Apple cấm nhân viên sử dụng ChatGPT vì sợ rò rỉ

VOH - Apple đã cấm một số nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự vì lo ngại bị rò rỉ khi nhà sản xuất iPhone sản xuất công nghệ hỗ trợ AI của riêng mình.

Theo các tài liệu bị rò rỉ cho Wall Street Journal, Apple lo ngại những nhân viên sử dụng ChatGPT và GitHub Copilot của Microsoft - sử dụng AI để tạo mã phần mềm - sẽ tiết lộ thông tin bí mật về các dự án công nghệ cao của chính Apple.

Microsoft cũng ủng hộ ChatGPT của OpenAI sau khoản đầu tư 10 triệu USD vào chatbot, sử dụng AI để trả lời các câu hỏi và viết bài luận như con người. Khi người dùng nhập lời nhắc vào ChatGPT và GitHub Copilot, các mô hình sẽ tự động gửi dữ liệu lại cho nhà phát triển của họ, cho phép công nghệ AI trở nên thông minh hơn theo thời gian.

Khi các lỗi xuất hiện, giống như lỗi mà ChatGPT gặp phải vào tháng 3, người dùng có thể xem lịch sử trò chuyện của người khác, bao gồm cả “thông tin liên quan đến thanh toán”, theo OpenAI. Tạp chí đưa tin, một sự kiện như vậy tạo cơ hội cho một nhân viên Apple vô tình chia sẻ thông tin nhạy cảm.

Vào cuối tháng 4, ChatGPT đã thêm một tính năng cho phép người dùng tắt lịch sử trò chuyện của họ. Các cuộc trò chuyện bị tắt chức năng lịch sử trò chuyện sẽ không được sử dụng để đào tạo và cải thiện các mô hình AI, đồng thời sẽ không xuất hiện trong thanh bên “lịch sử” của ứng dụng.

Ông chủ của OpenAI, Sam Altman, từng cảnh báo về “tác hại đáng kể đối với thế giới” mà các nền tảng do AI cung cấp có thể gây ra nếu không có quy định phù hợp. Altman cho biết: “Nếu công nghệ này gặp sự cố, nó có thể xảy ra rất nhiều sai lầm và chúng tôi muốn lên tiếng về điều đó. Chúng tôi muốn làm việc với chính phủ để ngăn chặn điều đó xảy ra”.

Anh đưa ra tuyên bố này trước tình hình ngày càng xem xét kỹ lưỡng công nghệ AI như ChatGPT cực kỳ phổ biến của Altman và khi các nhà tuyển dụng khác bao gồm JPMorgan Chase và Verizon đã cấm sử dụng chatbot.

Amazon đã có công cụ AI nội bộ của riêng mình, công cụ này được cho là khuyến khích các kỹ sư của mình sử dụng thay vì các nền tảng do đối thủ hậu thuẫn. Trong khi đó, dù sao thì Apple cũng đang xây dựng mô hình ngôn ngữ của riêng mình, một phát ngôn viên nói với Tạp chí và dường như đã cảnh giác với ChatGPT.

Apple cấm nhân viên sử dụng ChatGPT vì sợ rò rỉ 1
Apple cấm nhân viên sử dụng ChatGPT.

Apple đã chặn BlueMail cập nhật vào tháng 3 khi nó bắt đầu kết hợp ChatGPT vào việc viết email. Gã khổng lồ công nghệ sau đó đã yêu cầu BlueMail tăng giới hạn độ tuổi đối với người dùng mới tiềm năng từ 4 tuổi lên 17 hoặc triển khai lọc nội dung để ngăn trẻ em xem nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, Apple đã hoan nghênh ứng dụng ChatGPT dành cho iPhone và iPad vào App Store. Theo danh sách của ứng dụng , người dùng phải từ 12 tuổi trở lên.

Apple cũng đặt mục tiêu vào các sản phẩm thực tế hỗn hợp, với tiếng ầm ầm của một chiếc tai nghe giống như kính trượt tuyết cho phép người dùng đồng thời trải nghiệm thực tế ảo và thế giới thực sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay với giá 3.000 đô la một chiếc.

Thông số kỹ thuật công nghệ cao sẽ được CEO Tim Cook của Apple tiết lộ tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple vào ngày 5/6.

Nó được thiết kế để đeo cả ngày, mặc dù nó khác xa với tầm nhìn ban đầu của Tim Cook về những chiếc kính kiểu dáng đẹp được thiết kế để đeo cả ngày, tương tự như thông số kỹ thuật theo toa. Thay vào đó, sản phẩm giá cao là một chiếc tai nghe và nó sẽ được cung cấp năng lượng bởi một bộ pin cỡ iPhone riêng biệt được gắn vào kính bảo hộ bằng dây nguồn.