Chờ...

AI có thể tạo ra đoạn văn bản đáng tin trên Twitter hơn con người

VOH - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người tiếp nhận thông tin thuyết phục nhưng dễ sai lệch hơn nếu được viết bởi AI.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 697 người cho một phân tích được công bố trên tạp chí Science Advances, để xem liệu họ có thể cho biết sự khác biệt giữa các tweet được tạo bởi AI (GPT-3) của OpenAI và các tweet khác do con người viết hay không.

Phần lớn những người tham gia không chỉ không phân biệt được các tweet thực với các tweet do AI tạo ra mà nhìn chung họ còn thấy các tweet của AI thuyết phục hơn.

Các nhà nghiên cứu đã chọn các chủ đề thường liên quan đến thông tin sai lệch như vắc-xin, Covid-19, sự tiến hóa và công nghệ 5G. Sau đó, họ yêu cầu người trả lời xác định xem các tweet là đúng hay sai, điều mà những người tham gia sẽ dễ dàng thực hiện hơn với các tweet do AI tạo ra.

AI có thể tạo ra đoạn văn bản đáng tin trên Twitter hơn con người 1
Đoạn tweet do AI tạo ra có khả năng thuyết phục hơn nhưng dễ sai lệch hơn. 

Nghiên cứu cho thấy mọi người dễ dàng nhận ra tính chính xác của các tweet chứa thông tin chính xác khi chúng được tạo bởi GPT-3 và họ dễ bị đánh lừa hơn bởi các tweet AI chứa thông tin sai lệch.

Các nhà nghiên cứu gọi GPT-3 là "con dao hai lưỡi" có thể tạo ra thông tin chính xác dễ hiểu hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ra thông tin sai lệch nhưng mang tính thuyết phục. 

Các chuyên gia công nghệ đã lên tiếng về những lo ngại rằng việc sử dụng rộng rãi AI có thể làm gia tăng thông tin sai lệch. Các công cụ được hỗ trợ bởi các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT đã được biết là trình bày thông tin không chính xác theo cách tinh vi và đáng tin cậy.

Ví dụ: OpenAI đã gặp phải một vụ kiện phỉ báng từ một người dẫn chương trình phát thanh, người đã cáo buộc ChatGPT đã tạo ra một khiếu nại pháp lý giả mạo về anh ta.

Hầu hết những người trả lời phân tích Tiến bộ Khoa học đều có bằng cử nhân, chủ yếu về khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên hoặc khoa học y tế. Và hầu hết đến từ Vương quốc Anh, Úc, Canada, Mỹ và Ireland.