Cách xoá bộ nhớ đệm để "dế yêu" của bạn chạy mượt hơn

(VOH) - Sử dụng smartphone sau một thời gian sẽ làm cho máy của bạn bị đầy dung lượng, máy chạy chậm, không thể lưu trữ thêm dữ liệu. Bạn phải làm sao trong trường hợp này?

Điện thoại smartphone báo đầy bộ nhớ là hiện tượng thường xuyên xảy ra đối với các smartphone có dung lượng bộ nhớ thấp hoặc người dùng cài đặt quá nhiều ứng dụng trên điện thoại. Tuy nhiên có những bạn mặc dù ít chụp hình, không quay phim hay lưu trữ dữ liệu ít mà bộ nhớ cũng bị đầy thì phải làm sao?

Bài viết sau sẽ chỉ ra những nguyên do và cách làm trống bộ nhớ điện thoại để bạn có thể xài điện thoại một cách mượt mà hơn nhé.

Khi mua điện thoại bạn chớ chọn máy có bộ nhớ dung lượng tương đối cao (so với yêu cầu sử dụng của bạn) thông thường nếu có dung lượng từ 128 GB trở lên thì khá ổn, vì nếu bộ nhớ dung lượng thấp hơn số này thì bạn lại phải mắc công dọn máy thường xuyên nhé!

Ngoài ra, việc bạn cài quá nhiều ứng dụng hay có các ứng dụng quá nặng chiếm dung lượng cao thì bạn cần phải gỡ bỏ hoặc thay thế bằng ứng dụng rút gọn để bộ nhớ điện thoại không bị đầy. Bạn cũng có thể làm giảm dung lượng chiếm bộ nhớ máy một cách đáng kể bằng cách vào trong ứng dụng và xóa đi bộ nhớ đệm và xóa dữ liệu lưu trữ của ứng dụng đó.

Trong hai trường hợp trên nếu như bạn đã lỡ mua máy có bộ nhớ dung lượng thấp và bắt buộc phải cài nhiều ứng dụng để làm việc thì bạn cần sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây để lưu dữ liệu ra ngoài.

Hiện nay có những dịch vụ lưu trữ cho bạn miễn phí sử dụng đến 1 TB, hoặc bạn có thể sao chép các dữ liệu sang bộ nhớ ngoài. Nếu điện thoại hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ, bạn có thể di chuyển dữ liệu từ thiết bị sang thẻ SD để giảm bớt không gian lưu trữ trên bộ nhớ máy. Hoặc bạn dùng ứng dụng, dây cắm để đưa dữ liệu ra ngoài để lưu trữ.

Sau khi đã thực hiện các bước trên mà máy điện thoại của bạn vẫn bị tình trạng báo đầy dung lượng thì bạn dùng 3 cách sau nhé:

1/ Xóa nhật ký tìm kiếm trong tài khoản Google của bạn:

Bạn vào Google chọn vào dấu tròn trên bên phải (có chữ cái tên TK của bạn)

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 1
 

Sau đó bạn vào Nhật ký tìm kiếm. Đây là nơi lưu trữ tất cả dữ liệu tìm kiếm của bạn từ khi máy còn mới, có khi dữ liệu lưu trữ tại đây lên tới cả GB.

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 2
 

Sau đó bạn chọn xóa tất cả dữ liệu tại đây. 

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 3
 

2/ Xóa nhật ký trong Google Chrome:

Bạn vào Google Chrome

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 4
 

Sau đó bấm vào dấu ba chấm ở trên, bên phải sau đó chọn vào Lịch sử

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 5
 

Rồi bạn chọn nhật ký Google Chrome tất cả những gì bạn từng xem, duyệt web đều lưu lại tại đây.

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 6
 

Rồi bạn chọn xóa dữ liệu web.

3/ Xóa dữ liệu chưa cài đặt trong CH Play:

Bạn vào CH Play rồi chọn dấu tròn trên bên phải (có chữ cái tên TK của bạn)

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 7
 

Rồi chọn vào Quản lý ứng dụng và thiết bị, rồi bạn chọn Quản lý.

 
3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 8
 

Rồi chọn vào chưa cài đặt (ứng dụng) bạn tích chọn vào các dữ liệu ứng dụng chưa cài đặt vì số dung lượng này chiếm khá cao

3 cách nhanh chóng làm cho dế yêu của bạn chạy mượt hơn 9
 

Rồi bạn xóa hết các dữ liệu này.

Như thế, sau ba bước trên máy của bạn đã được giải phóng được một dung lượng khá lớn. Máy bạn sẽ không còn bị báo đầy dung lượng và chắc chắn sẽ chạy mượt hơn.

Chú ý: Đối với mỗi dòng điện thoại sẽ có các mục tùy chỉnh khác nhau (tùy theo mỗi dòng điện thoại). Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện trên chiếc điện thoại của bạn theo các bước thực hiện trên theo nguyên lý là xóa các dữ liệu chiếm nhiều dung lượng tại ba nơi trên.

Ngoài ra, khi bạn mở cùng lúc quá nhiều ứng dụng chạy nền sẽ khiến máy bạn bị tốn RAM để duy trì hoạt động của chúng, điều này khiến máy bạn chạy chậm đi. Cách đơn giản để khắc phục là bạn đóng tất cả ứng dụng đang chạy nền.

Các bản cập nhật từ nhà sản xuất sẽ sửa lỗi trong điện thoại của bạn, vá các lỗ hổng bảo mật, tối ưu hóa ứng dụng hệ thống...cũng  giúp máy bạn chạy nhanh mượt hơn. Hãy kiểm tra và tải bản cập nhật của máy lên phiên bản mới nhất bằng cách vào Cài đặt --->  Cập nhật phần mềm ---> Tải xuống.