mạng của vô số nạn nhân vô tội vẫn tiếp tục bị đe dọa. Những kẻ lừa đảo này hoạt động trên một số trang mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò và ứng dụng nhắn tin như Facebook, Tinder, WhatsApp và LinkedIn cùng nhiều trang khác.