Card đồ họa là gì? Một số card đồ họa mạnh nhất hiện nay

Card đồ họa mang đến những hình ảnh sống động và mượt mà khi chơi game. Vậy card đồ họa là gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu trong bài viết sau.

Card đồ họa sẽ phải chịu trách nhiệm xử lý những tác vụ đồ họa và thông tin hình ảnh đến người dùng. Nếu bạn muốn có trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game hay xem phim thì nên chắc chắn là bộ phận này đang hoạt động rất tốt. Để giúp bạn có thể giải đáp cho câu hỏi card đồ họa là gì chúng tôi sẽ phân tích sau đây.

Card đồ họa là gì?

Card đồ họa là một bộ phận chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý các tác vụ liên quan đến đồ họa. Nếu chỉ có sở hữu bộ xử lý và màn hình hiển thị thì bạn sẽ không có được những hình ảnh sắc nét và sống động trong từng khung hình. Hiểu được điều này các nhà sản xuất đã cho ra đời card đồ họa.

Bên cạnh sự phát triển của công nghệ thông tin, card đồ họa cũng được nhiều người quan tâm hơn. Có rất nhiều nhà phát triển card đồ họa nổi tiếng như Nvidia và AMD đã nắm bắt điều này. Họ nghiên cứu và tung ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất về hình ảnh cho người dùng.

voh.com.vn-card-do-hoa-1

Card đồ họa chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý các tác vụ liên quan đến đồ họa

Chi tiết 2 loại card đồ họa

Card Onboard

Card Onboard là card màn hình đã được tích hợp sẵn ở trên bo mạch chủ của máy tính. Loại card này hoạt động chủ yếu nhờ vào sức mạnh của các bộ nhớ tạm để hoàn thành việc xử lý hình ảnh. Bạn kiểm tra bằng cách bấm tổ hợp phím Windows + R rồi gõ từ “dxdiag” và bấm OK. Sau đó bạn chọn tab Display và xem phần Name đầu tiên. Nếu thấy tên là Intel(R) HD… thì máy bạn là Card Onboard.

voh.com.vn-card-do-hoa-2

Card Onboard được tích hợp sẵn ở trên bo mạch chủ

Card đồ họa rời

Card đồ họa rời là card có khả năng hỗ trợ được những tập lệnh cao cấp và hiệu năng mạnh hơn rất lên đến hàng chục lần. Thông thường card này không được tích hợp sẵn và bạn phải mua ngoài về gắn cho máy tính của mình. Cách kiểm tra thiết bị của mình có sở hữu card đồ họa rời không cũng giống với card onboard nhưng tên hiển thị là NVIDIA, AMD

voh.com.vn-card-do-hoa-3

Card đồ họa rời có khả năng hỗ trợ được những tập lệnh cao cấp

So sánh card đồ họa rời và card onboard

 

Card onboard

Card đồ họa rời

Ưu điểm

  • Hạn chế tối đa lỗi trong quá trình sử dụng máy tính.
  • Rất ít khi xảy ra những xung đột về phần cứng.
  • Chỉ sử dụng riêng một khe cắm nên hoàn toàn độc lập với máy chủ.
  • Giảm giá thành cho máy tính
  • Card tách rời sử dụng bộ nhớ riêng nên không cần dùng đến RAM của máy tính.
  • Hỗ trợ nhiều tập lệnh cao cấp, hiệu năng mạnh.
  • Thích hợp để chơi game yêu cầu hình ảnh đồ họa tốt.

Nhược điểm

  • Không thể tháo rời ra hoặc thay thế được
  • Vì sử dụng chung với RAM máy tính nên máy tổn hao nhiều tài nguyên.
  • Việc xử lý đồ họa bị hạn chế hơn
  • Chi phí đắt hơn
  • Card tách rời dùng  hệ thống tản nhiệt không tốt nên có khả năng làm cho thiết bị của bạn nóng hơn.

