Suumit Shah, người sáng lập 31 tuổi và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Dukaan có trụ sở tại Bangalore, công ty hỗ trợ các thương nhân ra mắt các cửa hàng kỹ thuật số và bán sản phẩm trực tuyến đã chia sẻ tin tức trong một tweet hiện đang lan truyền gần đây.
“Chúng tôi đã phải sa thải 90% nhóm chăm sóc khách hàng vì chatbot AI này, vì công nghệ này đã giúp chúng tôi phản hồi trên Dukaan tăng từ một phút 44 giây sang NGAY LẬP TỨC!”, anh nói.
Shah cũng chia sẻ rằng chatbot AI mất khoảng 3 phút để trả lời các câu hỏi của khách hàng, trong khi nhóm khách hàng hiện tại đang mất 2 tiếng để thực hiện công việc đó.
Anh nói thêm, việc sa thải đã giảm khoảng 85% chi phí hỗ trợ khách hàng của Dukaan. Shah nói rằng mặc dù sa thải nhóm chăm sóc khách hàng nhưng họ đang tuyển dụng cho nhiều vai trò khác, kêu gọi các chuyên gia thiết kế sản phẩm, thương mại điện tử và AI nộp hồ sơ. Tuy nhiên, những người dùng Twitter khác không tin rằng việc cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động như vậy là tốt.
“Chúng ta đã mất hết sự đồng cảm, phải không?” một người dùng đã trả lời. “Đúng như dự đoán, không tìm thấy bất kỳ đề cập nào về việc 90% nhân viên đã bị sa thải. Họ đã được hỗ trợ gì?”, một người khác hỏi.
Tuy nhiên, một bài đăng khác thu hút được nhiều chú ý khi cho biết Shah đã sa thải nhân viên vì công việc kinh doanh thất bại và nguồn vốn cạn kiệt chứ không phải vì AI.
Dukaan hiện có 60 nhân viên – chỉ ba người trong số họ hiện trong nhóm chăm sóc khách hàng của họ. Shah cho biết ngân sách hàng tháng cho nhóm chăm sóc khách hàng hiện chỉ là 100 USD.
Trong khi đó, ở Mỹ, AI đã lấy đi việc làm của gần 4.000 người Mỹ chỉ trong tháng 5. Hơn 80.000 việc làm đã bị cắt giảm trong tháng 5, theo công ty phân tích Challenger, Grey và khoảng 3.900 công việc trong số đó đã bị mất vì AI.