Big data là gì? Tất tần tật những sự thật thú vị về Big Data chưa bao giờ bạn được biết

Big data là gì? Big data là bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Bạn là người yêu thích công nghệ chắc chắn đã từng nghe đến Big data. Vậy Big Data là gì? Nó có những ứng dụng gì trong đời sống. Cùng tìm hiểu.

Big data là gì ?

Cho đến nay, vẫn có nhiều cách hiểu khác nhau về thuật ngữ Big Data. Big Data được cắt nghĩa theo tiếng Việt như sau: Big là lớn, data là dữ liệu, hiểu nghĩa là nguồn dữ liệu lớn.

Big Data được hiểu là những gì liên quan đến các tập dữ liệu có khối lượng lớn và rất phức tạp. Các phầm mềm xử lý dữ liệu thông thường hay các kỹ thuật điện toán thông thường  sẽ không thể đủ khả năng để thu thập, quản lý hay xử lý được trong một khoảng thời gian cho phép.

Những tập dữ liệu này bao gồm dữ liệu có các cấu trúc, không có cấu trúc và bán cấu trúc. Hay cụ thể hơn Big Data gồm nhiều thách thức khó như: phân tích, nắm bắt, quản lý, tìm kiếm, chuyển giao, bảo mật thông tin.

Big Data thường đặc trưng với 5 đặc điểm sau:

  1. Khối lượng của dữ liệu
  2. Nhiều loại dữ liệu đa dạng và phức tạp
  3. Vận tốc yêu cầu mà dữ liệu cần phải được xử lý và phân tích đúng.
  4. Xác thực dữ liệu
  5. Giá trị dữ liệu

Theo số liệu thống kê, Big Data từ khi được hình thành tới cuối năm 2003 toàn thế giới đã có khoảng 5 tỷ Gigabyte dữ liệu. Quả là một con số lớn. Vậy một câu hỏi được đặt ra là Big Data từ đâu ra? 

big-data-voh.com.vn-anh1

Big Data từ đâu ra?

Không phải ngẫu nhiên thuật ngữ 'Big Data' được ra đời và sử dụng đến tận ngày nay. Sau đây là những nguồn chính tạo ra Big Data:

Hộp đen dữ liệu

Đây là một nguồn dữ liệu được tạo ra bởi các thiết bị máy bay như : máy bay phản lực, máy bay trực thăng,.. Nguồn dữ liệu từ hộp đen bao gồm thông tin tạo ra giọng nói của các phi hành đoàn hay là các ban thu âm thông tin về chuyến bay.

Các kênh truyền thông xã hội

Các kênh xã hội đang phát triển rộng lớn và thu lại nguồn dữ liệu khổng lồ là Facebook, Twitter, Google, Google+, Instagram và Pinterest.

Dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán

Các chỉ số từ sàn giao dịch chứng khoán với quyết định mua và bán cổ phiếu của khách hàng là một nguồn dữ liệu lớn.

Dữ liệu từ ngành điện lực

Ngành điện lực cung cấp những thông tin cụ thể từ các điểm giao nhau của các nút thông tin sử dụng. Bởi vậy, nguồn dữ liệu từ điện từ là rất lớn và chính xác.

Dữ liệu  từ  ngành giao thông

Ngành giao thông cung cấp nguồn dữ liệu về sức chứa và các mẫu phương tiện giao thông cũng như khoảng cách đã đi của các phương tiện giao thông hiện nay.

Dữ liệu từ các thiết bị tìm kiếm

Nguồn dữ liệu từ các công cụ tìm kiếm hiện là lớn nhất và rộng khắp nhất. Đây là dữ liệu được tạo ra từ các công cụ tìm kiếm và đây cũng là nguồn dữ liệu lớn nhất của Big Data. Công cụ tìm kiếm có cơ sở dữ liệu cực kỳ rộng lớn, nơi họ có thể tìm thấy dữ liệu họ cần.  Những địa chỉ uy tín mà có thể tìm kiếm dữ liệu nhanh và chính xác được gợi ý như: Data.gov, Data.gov.uk, Facebook, Healthdata.gov...

big-data-voh.com.vn-anh2

Trường hợp nào sử dụng Big Data phổ biến hiện nay?

Big Data được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau

Dưới đây là tổng hợp những trường hợp được sử dụng Big Data phổ biến nhất hiện nay nhằm mục đích thai khác, thu thập và xử lý dữ liệu.

Phân tích hành vi khách hàng

Đây là trường hợp sử dụng Big Data phổ biến và rộng nhất hiện nay. Big Data trong trường hợp này được sử dụng nhằm mục đích hiểu rõ hơn về khách hàng của họ từ hành vi, sở thích. Qua đó, các công ty sẽ dễ dàng để mở rộng dữ liệu từ truyền thống đến dữ liệu xã hội và có một phân tích hoàn thiện về khách hàng của họ. Mục tiêu của sử dụng Big Data trong trường hợp này là tạo ra các mô hình tiên đoán khách hàng hiệu quả nhất.

