Ma trơi là gì? Giải thích hiện tượng lửa ma trơi dọa người thật sự là gì?

(VOH) – Đã bao giờ bạn nghe nói về ‘ma trơi’ và những câu chuyện xung quanh nó? Liệu rằng ‘ma trơi’ có đáng sợ như chúng ta đã nghĩ?

Ma trơi là một hiện tượng đã gây ra nhiều hiểu lầm cho con người. Vậy sự thật đằng sau nó là gì? Hãy bình tĩnh tìm hiểu về ma trơi để có cách đối diện mà không phải lo lắng về nó quá nhiều bạn nhé!

1. Hiện tượng ma trơi là gì?

Ma trơi là một hiện tượng trong tự nhiên thường được con người bắt gặp vào ban đêm ở những khu vực nghĩa trang, bãi tha ma. Nhiều người chứng kiến “ma trơi” mô tả rằng họ đã nhìn thấy những đốm lửa lơ lửng trên không có màu xanh, trắng hoặc vàng. 

ma-troi-voh-0

Ma trơi là gì? (Nguồn: Internet)

Ma trơi xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới và từ lâu đời hiện tượng này đã được nhuốm màu sắc thật ma mị, tâm linh. Người Á Đông cho rằng ma trơi là loài ma nhỏ hay trêu chọc những người đi đường. Còn người phương Tây thì nghĩ ma trơi là đốm sáng dẫn đường cho người tốt đi tìm kho báu cũng như xuất hiện để trị những kẻ xấu xa.

Bởi vì ma trơi trong quan niệm của mỗi tôn giáo, vùng miền khác nhau đều được giải thích theo những hướng khác nhau, nên hiện tượng ma trơi có đáng sợ hay không là tùy thuộc vào niềm tin của mỗi người. 

Những đốm lửa “ma trơi” xuất hiện và lan tỏa theo chiều gió, khi ẩn khi hiện thường gây ra những nỗi lo lắng, sợ hãi cũng như tò mò cho người dân. Đặc biệt là những vùng nông thôn, miền núi hoặc ở gần các khu vực nghĩa địa, cánh đồng vắng. Ngọn lửa này cũng có thể đuổi theo nhiều người nếu như họ bỏ chạy.

2. Giải thích hiện tượng ma trơi theo góc nhìn khoa học

Ma trơi là một hiện tượng tự nhiên mà dựa theo cơ sở hóa học thì con người hoàn toàn có thể hiểu được bản chất của nó. Tùy thuộc vào niềm tin của mỗi người mà họ chọn việc đối diện với ma trơi như thế nào trong thực tế. Vậy sự lý giải theo góc nhìn khoa học về ma trơi sẽ như thế nào?

ma-troi-voh-1

Hiện tượng con người nhìn thấy ma trơi xuất phát từ nguyên nhân do phản ứng hoá học giữa hai loại chất khí là photphin (PH3) và điphotphin (P2H4). Ở các khu vực nghĩa địa, đầm lầy, quá trình phân hủy xương, xác động vật, thực vật làm xuất hiện hai chất khí này.

Photpho tồn tại phần nhiều trong xương và răng. Thông qua hoạt động của những loài vi khuẩn ở môi trường yếm khí trong đất, photpho đã chuyển hóa thành photphin (PH3) và điphotphin (P2H4). 

Hỗn hợp này sẽ tích tụ lại và có khả năng tự bốc cháy khi gặp điều kiện thuận lợi. Hiện tượng những đốm lửa xanh lơ lửng ở các nghĩa địa là do quá trình P2H4 từ dưới mộ thoát ra ngoài, gặp không khí nên tự bốc cháy và tạo ra nhiệt lượng khiến cho nhiệt độ tăng lên đến 150 độ C kéo theo PH3 cháy. Hai khí này lúc cháy sẽ hình thành các đốm lửa nhỏ, lập lòe, lúc ẩn lúc hiện.

Quá trình hóa học này diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm nhưng dưới ánh sáng mặt trời con người không thấy được hiện tượng “ma trơi”. Việc ma trơi xuất hiện và đuổi theo người là do sự thay đổi về không khí lúc chúng ta bỏ chạy. Luồng gió được tạo ra khi con người chạy sẽ cuốn theo hỗn hợp khí PH3 và P2H4 này theo sau. Hình ảnh ma trơi chờn vờn thực ra là vì gió thổi hoặc con người bỏ chạy tạo ra gió.

Xem thêm:
Hiện tượng hồi quang phản chiếu là gì? Bí ẩn chưa được giải thích
Lạnh sống lưng với tục minh hôn (đám cưới ma) ở Trung Quốc
Lăng trì tùng xẻo là gì?

3. Nên làm gì khi gặp phải hình ảnh ma trơi?

Khi đi ngang qua những nơi như nghĩa trang, nhất là vào ban đêm, tâm lý chúng ta thường sẽ dễ hoảng sợ khi nhìn thấy hiện tượng như “ma trơi”. Vậy con người nên làm gì nếu chính mình bắt gặp phải hình ảnh ma trơi? 

ma-troi-voh-2

Cho dù niềm tin của mỗi người về “ma trơi” theo hướng tâm linh hay khoa học thì khi đối diện với hiện tượng này ngoài đời thật chúng ta vẫn sẽ có xu hướng muốn sớm thoát khỏi nó. 

Nếu phải ra ngoài vào ban đêm và đi ngang qua những nơi hẻo lánh như nghĩa trang, bãi tha ma, hãy tập trung vào con đường bạn đang đi và đừng nhìn lại đằng sau. Khi đi bộ hãy mang theo đèn pin hoặc sử dụng đèn điện thoại nếu đoạn đường đi quá tối. Bạn có thể đi chung với người khác để tránh tâm lý sợ hãi khi phải đi một mình. 

Khi thấy những đốm lửa như ma trơi, hãy bình tĩnh và tự trấn an bản thân bằng nhiều cách khác nhau để đi khỏi nơi đó.  Tâm lý con người rất quan trọng khi đối diện với các hiện tượng lạ kỳ, luôn nhớ mọi hiện tượng đều có lời giải thích phù hợp, đừng bỏ chạy bởi vì trong đêm tối bạn có thể bị vấp ngã.

Bởi vì “ma trơi” xuất hiện đều có nguyên nhân của nó, nên con người cũng có thể tự tìm hiểu và trấn tĩnh bản thân nếu phải đối diện với hiện tượng này. Vì vậy, hãy luôn duy trì sự bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề của cuộc sống bạn nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet