10 dự án được trao giải cuộc thi “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

(VOH) - Ngày 8/10, vòng Chung kết cuộc thi “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2022” đã diễn ra tại khách sạn Kim Đô, TPHCM.

Hoạt động “Tìm kiếm, tuyển chọn và ươm tạo các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” là sự kiện thường niên do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp tổ chức.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 3 giải Triển vọng cho các dự án.
Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 3 giải Triển vọng cho các dự án. Ảnh: Kim Ngân.

Hoạt động được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 và là một chương trình đầu tiên dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Trải qua 5 năm tổ chức, hoạt động đã thu hút hơn 80.000 lượt quan tâm theo dõi và gần 400 dự án đăng ký tham gia, trong đó đã hỗ trợ ươm tạo và thương mại sản phẩm cho hơn 30 doanh nghiệp với hơn 120 sản phẩm trên thị trường.

Tiếp nối thành công trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở 5 lần tổ chức trước, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao tiếp tục triển khai dự án “Tìm kiếm, tuyển chọn và ươm tạo các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao” năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Dự án nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ; khuyến khích và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong cộng đồng trí thức trẻ; hỗ trợ phát triển ý tưởng thành sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng như tăng cường khả năng kết nối các nguồn lực cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Năm nay dự án sẽ tập trung hướng đến phát triển các doanh nghiệp chuyển đổi số trong nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ trong bảo quản và chế biến sau thu hoạch, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp…

Chia sẻ về sự đổi mới của Cuộc thi năm nay, ông Phạm Đình Dũng – Trưởng Ban quản lí Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM cho biết: "Chương trình đã thu được rất nhiều thành quả sau nhiều năm tổ chức. Năm nay là năm quyết liệt chuyển đổi số, do đó nông nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng này. Đối với sứ mệnh của Ban quản lí cũng như Trung tâm Ươm tạo thuộc Ban quản lí chúng tôi sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành xúc tiến chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp mạnh mẽ hơn, không chỉ ở TP.HCM mà còn các tỉnh thành khác cũng như phối hợp với các Khu Nông nghiệp công nghệ cao trong cả nước thực hiện sứ mệnh này".

Sau hơn 5 tháng diễn ra, “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2022” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hơn 20.000 lượt quan tâm, theo dõi gần 80 dự án đăng ký tham gia. Trải qua vòng sơ tuyển tại cơ sở, 25 dự án đã được chọn để bước tiếp vào vòng bán kết, tại đây các dự án sẽ phải trình bày tính khả thi của ý tưởng cũng như đánh giá lợi ích kinh tế mà dự án mang lại. Kết quả có 10 dự án tốt nhất được tham gia tranh tài tại vòng chung kết với sự phản biện từ Hội đồng giám khảo.

Đánh giá về top 10 dự án lọt vào vòng chung kết, ông Nguyễn Đức Tùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam nhận định: “Tất cả các dự án đều được mục tiêu khá xuất sắc so với đề tài mà Ban tổ chức cuộc thi đặt ra. Các bạn đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm những giải pháp mới và mình nghĩ rằng các bạn đã nghiên cứu rất kĩ thực trạng của nền nông nghiệp Việt Nam nói chung và chính những lĩnh vực các bạn phát triển. Những công nghệ được đưa đến cuộc thi đã thể hiện được tinh thần khởi nghiệp rất mãnh liệt. Bên cạnh đó, các bạn cũng đã phần nào kế thừa được mục tiêu phát triển của thế hệ trước đó là mong muốn tối ưu hóa được công nghệ trong quá trình sản xuất nông nghiệp và tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị thương phẩm cao hơn nữa. Các bạn tham gia cuộc thi năm nay đều được đánh giá rất tốt về nền tảng dù độ tuổi rất khác nhau”.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 3 giải Triển vọng cho các dự án.

10 dự án được trao giải cuộc thi “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nă 2
Các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được giới thiệu tại hội thi. Ảnh: Kim Ngân

Lần đầu đến với cuộc thi và cũng đã đoạt được giải Nhất với dự án “Bambi – Giải pháp đổi màu và bảo quản hoa công nghệ xanh cho ngành hoa tươi”, anh Lê Trung Hiếu – Giám đốc công ty Bambi Hana chia sẻ: “Qua theo dõi đài báo thì thấy quy mô năm nay lớn hơn các năm trước, nhiều đội nhóm từ các tỉnh thành về dự thi. Công ty Bambi Hana mang đến sân chơi này sản phẩm giúp hoa tươi lâu và công nghệ giúp đổi màu hoa cho cây hoa tươi thành những màu sặc sỡ trong tự nhiên không có. Điều ưng ý nhất của tôi là thay thế được hàng nhập khẩu, là công ty tiên phong ở châu Á sản xuất sản phẩm này. Tôi mong rằng bà con sẽ tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn về các ứng dụng mới trong nông nghiệp, từ đó áp dụng để nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp của mình” 

Khác với anh Hiếu, bạn Nguyễn Trường Thịnh đã lần thứ 2 đến với cuộc thi và cũng mang về cho mình giải Nhì với Ứng dụng công nghệ sấy đông khô vào chế biến các sản phẩm từ nông sản. “Năm nay cuộc thi có sự phát triển hơn cả về quy mô, số lượng, thành phần và chất lượng các đội thi. Đây là môi trường khá cạnh tranh. Năm ngoái bên em bắt đầu với sản phẩm sữa chua, thông qua cuộc thi với sự tư vấn của các cô chú thì mới nhận thấy tính cấp thiết của việc ứng dụng công nghệ vào nông sản. Điều này đã thôi thúc chúng em nghiên cứu và phát triển thêm quy trình về chế biến để ứng dụng cho toàn ngành nông sản, dược liệu khác, mở rộng ngành hàng và quy mô thị trường”, Thịnh nói.

Đoạt giải Triển vọng với một sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bạn Trần Thị Á Ni – chủ nhiệm nhóm dự án Agri Ecobot - AgriEcobot – Giải pháp xử lý rác thải hữu cơ gia đình và nhà hàng bày tỏ: “Trước vấn nạn về phát thải khí nhà kính cũng như ô nhiễm môi trường đất, nước do các bãi rác gây ra thì nhóm thấy cần đưa ra giải pháp đó là cung cấp các máy này để xử lí, chuyển hóa các rác thải hữu cơ trong sinh hoạt và sản xuất để giảm tải bớt lượng rác thải này ra môi trường khi chưa xử lí. Hiện tại nhóm đã sản xuất cho 1 đối tác Canada với máy có công suất 350kg, dự kiến qua năm 2023 nhóm sẽ đưa ra thị trường loại máy dùng cho hộ gia đình này”.

Ban tổ chức cuộc thi còn cho biết thêm, ngoài giải thưởng tiền mặt và kỉ niệm chương thì các dự án đoạt giải còn được ưu tiên xem xét, lựa chọn tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Sở Khoa học và Công nghệ Tp.HCM với số tiền hỗ trợ lên đến 2 tỷ đồng/dự án.

Với thành công bước đầu khi chinh phục được Cuộc thi “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2022”, hi vọng rằng các sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo này sẽ tiếp tục được nghiên cứu và ứng dụng vào cuộc sống, góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt trong tương lai.