Chờ...

Bill Gates từng coi giấc ngủ là sự lười biếng nhưng bây giờ đã khác

VOH - Tỷ phú Bill Gates tiết lộ rằng ông rất ít khi ngủ khi làm việc ở Microsoft, cho rằng nhu cầu ngủ là lười biếng và không cần thiết.

Tỷ phú cho biết ông nhận ra sự điên rồ trong suy nghĩ của mình khi thảo luận về sức khỏe não bộ trong một podcast với diễn viên hài Seth Rogan và vợ Lauren Miller Rogan gần đây. 

“Ở độ tuổi 30 và 40 của tôi, khi có một cuộc trò chuyện về giấc ngủ, tôi luôn nói rằng mình ngủ rất ít, thậm chí còn không ngủ. Khi những người khác chia sẻ về giấc ngủ của họ tôi kiểu như 'Chà những người đó giỏi quá. Tôi phải cố gắng nhiều hơn vì đối với tôi giấc ngủ là sự lười biếng và không cần thiết’, Gates nói.

Tuy nhiên, kể từ khi cha Gates qua đời vào năm 2020 vì bệnh Alzheimer, người đồng sáng lập Microsoft cho biết ông đã thay đổi quan điểm về nhu cầu ngủ đủ giấc. “Bây giờ những gì chúng ta biết là để duy trì sức khỏe não bộ, việc có được giấc ngủ ngon ngay cả khi còn ở tuổi thiếu niên là vô cùng quan trọng”, Gates nói trong tập phim xoay quanh bệnh Alzheimer.

Bill Gates từng coi giấc ngủ là sự lười biếng nhưng bây giờ đã khác 1
Tỷ phú công nghệ từng coi việc ngủ là không cần thiết. 

“Một trong những yếu tố tiên đoán nhất của bất kỳ chứng mất trí nhớ nào, bao gồm cả bệnh Alzheimer, là liệu bạn có ngủ đủ giấc hay không”, vị tỷ phú giờ đã thay đổi suy nghĩ.

Gates đã bắt đầu theo dõi “điểm số giấc ngủ” hàng ngày của mình, theo dõi thời lượng và chất lượng giấc ngủ một cách toàn diện hơn. Đây không phải là lần đầu tiên Gates thú nhận rằng ông có thói quen ngủ không lành mạnh khi còn là kiến ​​trúc sư trưởng phần mềm, sau đó là chủ tịch của Microsoft đến năm 2014 rồi rời đi để tập trung vào công việc từ thiện của mình.

“Tôi cảm thấy ngủ nhiều là lười biếng”, ông ấy viết trong một bài đánh giá năm 2019 về cuốn sách “Tại sao chúng ta ngủ”, được đăng trên blog GatesNotes.

Ông từng viết: “Trở lại những ngày đầu tiên làm việc tại Microsoft, tôi thường xuyên thức trắng đêm khi chúng tôi phải ra mắt một phần mềm. Tôi biết mình không được minh mẫn khi hoạt động chủ yếu bằng caffein và adrenaline, nhưng tôi bị ám ảnh bởi công việc và cảm thấy ngủ nhiều thật lười biếng”.

Tuy nhiên, sau khi đọc cuốn tiểu thuyết của Matthew Walker, “Tôi nhận ra rằng những lần thức trắng đêm của tôi, kết hợp với việc hầu như không bao giờ ngủ đủ 8 tiếng, đã gây ra một hậu quả lớn”, tỷ phú viết.

Bill Gate thừa nhận “mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ngủ không đủ giấc và việc phát triển bệnh Alzheimer. Và việc bỏ bê giấc ngủ sẽ cắt giảm khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng ra quyết định, khả năng học tập của bạn. Trí nhớ, sức khỏe tim mạch, não bộ, tinh thần, cảm xúc hạnh phúc, hệ thống miễn dịch, mọi thứ sẽ suy giảm và thậm chí cả tuổi thọ”.