GPU là gì? Cách chọn GPU cho máy tính đúng với mục đích sử dụng

Có thể bạn nghe thấy từ CPU nhiều, nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng PC, laptop bạn cũng nên tìm hiểu về GPU. Vậy GPU là gì? Chức năng chính của GPU (Graphics Processing Unit) như thế nào?

GPU là gì?

GPU là từ viết tắt của cụm Graphics Processing Unit, có nghĩa là bộ xử lý các tác vụ có liên quan tới đồ họa. GPU được xem là một bộ xử lý chuyên dùng để giải quyết những vấn đề liên quan tới khả năng hiển thị hình học của máy tính. Bộ phận này đảm bảo các tác vụ liên quan tới hình ảnh hay hình khối.

GPU liên kết mật thiết với vi xử lý trung tâm CPU, tuy nhiên, cơ chế hoạt động của GPU hoàn toàn khác biệt. Hiện nay, GPU thường được tích hợp rất nhiều tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu hiển thị đồ họa cơ bản của người tiêu dùng.

GPU-la-gi-voh.com.vn-a1

Chức năng chính của GPU

Là một trong những bộ phận của máy tính, GPU đảm nhiệm các vai trò cơ bản như sau:

  • GPU giúp hỗ trợ các game 3D và những phần mềm kiến trúc như Vray, 3DSmax, Corona.
  • GPU đảm bảo vận hành tốt các ứng dụng dựng hình ảnh và video chuyên nghiệp như Adobe Premiere, Camtasia, After Effects.

Các ứng dụng cơ bản của GPU là sử dụng trong hệ thống nhúng, laptop, PC chuyên dụng dành cho game thủ hoặc các máy trạm Workstation. GPU xuất hiện phổ biến nhất là trong các laptop cá nhân. Bạn có thể kiểm tra thông số GPU ở phần card đồ họa hoặc Maiboard.

Sư khác nhau giữa GPU và CPU là gì?

Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa GPU là CPU (Central Processing Unit). Tuy nhiên, trong thực tế, cấu tạo, công dụng và hiệu quả vận hành của hai bộ phận này là hoàn toàn khác nhau.

CPU là cơ quan đầu não đóng vai trò phân tích và xử lý dữ liệu được truyền tải tới máy tính thông qua định dạng các tệp lệnh. Trong khi đó, GPU được thiết kế để đảm nhiệm vai trò xử lý các khối dữ liệu hình ảnh, đồ họa và video. Ngoài ra, GPU còn hỗ trợ xử lý các thông tin đa luồng, song song và bộ nhớ ở tốc độ cao.

Theo ước tính, khoảng 80% Transistors của GPU được sử dụng để tính toán dữ liệu chứ không thể nhận và điều khiển luồng thông tin như CPU. Do đó, có thể hiểu đơn giản là GPU nằm ở cấp độ phân loại thấp hơn CPU và là một bộ phận hỗ trợ của CPU.

Hiện nay, kỹ thuật lập trình GPU đang dần trở nên đơn giản hơn. Điều này đã mở ra nhiều tiềm năng khai thác nhằm tăng tốc độ xử lý đồ họa cho máy tính nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng đa dạng. Hai thương hiệu chuyên sản xuất GPU nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Nvidia và AMD/ATI.

GPU-la-gi-voh.com.vn-a2

Cách chọn GPU tốt cho máy tính của bạn

Mặc dù không quan trọng như CPU song đối với những người yêu cầu cao về lập trình như kiến trúc sư, họa sĩ hay các design thì lựa chọn GPU phù hợp là vô cùng quan trọng. Dưới đây là vài tiêu chí giúp bạn chọn GPU tốt nhất cho máy tính của mình.

Giá thành tầm trung

Card đồ họa thường có mức giá cao hơn nhiều so với các linh kiện khác trong máy tính. Song, chúng lại có thời gian sử dụng lâu dài và bền bỉ hơn nên ít khi nào cần phải thay thế. Hơn nữa, việc dùng card đồ họa rẻ sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy như phải nâng cấp card thường xuyên hay thay thế khi hư hỏng. Do đó, bạn hãy sử dụng GPU thuộc các thương hiệu lớn như Nvidia hay AMD/ATI.

Đối với GPU, giá thành luôn đi chung với chất lượng. Mức giá càng cao, card đồ họa càng đảm bảo hiệu quả sử dụng khi vận hành. Nếu muốn tiết kiệm bạn có thể chọn lúc những dòng sản phẩm này giảm giá, thường là khi một GPU mới được tung ra thị trường.

Mua card đồ họa theo mục đích sử dụng 

Card đồ họa chất lượng cao là điều nhiều người tiêu dùng quan tâm. Các loại card này được phân loại theo mục đích sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Từ các loại card chuyên dụng dành cho game thủ, designer cho tới card tích hợp đều vô cùng phong phú về mặt thương hiệu và giá thành.

Những người có nhu cầu mua máy tính để chơi các game đồ họa cao như Dota 2, League of Legends, Overwatch nên chọn các loại card đồ họa tích hợp với GPU như Nvidia GeForce GTX 1050 và AMD Radeon RX 560.

Giá các loại GPU này chỉ nằm ở mức 150$, không quá đắt song vẫn có thể giúp bạn trải nghiệm tốt các phiên bản trò chơi dù không mượt mà khi hiển thị ở độ phân giải cao.

Người tiêu dùng muốn sử dụng laptop có đồ họa tốt để phục vụ các mục đích chơi game, thiết kế hay lập trình thì nên cân nhắc các dòng sản phẩm như GTX 1060RX 580. Hai loại GPU này đều có khả năng vận hành với các dòng game từ trung bình tới cao. Mức giá sản phẩm ước tính khoảng 300$.

Nếu bạn có những yêu cầu cao hơn đối với khả năng đồ họa của máy tính, có thể xem xét những sản phẩm cao cấp hơn như GTX 1070 hay GTX 1070Ti với giá khoảng 500$.

GPU là một trong những yếu tố được người tiêu dùng quan tâm trong quá trình sử dụng PC hay laptop cá nhân. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, độc giả sẽ nhanh chóng chọn được một chiếc GPU đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng của mình.

Big data là gì? Tất tần tật những sự thật thú vị về Big Data chưa bao giờ bạn được biếtBig data là bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Những ứng dụng của trí thông minh nhân tạo trong đời sống:Trí tuệ nhân tạo AI giúp máy tính có được trí thông minh của con người. Trí thông minh nhân tạo biết suy nghĩ, hành động như con người, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, công nghệ