Chờ...

Cập nhật WhatsApp để đăng nhập bằng mã khóa sẽ bảo mật hơn

VOH - WhatsApp đang thay đổi cách hàng tỷ người dùng đăng nhập vào ứng dụng nhắn tin đó là bỏ mật khẩu và xác thực hai yếu tố để sử dụng mã khóa nhanh hơn và an toàn hơn.

Động thái này là một phần của sự thay đổi lớn trong ngành công nghệ nhằm loại bỏ công nghệ mật khẩu (Password) đã tồn tại hàng thập kỷ và thay thế nó bằng định dạng mật mã (Passkey) hiện đại hơn, kết hợp thông tin sinh trắc học như dấu vân tay với mã số đơn giản để nhận dạng con người.

Cập nhật WhatsApp để đăng nhập bằng mã khóa sẽ bảo mật hơn 1
Hình minh họa

Một chuyển đổi tương tự đã được Google công bố mới đây, hãng này sẽ giới thiệu mã khóa (Passkey) cho các ứng dụng của mình như Maps, Google tìm kiếm và YouTube. 

Bản cập nhật của WhatsApp sẽ chỉ tác động đến người dùng Android ngay từ đầu.

Will Cathcart, người đứng đầu WhatsApp cho biết: “Mã khóa là một cách mới để đăng nhập lại vào tài khoản của bạn. Đây là cách an toàn hơn để xác nhận đó thực sự là bạn và cung cấp cho bạn một lớp bảo mật bổ sung.”

Bản cập nhật hiện chỉ khả dụng cho những người dùng thử nghiệm bản beta đã cài đặt phiên bản WhatsApp mới nhất trên điện thoại hoặc máy tính của họ, dự kiến ​​​​nó cũng sẽ được giới thiệu cho tất cả người dùng trong tương lai gần.

Với hơn 2,7 tỷ người dùng trên toàn thế giới, phần lớn trong số đó là thiết bị Android, các bản cập nhật WhatsApp thường được giới thiệu dần dần để đảm bảo mọi lỗi bảo mật tiềm ẩn không gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

WhatsApp cũng đang tung ra các ghi chú tin nhắn bằng lời thoại tự hủy cho người dùng như một phần của các biện pháp mới nhằm cải thiện quyền riêng tư trên ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới.

Tính năng tin nhắn đọc một lần này hoạt động tương tự như các hình ảnh và video chỉ xem một lần trên WhatApp.

Theo WABetaInfo, một biểu tượng mới có hình số 1 sẽ xuất hiện trên thanh trò chuyện khi bạn ghi âm giọng nói. Nhấn vào biểu tượng để kích hoạt chế độ Xem một lần, ngăn người nhận xuất, chuyển tiếp và lưu lại tin nhắn. Sau khi gửi qua, bạn - với tư cách là người gửi, sẽ không thể nghe lại và người nhận cũng không thể phát lại sau lần đầu tiên. Tin nhắn đó sẽ biến mất vĩnh viễn.

Như WABetaInfo đã chỉ ra, công cụ này có khả năng loại bỏ một cách hiệu quả “nguy cơ thông tin cá nhân hoặc thông tin nhạy cảm của bạn rơi vào tay kẻ xấu”. Không thể chia sẻ tin nhắn với những người bên ngoài cuộc trò chuyện, điều này giúp giảm đáng kể tỷ lệ “truy cập trái phép” vào ứng dụng.

Tin nhắn âm thanh tự hủy phát một lần, lần đầu tiên được phát hiện bởi trình theo dõi tính năng WhatsApp Wabetainfo, tương thích với cả người dùng Android và iOS, mặc dù chưa có công bố về thời điểm có thể triển khai rộng rãi.

WhatsApp không cho biết về lịch phát hành các bản cập nhật tính năng trừ khi chúng liên quan đến bảo mật.

Bản cập nhật mới nhất tuân theo các tính năng được thêm gần đây như “kênh”, cho phép mọi người theo dõi những người nổi tiếng và công ty trong ứng dụng và nút “Tạo” cung cấp cho người dùng khả năng tạo nghệ thuật tùy chỉnh trên nền tảng.

Tính năng “Tạo” lần đầu tiên mang trí tuệ nhân tạo tổng hợp đến WhatApp có nghĩa là người dùng không yêu cầu các công cụ bên ngoài hoặc kỹ năng thiết kế cụ thể để tạo nhãn dán. Thay vào đó, các nhãn dán tùy chỉnh có thể được tạo bằng cách sử dụng các lời nhắc dựa trên văn bản đơn giản, tương tự như các trình tạo hình ảnh AI khác như Midjourney và Dall-E của OpenAI.