Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lao động Việt sốc vì xin cam tại Nhật Bản, tưởng hời hóa ra "toang" cả cây

VOH - Câu chuyện hy hữu của một lao động Việt Nam tại Nhật Bản khi xin 2 quả cam từ người hàng xóm và cái kết "toang" cả cây cam đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Anh Q., một lao động Việt Nam từng sinh sống và làm việc 5 năm tại Nhật Bản, chia sẻ kỷ niệm khó quên khi anh cùng nhóm bạn đi làm về và nhìn thấy những cây cam chín trĩu cành bên đường.

Thấy tiếc rẻ cho những quả cam rụng đầy gốc mà không ai thu hoạch, anh Q. mạnh dạn hỏi xin chủ nhà 2 quả. Không ngờ, người chủ nhà vui vẻ đồng ý và tặng cam cho anh với thái độ niềm nở.

cay-cam-bi-chat-bo-1716335920391_voh
Cây cam bị chặt

Tuy nhiên, ngày hôm sau khi quay lại con đường cũ, anh Q. sững sờ khi nhìn thấy cây cam hôm qua còn xanh tốt nay đã bị chặt bỏ hoàn toàn.

Tò mò về lý do, anh Q. đã hỏi những người Việt có kinh nghiệm sống tại Nhật và nhận ra đây là một nét văn hóa đặc trưng của người Nhật mà anh cần lưu ý.

Theo anh Trần Văn Tiến, người có 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản, việc người Nhật chặt bỏ cây cam sau khi được hỏi xin là điều hoàn toàn bình thường.

lao dong viet 2_voh
​​Anh Tiến làm việc tại một vườn trái cây ở Nhật Bản - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lý do đằng sau hành động này xuất phát từ quan niệm về sự riêng tư và an toàn của người Nhật. Họ luôn đề cao tính riêng tư và không thích bị người khác chú ý đến tài sản cá nhân, dù chỉ là cây cối hay hoa trái.

Anh Tiến chia sẻ thêm rằng, việc trồng cây trái trong vườn nhà ở Nhật Bản thường chỉ để lấy bóng mát chứ không nhằm mục đích thu hoạch.

Do đó, nếu thấy những quả chín rụng trên đất, tốt nhất người lao động Việt nên bỏ qua và không nên hỏi xin. Thay vào đó, họ nên mua trái cây tại siêu thị để đảm bảo chất lượng và an toàn.