Chờ...

Cảnh báo sử dụng AI giả giọng người thân để gọi điện lừa đảo

VOH - Cuộc gọi lừa đảo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra đang trở thành một mối đe dọa ngày càng lớn. Công nghệ này đang bị kẻ xấu lợi dụng đặt ra một giới hạn mới về cách chúng ta tránh bị lừa đảo.

Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), các vụ lừa đảo mạo danh đã gây thiệt hại 2,6 tỷ USD vào năm 2022. Với sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới, những trò lừa đảo mạo danh ngày càng tinh vi hơn.

Tháng 3, FTC cho biết những kẻ lừa đảo đã bắt đầu sử dụng AI để tạo ra các tình huống khẩn cấp, thuyết phục nạn nhân tin rằng thành viên gia đình họ đang gặp nạn để lấy tiền hoặc thông tin cá nhân.

Một nghiên cứu gần đây của Công ty phần mềm an ninh toàn cầu McAfee cho thấy trong số 7.000 người được khảo sát, cứ bốn người thì có một người cho biết họ từng gặp lừa đảo bằng giọng nói AI, hoặc biết có người từng bị hình thức lừa đảo này tấn công.

Nghiên cứu tương tự báo cáo rằng 77% những người nhận được cuộc gọi thoại AI đã bị mất tiền.

Cảnh báo sử dụng AI giả giọng người thân để gọi điện lừa đảo 1
Ảnh minh họa - Internet 

Theo Business Insider, TikToker 19 tuổi Eddie Cumberbatch nhận được một cuộc gọi của cha hỏi anh có bị tai nạn xe hơi ở Chicago (Mỹ) không. Điều này khiến Eddie vô cùng bất ngờ vì anh chưa từng lái xe trong 6 tháng qua.

Sau khi được bố giải thích, Eddie biết được có kẻ mạo danh thông báo với gia đình rằng anh gặp tai nạn giao thông để lừa tiền. May mắn là cha anh đã nghi ngờ về cuộc gọi này ngay lập tức, gọi điện cho con trai để xác minh và nhận ra kẻ xấu đã sử dụng giọng nói được tạo bằng AI để đánh lừa gia đình Cumberbatch.

Chia sẻ với Channel News Asia, hai chuyên gia bảo mật Matthew và Christopher Schwartz đến từ Học viện Công nghệ Rochester, Mỹ cho biết, với những tiến bộ không ngừng trong thuật toán học sâu, cải tiếng kỹ thuật và chỉnh sửa âm thanh khiến cho chất lượng các giọng nói được tạo bởi máy tính ngày càng khó phân biệt với giọng người thật.

Các chuyên gia bảo mật chia sẻ một số cách có thể giảm thiểu nguy cơ bị AI lừa đảo.

Sử dụng "từ khóa mật"

Bạn có thể nghĩ ra một từ hoặc cụm từ bí mật làm từ khóa "giao tiếp" với bạn bè, nếu kẻ lừa đảo gọi điện không dùng từ khóa này thì bạn có thể khẳng định đấy không phải bạn mình.

Cài app theo dõi vị trí

Tiến sĩ Michael Skiba, có chuyên môn trong lĩnh vực lừa đảo và tội phạm, cho biết các dịch vụ theo dõi như Find My Friends hoặc Life360 cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè họ trên bản đồ. Khi nhận cuộc gọi nghi ngờ mạo danh bạn mình, người dùng có thể dùng app kiểm tra vị trí của họ.

Sàng lọc cuộc gọi

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động cung cấp tính năng sàng lọc cuộc gọi, trong đó người gọi phải cung cấp thông tin nhận dạng trước khi người dùng trả lời cuộc gọi.

Kiểm tra các hoạt động trên mạng

Kiểm tra các tài khoản và kênh truyền thông xã hội xem giọng nói bạn có xuất hiện trên đó không? Nên cài đặt tài khoản ở chế độ bạn bè hoặc riêng tư thay vì công khai để tránh nguy cơ bị kẻ xấu ăn cắp video bạn đăng và dùng để tổng hợp giọng nói.