Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Giáo viên Thái Lan gây phẫn nộ vì phạt cạo đầu 66 học sinh

THÁI LAN - Một giáo viên tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Maesod, Thái Lan đã bị sa thải sau khi cạo đầu 66 học sinh do cho rằng các em để tóc quá dài so với quy định của trường.

Vụ việc đã khiến dư luận giận dữ và dấy lên tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội về cách giáo dục và kỷ luật học sinh.

cao 1_voh
Phần tóc trên đỉnh đầu học sinh này bị cạo trọc, để lại mảng hói lớn. - Ảnh: Facebook

Theo thông tin từ Thaich8 News, vào ngày 23/8, một thầy giáo thuộc khoa Kỹ thuật cơ khí của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Maesod, miền Tây Thái Lan, đã quyết định cạo một phần tóc trên đỉnh đầu của 66 học sinh, để lại những mảng trống lớn trông như bị hói. Nguyên nhân là do thầy giáo này cho rằng các em vi phạm quy định về độ dài tóc của trường.

Bên cạnh việc cạo đầu, giáo viên này còn bị cáo buộc dùng súng đe dọa các học sinh. Hành vi này đã nhanh chóng bị nhà trường lên án. Ngay sau đó, trường thông báo sa thải giáo viên vì cho rằng hành động của ông là "không phù hợp và quá đáng".

Sau khi sự việc được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã lên tiếng chỉ trích hành động của thầy giáo, cho rằng cách xử lý này không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến tinh thần của học sinh. Một thợ cắt tóc có biệt danh “Choppy Champ” đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hình phạt này trên Facebook và đề nghị cắt tóc miễn phí cho các em để khôi phục lại diện mạo.

Người thợ này cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp kỷ luật cần phải cân nhắc đến cảm xúc và sức khỏe tinh thần của học sinh, thay vì áp dụng những hình thức trừng phạt gây tổn thương như vậy.

cao 2_voh
Hình phạt này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh. - Ảnh: X@RedSkullxxx

Hành động cạo đầu không chỉ gây ảnh hưởng về mặt thể chất mà còn để lại những hậu quả tinh thần nghiêm trọng. Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng, việc học sinh bị ép cạo đầu có thể khiến các em cảm thấy xấu hổ và tự ti trước bạn bè, từ đó dẫn đến tổn thương về tâm lý lâu dài.

Một người dùng mạng chia sẻ: "Giáo viên này thật sự thiếu đạo đức. Học sinh sẽ bị bạn bè chế giễu vì những mảng hói trên đầu". Một người khác đồng cảm với các em học sinh và kể lại trải nghiệm tương tự khi còn nhỏ: "Tôi cũng từng bị giáo viên ép cạo đầu chỉ vì tóc dài. Đó là một ký ức đau buồn mà tôi không thể quên".

Theo Thaich8 News, sau sự việc, các học sinh bị phạt đang cân nhắc việc thực hiện hành động pháp lý đối với giáo viên này, tuy nhiên chưa có thông tin chính thức về bất kỳ động thái nào từ phía các em hoặc phụ huynh.

Đây không phải là lần đầu tiên hành vi kỷ luật khắc nghiệt trong môi trường giáo dục gây bức xúc dư luận. Trước đó, vào tháng 5, một vụ việc tại Trung Quốc cũng khiến cộng đồng phẫn nộ khi một "chuyên gia giáo dục" đánh vào tay một học sinh bằng thước kẻ và ép cậu bé đập vỡ đồ chơi của mình.

Những sự việc như thế này dấy lên câu hỏi về việc giáo viên cần có phương pháp giáo dục đúng đắn, không chỉ tập trung vào kỷ luật mà còn phải chú trọng đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển toàn diện của học sinh.