Hiểu và tối ưu hóa quy trình kinh doanh

Trong các quy trình kinh doanh hiện nay, việc hiểu và tối ưu hóa là một nhu cầu cần thiết. Các nhà kinh doanh có thể đầu tư và tối ưu hóa cổ phiếu dựa trên các dự đoán được tạo ra từ nguồn dữ liệu truyền thông xã hội và xu hướng tìm kiếm trên các website phổ biến.

Tối ưu hóa hiệu suất của mỗi cá nhân và hiệu suất của cả quá trình

Không chỉ những công ty hay doanh nghiệp, chính phủ mà ngày nay Big Data còn được sử dụng cho mỗi cá nhân. Mỗi người đều có thể hưởng lợi từ dữ liệu được tạo ra từ thiết bị đang có. Ví dụ như một chiếc đồng hồ thông minh hoặc mọt vòng đeo tay thông minh có thể cho người dùng biết được lượng tiêu thụ calo, nhịp tim và các cảnh báo nguy hiểm,…

Cải thiện sức khỏe và sức khỏe cộng đồng đối với các tổ chức Y Tế hiện nay

Đây là lĩnh vực sử dụng nguồn Big Data lớn và mang lại nhiều hiệu quả nhất. Sự phân tích tính toán nhanh chóng, chính xác mang lại các hiệu quả cao trong y tế hiện nay như việc giải mã các chuỗi DNA cho phép các bác sỹ được ra phương pháp chữa trị mới và tiên tiến hơn.

Cải thiện hiệu suất trong luyện tập  thể thao

Công cụ IBM SlamTracker là một dại diện tiêu biểu của nguồn Big Data được sử dụng trong luyện tập thể thao nhằm nâng cao cải thiện hiệu quả. Công cụ này được sử dụng để phân tích video và theo dõi hiệu suất của từng thành viên trong một đội thể thao.

Cải thiện Khoa học và Nghiên cứu

Big Data có tác dụng nâng cao chuyển đổi những khả năng mới lại của các nghiên cứu, khoa học. Ví dụ cụ thể về phòng thí nghiệm Large Hadron Collider đã sử dụng Big Data để nghiên cứu ra máy gia tốc hạt lớn nhất và mạnh nhất.

Tối ưu hóa hiệu suất máy móc và thiết bị

Sự trợ giúp và phân tích từ Big Data đã giúp cho các máy móc, thiết bị được nâng cấp lên  hiện đại hơn và thông minh hơn.

Ví dụ cụ thể là công cụ GPS  được sử dụng cho máy tính và điện thoại giúp người tham gia giao thông đi đúng và an toàn mà không cần sự trợ giúp của con người.

Cải thiện an ninh và thực thi pháp luật.

Trong trường hợp cải thiện an ninh và thực thi pháp luật Big Data được sử dụng nhiều và phổ biến. Nhất là trong việc cải thiện bảo mật và thực thi pháp luật.

Cải thiện và tối ưu hóa các thành phố và quốc gia

Đây là một trường hợp sử dụng Big Data ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ từ nguồn dữ liệu lớn, nó cho phép các thành phố được tối ưu luồng lưu lượng lưu thông dựa vào các thông tin giao thông của Big Data.

Giao dịch tài chính

Các thuật toán dữ liệu được tính toán nhờ vào sử dụng Big Data của các mạng truyền thông xã hôi hay các trang website tin tức để thực hiện các giao dịch mua và bán nhanh chóng, chính xác chỉ trong vài giây.

Trong các giao dịch tài chính, hệ thống máy tính được lập trình với các thuật toán phức tạp để truy quét thị trường. Và các chương trình này không hề có sự góp mặt của con người.

Ngoài ra, một số trường hợp khác dùng Big Data hiệu quả nhứ: phòng chống gian lận, tối ưu hóa giá cả, …

Trong tương lai, có thể ứng dụng được Big Data để các tổ chức chính phủ dự đoán được tỷ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của xã hội. Không những thế Big Data còn có thể đưa ra phương án phòng ngừa dịch bệnh nào đó. Một bộ phim khoa học viễn tưởng mang tên World War Z đã biết trước có dịch Zombie nên nhanh chóng xây tường thành ngăn cách thế giới bên ngoài.

Xem thêm về thông tin việc làm liên quan đến big data

Bài viết trên đây đã làm rõ về thuật ngữ “Big Data” mà nhiều người vẫn đang thắc mắc. Truy cập VOH Online thường xuyên để cập nhật thường xuyên những thông tin công nghệ mới nhất. 

Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Những ứng dụng của trí thông minh nhân tạo trong đời sốngTrí tuệ nhân tạo AI giúp máy tính có được trí thông minh của con người. Trí thông minh nhân tạo biết suy nghĩ, hành động như con người, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục
10 xu hướng marketing bạn cần chú ý trong năm 2019Trong bối cảnh thị trường, công nghệ liên tục có sự thay đổi, các doanh nghiệp không thể đứng yên mà cần bắt kịp những xu hướng mới nhất.