Chờ...

Meta đang xây dựng một mô hình AI mạnh mẽ như GPT-4

VOH - Meta đang phát triển một AI có thể sánh ngang với mô hình tiên tiến nhất của OpenAI - GPT-4.

Tạp chí Phố Wall đã đưa tin này, trích dẫn các nguồn giấu tên, cho biết gã khổng lồ công nghệ đang nghiên cứu một hệ thống AI mới nhằm mục đích mạnh mẽ như GPT-4, phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn OpenAI.

Tin tức này được đưa ra khi công ty đang tìm cách bắt kịp các đối thủ của mình, trong đó có các công ty Big Tech đang nỗ lực phát triển các mô hình AI của riêng họ.

Tạp chí đưa tin Meta có thể phát hành mô hình này, dự kiến ​​​​sẽ mạnh hơn đáng kể so với Llama 2 AI mới phát hành gần đây của công ty, vào một thời điểm nào đó trong năm tới.

AI được cho là sẽ chủ yếu nhắm vào các doanh nghiệp như một công cụ để tạo ra văn bản và phân tích. Điều này tương tự với ChatGPT Enterprise, cấp độ kinh doanh của chatbot rất thành công của OpenAI, được ra mắt vào tháng trước.

Meta đang xây dựng một mô hình AI mạnh mẽ như GPT-4 1
Meta đang xây dựng một mô hình AI mạnh mẽ như GPT-4 

Khác với các mô hình tương tự do các công ty công nghệ lớn khác đưa ra, chẳng hạn như ChatGPT và Bard của Google, các nguồn tin giấu tên nói với Tạp chí rằng ông chủ Meta - Mark Zuckerberg đang thúc đẩy AI sắp tới trở thành nguồn mở.

Các mô hình nguồn mở được truy cập miễn phí và cho phép người dùng sửa đổi và sử dụng AI theo cách họ muốn, mặc dù các mô hình của Meta có những hạn chế và người dùng phải tuân theo các điều khoản dịch vụ của công ty.

Dù các mô hình nguồn mở rất linh hoạt nhưng vẫn có lo ngại rằng chúng có thể bị sử dụng cho mục đích xấu, chẳng hạn như truyền bá thông tin sai lệch hoặc vi phạm bản quyền. Tạp chí đưa tin rằng các luật sư của Meta đã nêu lên mối lo ngại về khả năng lạm dụng mô hình AI của công ty.

Meta ngày càng chuyển trọng tâm sang AI khi sự quan tâm đến công nghệ đang phát triển này tăng vọt, Mark Zuckerberg mô tả nó là chủ đề chính của công ty trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây.

Tuy nhiên, công ty phải đối mặt với một cuộc chiến để bắt kịp những đối thủ như OpenAI và Microsoft, với các bản ghi nhớ nội bộ từ năm ngoái mà Reuters thu được thừa nhận rằng công ty có "khoảng cách đáng kể" trong nghiên cứu và đầu tư AI.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kể từ đó, chủ sở hữu Facebook đã nhanh chóng mua các chip H100 quý giá cần thiết để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và dự kiến ​​sẽ đứng thứ 2 trên thế giới vào năm tới về số lượng H100.

Meta đã đặt cược vào việc cung cấp nguồn mở cho các mô hình AI của mình để vượt lên dẫn đầu do các đối thủ của mình xây dựng. Công ty đã thông báo sẽ mở mã nguồn cho mẫu Llama 2 vào đầu năm nay, giúp nó miễn phí cho nghiên cứu và sử dụng thương mại. Meta đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Insider được đưa ra ngoài giờ làm việc bình thường.