Bản tin công nghệ 28/3: Sóng âm tần số cao biến tế bào gốc thành tế bào xương chỉ trong 5 ngày

(VOH) - Các nhà nghiên cứu sử dụng sóng âm tần số cao để biến tế bào gốc thành tế bào xương.

Một hướng đi mới trong lĩnh vực kỹ thuật mô và y học tái tạo, giúp bệnh nhân mọc lại xương bị mất do ung thư hoặc bệnh thoái hóa. Phương pháp điều trị tế bào gốc sáng tạo này của các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT ở thành phố Melbourne (Úc).

Bản tin công nghệ 28/3: Sóng âm tần số cao biến tế bào gốc thành tế bào xương chỉ trong 5 ngày 1
Sóng âm tần số cao có thể biến tế bào gốc thành tế bào xương - Ảnh: ĐẠI HỌC RMIT

Điều quan trọng, phương pháp điều trị này có hiệu quả trên nhiều loại tế bào, bao gồm cả tế bào gốc lấy từ chất béo, ít gây đau đớn hơn khi chiết xuất từ tủy bệnh nhân. Phương pháp này cũng không yêu cầu bất kỳ loại thuốc 'tạo xương' đặc biệt nào và rất dễ áp dụng cho các tế bào gốc. Sóng âm tần số cao sử dụng trong điều trị tế bào gốc được tạo ra trên một thiết bị vi mạch giá rẻ do RMIT phát triển.

Renault nối lại sản xuất ô tô tại Nga

Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã nối lại hoạt động sản xuất ô tô tại các nhà máy của hãng ở Nga, ngược lại với xu hướng của nhiều công ty toàn cầu lớn khác đã rút hoạt động kinh doanh khỏi nước này.

Renault đã dừng sản xuất tại nhà máy của hãng ở Nga vào tháng trước viện dẫn các vấn đề logistics. Tuy nhiên, quyết định khởi động lại sản xuất của hãng có sự ủng hộ của Chính phủ Pháp, cổ đông chính của hãng, theo các nguồn tin được Reuters trích dẫn.

Bản tin công nghệ 28/3: Sóng âm tần số cao biến tế bào gốc thành tế bào xương chỉ trong 5 ngày 2
Ảnh minh họa.

Renault nắm giữ 2/3 cổ phần kiểm soát trong nhà sản xuất ô tô Avtovaz của Nga từ cuối năm 2016, sau khi đầu tư lần đầu tiên vào thị trường đang phát triển nhanh vào năm 2007. Điều đó có nghĩa là hãng có quy mô hoạt động lớn hơn so với hầu hết các đối thủ châu Âu khác ở Nga, với 40.000 nhân viên tại đây, đặt ra một thách thức lớn khi các Chính phủ Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) cố gắng cô lập Nga về mặt kinh tế.

*Nội dung được phát sóng trên FM 95.6Mhz - Kênh Giao thông đô thị - Đài TNND TPHCM.