Chiến lược AI của Apple đang bị tụt hậu so với thời cuộc

VOH - Apple là gã khổng lồ công nghệ được biết đến với thiết kế bóng bẩy, công nghệ tiên tiến và các sản phẩm tiêu dùng sáng tạo.

Nhưng khi nói đến trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là Siri, Apple thành “kẻ tụt hậu” Các công ty như Google và Microsoft - thông qua khoản đầu tư vào OpenAI - đã và đang thể hiện những tiến bộ đáng kinh ngạc.

Trong khi đó, những nỗ lực của Apple trong lĩnh vực này tương đối mờ nhạt. Siri được giới thiệu với thế giới vào năm 2011 – cách đây 12 năm – và được ca ngợi vào thời điểm đó như một bước đột phá trong công nghệ AI. Tuy nhiên, trong những năm qua, Siri đã không phát huy hết tiềm năng của nó.

Mặc dù công nghệ đã được cải thiện kể từ khi thành lập, nhưng những nỗ lực AI của Google và OpenAI đã làm lu mờ nó rất nhiều.

Một trong những hạn chế lớn nhất của Siri là thiếu khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Siri gặp khó khăn trong việc hiểu ngữ cảnh của cuộc trò chuyện và chỉ có thể thực hiện các tác vụ đơn giản một cách đáng tin cậy như đặt lời nhắc hoặc hẹn giờ.

Ngay cả sau ngần ấy năm, việc yêu cầu Siri trả lời chính xác một câu hỏi hoặc đọc chính tả một văn bản và gửi nó cho đúng người là điều rất ngẫu nhiên.

Ngược lại, Google Assistant và ChatGPT của OpenAI (được tích hợp vào Microsoft Bing và các ứng dụng khác của Microsoft) có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến.

Điều này cho phép chúng hiểu được các sắc thái của ngôn ngữ con người và phản ứng tương ứng. Một lĩnh vực khác mà Siri không đạt được là tích hợp ứng dụng của bên thứ ba.

Chiến lược AI của Apple đang bị tụt hậu so với thời cuộc 1
Công nghệ AI của Apple đang dần tụt hậu. 

Siri chỉ có thể thực hiện các tác vụ trong giới hạn của hệ sinh thái Apple, trong khi Trợ lý Google và ChatGPT có tích hợp với nhiều ứng dụng khác nhau, cho phép chúng thực hiện nhiều tác vụ hơn.

Hệ sinh thái khép kín của Apple cũng giới hạn lượng dữ liệu mà Siri có quyền truy cập. Việc thiếu dữ liệu này khiến Siri khó học hỏi và cải thiện theo thời gian, vì các thuật toán máy học yêu cầu lượng dữ liệu lớn để hoạt động hiệu quả.

Và trong khi mọi người có thể (và đã) tranh luận về đạo đức trong cách Google và OpenAI sử dụng dữ liệu của mọi người để đào tạo các mô hình AI của họ, thì không ai có thể phản đối việc họ tiếp cận lượng dữ liệu khổng lồ đã cho phép họ liên tục cải thiện các khả năng của AI.

Hơn nữa, Apple đã chậm chạp trong việc nắm bắt các công nghệ nguồn mở, vốn rất cần thiết cho nghiên cứu và phát triển AI. Công nghệ nguồn mở cho phép các nhà phát triển cộng tác và đóng góp cho một dự án, dẫn đến các chu kỳ phát triển nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Nhưng Apple có một lịch sử giữ bí mật lâu dài, bao gồm cả các dự án AI, điều này đã khiến họ không thể tiếp cận các nghiên cứu tiên tiến trong nhiều năm.

Trong năm 2015, Apple đã không công bố bất kỳ tài liệu nghiên cứu nào về AI. Ngày nay, nó có một trang web chia sẻ công khai khoảng 370 bài báo mà nó đã xuất bản kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, Google, công ty có lịch sử lâu đời về sự tham gia của nguồn mở, đã xuất bản hàng trăm bài báo nghiên cứu về AI hàng năm. Trong một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của Siri đã trở nên trì trệ và bị cô lập như thế nào, một số kỹ sư của Apple đã rời công ty để làm việc trên loại mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ OpenAI, The Information đưa tin vào tháng trước.

Một số người trong cuộc nói rằng Apple đang làm việc trên tất cả những điều trên, theo câu chuyện của The Information, và đang lên kế hoạch phát hành một Siri mới và được cải tiến trong bản phát hành iOS trong tương lai. Trước thông tin này, Apple từ chối bình luận.