 

Tính năng chính của card đồ họa

Một số tính năng nổi bật của card đồ họa là:

  • Hỗ trợ việc kết nối bo mạch chủ với dữ liệu nhị phân từ CPU để chuyển đổi thành hình ảnh
  • Phân tích và xử lý dữ liệu sau đó đưa ra quyết định hiển thị cho mỗi điểm ảnh.
  • Bộ nhớ đệm của card sẽ lưu trữ thông tin và hình ảnh đã được render xong.
  • Kết nối với màn hình để người dùng có thể nhìn và thao tác được với hình ảnh thành phẩm sau cùng.

voh.com.vn-card-do-hoa-4

Card đồ họa có nhiều tính năng nổi bật

Các loại card đồ họa được dùng nhiều nhất hiện nay

Đâu là những loại card đồ họa được dùng nhiều nhất hiện nay, chúng tôi sẽ tổng hợp 5 sản phẩm sau đây:

Card đồ họa GTX 1050

Card đồ họa GTX 1050 được tập đoàn đa quốc gia NVIDIA ở Mỹ phát triển và cho ra mắt vào hồi đầu tháng 5 năm 2016. Sản phẩm được đánh giá rất cao về chất lượng dù giá thành chỉ ở khoảng 2,9 và 3,9 triệu đồng. Đặc biệt mẫu card này còn phù hợp với rất nhiều dòng máy tính nhưng đạt hiệu quả cao với Asus, Gigabyte hay Zotac.

voh.com.vn-card-do-hoa-5

Card đồ họa GTX 1050

Card đồ họa giá rẻ GTX 1060

Card đồ họa giá rẻ GTX 1060 là mẫu sản phẩm được NVIDIA phát triển nhằm hướng tới đối tượng là cộng đồng game thủ. Bởi mẫu card này có khả năng xử lý game cực kỳ tốt tuy giá cả có hơi cao, vào khoảng 6 đến 8 triệu. 

voh.com.vn-card-do-hoa-6

Card đồ họa giá rẻ GTX 1060

Card đồ họa GTX 1080 Ti

Đây là một mẫu card khá nổi tiếng mang thương hiệu NVIDIA của Mỹ. Sản phẩm được đánh giá rất cao và có khả năng chinh phục những tựa game offline ở độ phân giải lên tới 4K. Hiện nay card đồ họa GTX 1080 Ti đang được bán với giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng.

voh.com.vn-card-do-hoa-7

Card đồ họa GTX 1080 Ti

Card đồ họa GTX 1070 Ti

Card đồ họa GTX 1070 Ti được NVIDIA sản xuất tại Mỹ. Sản phẩm có khả năng hỗ trợ tùy chỉnh lên đến 8K, vì thế những game thủ rất yêu thích mẫu card này. Bạn phải bỏ ra tới 5,5 đến 7 triệu cho một sản phẩm.

voh.com.vn-card-do-hoa-8

Card đồ họa GTX 1070 Ti

Card đồ họa chơi game GeForce RTX 2080 Ti

NVIDIA đã cho ra đời sản phẩm card đồ họa chơi game GeForce RTX 2080 Ti. Đây là mẫu sản phẩm cao cấp được nhiều người yêu thích vì mang đến cho người dùng những hình ảnh có tính chân thực đáng kinh ngạc. Tuy nhiên một mẫu sản phẩm có giá lên tới chục triệu đồng, khoảng tầm 35 đến 40 triệu.

voh.com.vn-card-do-hoa-9

Card đồ họa chơi game GeForce RTX 2080 Ti

Trân đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ để bạn có thể trả lời cho câu hỏi card đồ họa là gì. Nếu bạn là một game thủ thì không nên tìm hiểu và mau cho mình một sản phẩm phù hợp. Muốn biết thêm thật nhiều tin tức về công nghệ thì bạn hãy theo dõi những bài viết khác của chúng tôi nữa nhé!

Nguồn hình: Internet

Những cách nâng cấp máy tính đơn giản bạn cần biết: Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn cách nâng cấp phù hợp cho máy tính của mình. Cùng tham khảo những cách nâng cấp máy tính đơn giản sau đây.
GPU là gì? Cách chọn GPU cho máy tính đúng với mục đích sử dụng : Có thể bạn nghe thấy từ CPU nhiều, nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng PC, laptop bạn cũng nên tìm hiểu về GPU.