Chờ...

Các "bản sao" của ChatGPT đang tạo điều kiện cho tội phạm lừa đảo nhiều hơn

VOH - Các chatbot AI ngoài vòng pháp luật đang khiến tội phạm mạng lộng hành và đánh cắp nhiều thông tin của người dùng hơn.

ChatGPT có thể được biết là đạo văn một hoặc hai bài luận, nhưng các đối tác giả mạo của nó đang làm điều tồi tệ hơn nhiều. Các chatbot trùng lặp có khả năng phạm tội đang xuất hiện trên web đen và giống như ChatGPT, nó có thể được truy cập với một gói đăng ký hàng tháng hoặc trả luôn cả năm.

Những mô hình học ngôn ngữ này hiện đang đóng vai trò là công cụ cho những kẻ lừa đảo trực tuyến tinh vi. Một số chatbot web đen như DarkBERT, WormGPT và FraudGPT, loại cuối cùng có giá 200 đô la một tháng hoặc 1.700 đô la hàng năm gần đây đã thu hút sự chú ý của công ty an ninh mạng SlashNext.

Các "bản sao" của ChatGPT đang tạo điều kiện cho tội phạm lừa đảo nhiều hơn 1
"Bản sao" của ChatGPT đang khiến tội phạm mạng lộng hành.

Chúng bị cảnh báo vì có khả năng tạo ra các trò gian lận và văn bản giả mạo thông qua các hình ảnh đáng tin cậy. Công ty đã tìm thấy bằng chứng cho thấy DarkBERT đã bán bất hợp pháp các địa chỉ email “.edu” với giá 3 đô la mỗi địa chỉ cho những kẻ lừa đảo mạo danh các tổ chức học thuật. Chúng được sử dụng để truy cập vào các ưu đãi và giảm giá dành cho sinh viên trên các thị trường như Amazon.

Một mánh khóe khác từ FraudGPT là có thể tạo thông tin liên quan đến việc thu thập và giả mạo thông tin ngân hàng để lừa đảo. Lisa Palmer, chiến lược gia AI của công ty tư vấn AI Leaders, cảnh báo những kiểu lừa đảo này không có gì mới, nhưng lại vô cùng dễ tiếp cận.

Nhiều chuyên gia công nghệ cảnh báo về mặt tối của AI, nhưng mặt khác họ cũng tin AI có thể tạo ra được tương lai tuyệt vời hơn chúng ta nghĩ. Các công ty công nghệ hiện đang đầu tư rất nhiều vào AI, ngay cả Apple dù tuột giảm doanh số nhưng vẫn dành nhiều nỗ lực cho phát triển đầu tư AI vào các sản phẩm của mình.