Chờ...

Các bác sĩ phát hiện AI có thể giúp họ phát hiện sớm bệnh ung thư

VOH - Các bác sĩ và nhà khoa học ở Vương quốc Anh đã đạt được bước đột phá lớn trong việc phát hiện ung thư theo dõi nhanh. Đó chính là tất cả đều có sự trợ giúp của AI.

Theo Guardian, có một thuật toán thông minh nhân tạo mới được phát triển từ năm 2020 có thể xác định liệu khối u bất thường được tìm thấy trên ảnh chụp CT có phải là ung thư hay không.

“Trong tương lai, chúng tôi hy vọng nó sẽ cải thiện khả năng phát hiện sớm và giúp điều trị ung thư thành công hơn bằng cách cảnh báo những biểu hiện xảy ra ở những bệnh nhân có nguy cơ cao và nhanh chóng theo dõi họ để can thiệp sớm hơn” nhà nghiên cứu Tiến sĩ Benjamin Hunter, nhà đăng ký ung thư lâm sàng tại Royal Marsden cho biết.

Đặc biệt, trong một nghiên cứu được công bố về công nghệ ấn tượng này, phổi của 500 bệnh nhân đã được phân tích và đạt được một số hiệu quả.

Các bác sĩ phát hiện AI có thể giúp họ phát hiện sớm bệnh ung thư 1
Bác sĩ Richard Lee (giữa) và Benjamin Hunter (phải) đã tạo ra bước đột phá với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện ung thư sớm.

Hunter cho biết: “Theo những kết quả ban đầu này, mô hình của chúng tôi dường như xác định chính xác các nốt phổi lớn gây ung thư. Tiếp theo, chúng tôi dự định thử nghiệm công nghệ này trên những bệnh nhân có nốt phổi lớn tại phòng khám để xem liệu nó có thể dự đoán chính xác nguy cơ ung thư phổi của họ hay không”.

Nếu thành công tiếp tục, điều này cũng sẽ hợp lý hóa thời gian các bác sĩ cần đưa ra các quyết định quan trọng về việc tiến hành điều trị,  đặc biệt là với sự phát triển có rủi ro.

Bác sĩ Richard Lee, trưởng nhóm điều tra nghiên cứu cho biết: “Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi hy vọng sẽ vượt qua các ranh giới để tăng tốc độ phát hiện bệnh bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến như AI”.

Ông nói thêm: “Những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm nhất có nhiều khả năng sống sót trong 5 năm hơn so với những người phát hiện muộn”.

Ba năm trước, Lee giải thích rằng nghiên cứu này cũng sẽ làm sáng tỏ “những thay đổi ở bệnh nhân”, điều này có thể giải thích một số khía cạnh hành vi trong tình trạng của họ.