Chờ...

Các nhà khoa học Nga thành công trong việc đọc được suy nghĩ của con người

VOH - Các nhà nghiên cứu Nga đã cấy điện cực vào bên trong hộp sọ của hai bệnh nhân để nghiên cứu hoạt động của não khi viết và nói - nhằm mục đích "đọc được suy nghĩ".

Nghiên cứu được thực hiện trên hai bệnh nhân mắc bệnh động kinh đã từng được cấy điện cực vào não vì lý do y tế tại Trung tâm phẫu thuật thần kinh liên bang thuộc Bộ Y tế Nga tại Tyumen, nơi các bác sĩ tìm kiếm nguồn gốc của động kinh.

Nhiệm vụ đầu tiên là bệnh nhân viết các con số trên một tấm bảng. Nhiệm vụ thứ hai, trước tiên bệnh nhân phát âm các từ thành tiếng, sau đó nói thầm (mở môi) và cuối cùng chỉ tưởng tượng đang phát âm các từ đó, không cử động lưỡi, môi - trong suốt thời gian này, hoạt động của não được ghi lại liên tục từ các điện cực.

Các nhà khoa học phát hiện rằng trong quá trình viết, một nhiệm vụ vận động và hoạt động không cục bộ đã được ghi lại, và tín hiệu được nhận bởi tất cả các điện cực, bất kể vị trí của chúng.

nha-khoa-hoc-nga-120724
Các nhà khoa học Nga thành công trong việc đọc được suy nghĩ của con người

Các nhà khoa học nhận thấy rằng sự phối hợp các chuyển động đi kèm với sự phân bổ hoạt động trên khắp vỏ não, không tập trung vào một điểm và ở một số vùng cụ thể của não, hoạt động được quan sát thấy trong khi nói và viết, và kết quả là các kiểu hoạt động điện trong khi nói đầy đủ và trong khi phát âm "im lặng" là tương tự nhau.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, bằng cách xác định vị trí cụ thể nơi hoạt động điện được tạo ra trong não, chúng ta có thể xác định được ý định của một người.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm ghi lại tín hiệu từ giọng nói bên trong đều thú vị vì theo một nghĩa nào đó, bạn có thể đọc được suy nghĩ", tác giả chính của công trình khoa học này - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Thần kinh học và Phục hồi chức năng thần kinh Vladimir Zelman cho biết.

Theo các nhà khoa học, khám phá của họ mở rộng cơ sở kiến ​​thức cần thiết để tạo ra các giao diện thần kinh thông minh (chip não) có thể nhận ra ý định của người dùng mà không cần biết trước họ muốn thực hiện một cử động, viết một văn bản hay thực hiện một nhiệm vụ khác hay không.

Giao diện thần kinh được sử dụng trong y học để hỗ trợ phục hồi chức năng cho những người bị rối loạn hệ thần kinh, tạo ra thực tế tăng cường và điều khiển các bộ phận giả thông minh.