Chờ...

Bill Gates đăng blog mới nói về việc AI sẽ thay đổi cuộc sống con người như máy tính

VOH - Bill Gates đã đăng blog mới dài 3.000 từ chia sẻ suy nghĩ của mình về việc AI sẽ "cách mạng hóa" cuộc sống con người như thế nào.

Bill Gates nói rằng, ông tin AI là tương lai của công nghệ, nhưng cũng có quan điểm thực tế giữa sự cường điệu và cuồng loạn.

"Tương lai của AI không nghiệt ngã hay màu hồng như những người khác nghĩ. Rủi ro là có thật, nhưng tôi lạc quan rằng chúng có thể được quản lý", Gates viết trên blog của mình, GatesNotes .

Ông cũng không đánh giá thấp nó và đã so sánh việc giới thiệu AI với những đổi mới khác như ô tô, máy tính - những tiến bộ có thể gây nhầm lẫn lúc đầu nhưng cuối cùng cũng giúp cuộc sống dễ dàng hơn.

Nhắc đến sự ra đời của máy tính cách đây nhiều thập kỷ, Gates nhớ về thời đó, việc các giáo viên lo lắng như thế nào khi những công cụ này sẽ ngăn cản học sinh học tập. Sau đó, ông đã chỉ ra điểm tương đồng giữa những lo lắng và sợ hãi về việc học sinh sử dụng AI để viết luận.

"'Giáo viên sẽ phải nắm lấy công nghệ AI như một công cụ khác mà học sinh có quyền truy cập. Giống như chúng ta đã từng dạy học sinh cách thực hiện tìm kiếm thích hợp trên Google, giáo viên nên thiết kế các giáo trình rõ ràng về cách bot ChatGPT có thể hỗ trợ cho việc học tập", Gates viết.

Bill Gates đăng blog mới nói về nhược điểm của AI 1
Bill Gates tin rằng AI sẽ thay đổi cuộc sống như máy tính. 

Vào tháng 3, Gates đã dự đoán rằng AI sẽ cách mạng hóa nhiều lĩnh vực, nhưng việc học vẫn sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ tuyệt vời giữa học sinh và giáo viên.

Còn tác động của AI đối với công việc của mọi người thì sao?

Theo một cuộc khảo sát gần đây, nhiều nhân viên hay thậm chí một số giám đốc điều hành đang lo sợ rằng AI sẽ đến thay thế công việc của họ. Một cuộc khảo sát do dịch vụ sàng lọc nhân viên Checkr thực hiện cho thấy 79% nhân viên lo lắng rằng AI sẽ đe dọa thu nhập và công việc họ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, 86% những người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng giảm lương nếu điều đó có nghĩa là họ phải làm việc ít hơn.

“Đúng là một số người lao động sẽ cần được hỗ trợ và đào tạo lại khi chúng tôi thực hiện quá trình chuyển đổi này sang nơi làm việc do AI cung cấp. Đó là vai trò của chính phủ và doanh nghiệp, và họ sẽ cần quản lý tốt để người lao động không bị bỏ lại phía sau”, Gate viết.

Nghiên cứu từ Goldman Sachs kết luận rằng, Generative AI và các chương trình tạo văn bản như ChatGPT có thể tác động đến 300 triệu việc làm.

"Tôi không nghĩ tác động của AI sẽ lớn như cách mạng công nghiệp, nhưng chắc chắn nó sẽ lớn như sự ra đời của PC. Các ứng dụng xử lý văn bản không loại bỏ công việc văn phòng, nhưng chúng đã thay đổi nó mãi mãi. Người sử dụng lao động và nhân viên phải thích nghi, và họ đã làm được”, Gate nói.

Các ngành nghề văn phòng như luật, hành chính và tài chính có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những thay đổi liên quan đến AI, các nghiên cứu cho thấy, trong khi các ngành nghề văn phòng, xây dựng, sản xuất và thương mại có thể sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.