Chờ...

Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ giờ ra sao?

VOH - Do bị kiện trong cuộc chiến bằng sáng chế với công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe Masimo phải ngưng bán Apple Watch, thì nay Apple đã giành chiến thắng bước đầu trước lệnh cấm bán này.

Sau những ngày Apple phải ngừng bán Apple Watch do tranh chấp về bằng sáng chế thuộc sở hữu của công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe Masimo và công nghệ được sử dụng trong cảm biến oxy (SpO2) trong máu. Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ đã ra quyết định dừng lệnh cấm bán Apple Watch.

Trước cáo buộc của Masimo rằng Apple thuê nhân viên của mình, đánh cắp công nghệ đo nồng độ oxy trong mạch và tích hợp nó vào Đồng hồ Apple. Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đã ra lệnh cấm nhập khẩu và bán các mẫu đồng hồ Series 9 và Ultra 2 của Apple Watch từ  15 giờ ngày 21/12/2023.

Dừng quyết định cấm bán Apple Watch tại Mỹ 1
Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ đã ra quyết định dừng lệnh cấm bán Apple Watch.

Vào hôm qua thứ Tư, Apple đã được tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho tạm dừng lệnh cấm này. Nó không lật ngược được lệnh cấm nhưng mang lại cho Apple một sự ân xá tạm thời.

Apple vẫn chưa cho biết về việc liệu họ có bán lại Watch thuộc dòng bị cấm hay không.

Gã khổng lồ công nghệ này đã đệ trình yêu cầu khẩn cấp yêu cầu Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ tạm dừng lệnh này sau khi kháng cáo quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC).

Cổ phiếu của Masimo đã giảm 2,9% sau quyết định của tòa phúc thẩm và cổ phiếu của Apple gần như không thay đổi.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết: “Đây là một chiến thắng lớn của Apple mà nhiều người không ngờ tới do các vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc chiến bằng sáng chế này”.

“Masimo hiện có một cuộc chiến lớn phía trước. Chúng tôi kỳ vọng vụ kháng cáo vào tháng 1 của ITC sẽ là một thời điểm quan trọng.”

Trong phán quyết gồm bốn phần, tòa phúc thẩm cho biết họ sẽ tạm dừng lệnh cấm trong khi xem xét đề nghị của Apple về việc tạm dừng lâu dài hơn trong quá trình kháng cáo.

Tòa án đã cho ITC thời hạn đến ngày 10 tháng 1 để đáp ứng yêu cầu của Apple.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã từ chối phủ quyết lệnh cấm vào thứ Ba, cho phép nó có hiệu lực. Apple đã yêu cầu tạm dừng lệnh cấm vào cuối ngày thứ ba hôm đó và Tòa phúc thẩm đã ra quyết định.

Apple đã tạm dừng bán đồng hồ thông minh Series 9 và Ultra 2 tại Hoa Kỳ theo lệnh cấm ITC, mặc dù đồng hồ này có sẵn trên kệ tại các nhà bán lẻ như Amazon, Best Buy, Costco và Walmart.

Lệnh cấm không ảnh hưởng đến các mẫu không có máy đo nồng độ oxy trong mạch. Đồng hồ đã bán trước đây cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Ben Bajarin, Giám đốc điều hành của công ty phân tích Creative Strategies, cho biết nếu lệnh cấm vẫn được áp dụng, nó có thể khiến Apple thiệt hại từ hàng trăm triệu USD đến hàng tỷ USD.

Apple đã kiện riêng Masimo vì vi phạm bằng sáng chế tại tòa án liên bang ở Delaware và gọi các hành động pháp lý của Masimo là “một thủ đoạn để dọn đường” cho chiếc đồng hồ thông minh cạnh tranh của chính họ.

Theo báo cáo của công ty, hoạt động kinh doanh thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện của Apple, bao gồm Apple Watch, tai nghe AirPods và các sản phẩm khác, đã mang lại doanh thu 8,28 tỷ USD trong quý 3 năm 2023.