Chờ...

Các chatbot AI giúp công ty xây dựng phần mềm trong vòng chưa đầy bảy phút với chi phí chưa đến 1 USD

VOH - Một nghiên cứu mới đã cho thấy các chatbot AI như ChatGPT của OpenAI có thể vận hành một công ty phần mềm một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí với sự can thiệp tối thiểu của con người.

Phát hiện này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu công bố một nghiên cứu khác trong đó, các tác nhân AI được hỗ trợ bởi các mô hình ngôn ngữ lớn có thể tự mình điều hành một thị trấn ảo.

Trong bài báo gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Brown và nhiều trường đại học Trung Quốc đã tiến hành một thử nghiệm để xem liệu các bot AI được hỗ trợ bởi phiên bản mô hình ChatGPT 3.5 có thể hoàn thành quy trình phát triển phần mềm mà không cần đào tạo trước hay không. Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một công ty phát triển phần mềm giả định có tên là ChatDev.

Dựa trên mô hình thác nước, một cách tiếp cận tuần tự để tạo ra phần mềm. Công ty được chia thành bốn giai đoạn khác nhau, theo thứ tự thời gian: thiết kế, mã hóa, thử nghiệm và lập tài liệu.

Các chatbot AI giúp công ty xây dựng phần mềm trong vòng chưa đầy bảy phút với chi phí chưa đến 1 USD 1
Các chatbot AI có thể vận hành một công ty phần mềm một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí với sự can thiệp tối thiểu của con người. 

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ định các vai trò cụ thể cho các bot AI bằng cách nhắc nhở mỗi robot bằng các chi tiết quan trọng mô tả nhiệm vụ và vai trò được chỉ định, giao thức liên lạc, tiêu chí chấm dứt và các ràng buộc. Sau khi các nhà nghiên cứu giao cho các bot AI vai trò của chúng, mỗi bot sẽ được phân bổ vào các giai đoạn tương ứng.

Ví dụ: "CEO" và "CTO" của ChatDev làm việc trong giai đoạn "thiết kế", còn "lập trình viên" và "nhà thiết kế nghệ thuật" thực hiện trong giai đoạn "viết mã".

Trong mỗi giai đoạn, các nhân viên AI trò chuyện với nhau với lượng đầu vào tối thiểu của con người để hoàn thành các phần cụ thể của quy trình phát triển phần mềm, từ việc quyết định sử dụng ngôn ngữ lập trình nào đến xác định lỗi trong mã cho đến khi phần mềm hoàn tất.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên các kịch bản phần mềm khác nhau và áp dụng một loạt phân tích để xem ChatDev mất bao lâu để hoàn thành từng loại phần mềm và chi phí cho mỗi loại phần mềm là bao nhiêu.

Sau khi giao cho ChatDev 70 nhiệm vụ khác nhau, nghiên cứu cho thấy rằng công ty hỗ trợ AI có thể hoàn thành toàn bộ quy trình phát triển phần mềm "trong vòng bảy phút với chi phí dưới một đô la". Nghiên cứu cho biết 86,66% hệ thống phần mềm được tạo ra được "thực thi hoàn hảo".

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo: “Kết quả thử nghiệm của chúng tôi chứng minh tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí của quy trình phát triển phần mềm tự động do CHATDEV thúc đẩy”.