Bản tin Khoa học - Công nghệ sáng 7/5: Xe điện – hành trình thế kỷ

Xe điện có mức thuế thu nhập đặc biệt  thấp hơn 20 - 100% so với xe động cơ truyền thống.

Xe điện – hành trình thế kỷ

Việc chuyển đổi xe chạy xăng dầu sang xe điện (sử dụng pin) là chiến lược trọng điểm đi kèm phát triển năng lượng tái tạo ở hầu hết các quốc gia, nhất là trong bối cảnh cú sốc giá xăng dầu hiện nay.

Chính phủ Việt Nam cũng không ngoại lệ, với các gói chính sách khuyến khích người dùng chuyển sang xe điện bằng các biện pháp ưu đãi thuế. Xe điện có mức thuế thu nhập đặc biệt  thấp hơn 20 - 100% so với xe động cơ truyền thống. Song song là chính sách hỗ trợ các nhà chế tạo xe điện như miễn giảm thuế cho vật tư nhập khẩu, ưu đãi, khuyến khích về đầu tư…

Bản tin Khoa học - Công nghệ sáng 7/5: Xe điện – hành trình thế kỷ 1
Xe điện tại triển lãm năm 2021 - Ảnh: Bangkok Post

Xe điện không có hệ thống động cơ đốt trong, không có thùng xăng và ít các bộ phận chuyển động trong quá trình vận hành hơn rất nhiều so với xe chạy nhiên liệu hóa thạch, nên có đặc điểm là nhẹ và dễ sản xuất hơn. Điểm yếu khó khắc phục ngày một ngày hai của nó là thời gian giữa hai lần sạc pin ngắn - hiện loại phổ thông chỉ tương ứng tầm 200 - 300km, và yếu nhất là thời gian sạc pin: gấp 30 - 40 lần thời gian đổ xăng.

Nhà khoa học Trung Quốc phát triển kỹ thuật tránh thai lâu dài cho nam

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát triển kỹ thuật tránh thai lâu dài cho nam giới vốn có thể đảo ngược và không xâm lấn.      

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân và Trung tâm Khoa học và Công nghệ Nano quốc gia ở Trung Quốc đã thông báo về một hydrogel được tiêm vào ống dẫn tinh của nam giới giúp chặn đường di chuyển của tinh trùng trong thời gian dài và sau đó có thể được làm sạch bằng phương pháp siêu âm ngoài cơ thể.

Gần một nửa số ca mang thai trên toàn thế giới là ngoài ý muốn, chủ yếu là do các cặp vợ chồng không thực hiện các biện pháp tránh thai, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cho biết kỹ thuật này có thể được sử dụng trong tương lai như một biện pháp tránh thai đáng tin cậy, an toàn và có thể đảo ngược dành cho nam giới nhằm giải quyết nhu cầu kiểm soát khả năng sinh sản của nam giới.

Phát hiện một loại tế bào hoàn toàn mới ẩn bên trong phổi

Các tế bào mới được gọi là tế bào lọc tuần hoàn đường hô hấp (RAS). Chúng được tìm thấy trong các đoạn nhỏ, phân nhánh gọi là tiểu phế quản và được bọc bởi các phế nang - các túi khí dành cho việc trao đổi oxy và carbon dioxide với máu.

Tế bào RAS phục vụ hai chức năng chính trong phổi. Đầu tiên, chúng tiết ra các phân tử duy trì lớp niêm mạc chất lỏng dọc theo các tiểu phế quản, giúp ngăn chặn các đường dẫn khí nhỏ bị xẹp xuống và tối đa hóa hiệu quả của phổi.

Thứ hai, chúng có thể hoạt động như các tế bào phế nang loại 2 (AT2), một loại phế nang đặc biệt tiết ra một chất hóa học được sử dụng một phần để sửa chữa các phế nang bị hư hỏng khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các tế bào RAS có thể đóng một vai trò quan trọng trong các bệnh liên quan đến hút thuốc, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Hằng năm, hơn 3 triệu người trên thế giới chết vì COPD, theo Tổ chức Y tế thế giới.

Bản tin Khoa học - Công nghệ sáng 7/5: Xe điện – hành trình thế kỷ 2
Các nhà khoa học phát hiện tế bào mới trong phổi người để duy trì hệ hô hấp khỏe mạnh - Ảnh: SHUTTER STOCK

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/