Chip là gì? Một số nhà thiết kế và sản xuất chip hàng đầu thế giới

(VOH) - Chip hiện được sử dụng trong hầu hết các thiết bị điện tử và đã cách mạng hóa điện tử thế giới: máy tính, điện thoại di động và các thiết bị gia dụng kỹ thuật số khác. Xin cùng tìm hiểu về nó.

Chip là gì? 

Chip (còn được gọi là IC, hoặc vi mạch) là một bộ mạch điện tử trên một miếng phẳng nhỏ của vật liệu bán dẫn thường là silicon. Việc tích hợp một số lượng lớn các bóng bán dẫn (transistor) MOS nhỏ vào một chip nhỏ dẫn đến các mạch có kích thước nhỏ hơn, nhanh hơn và rẻ hơn so với các bóng bán dẫn được chế tạo từ các linh kiện điện tử rời rạc. Khả năng sản xuất hàng loạt, độ tin cậy đã dẫn tới việc áp dụng nhanh chóng các chip tiêu chuẩn thay cho các thiết kế sử dụng các bóng bán dẫn rời rạc. Ngày nay Chip là một phần không thể thiếu của các thiết bị điện tử ở xã hội hiện đại, nhờ kích thước nhỏ và chi phí thấp.

VOH.com.vn-Chip-la-gi-anh-1

Chip EEROM

Chip được thực hiện nhờ những tiến bộ công nghệ trong chế tạo thiết bị bán dẫn silicon oxit kim loại (MOS). Từ thời điểm ban đầu vào những năm 1960, kích thước, tốc độ và công suất của chip đã tiến bộ vượt bậc, nhờ vào những tiến bộ kỹ thuật phù hợp với ngày càng nhiều bóng bán dẫn MOS trên các chip có cùng kích thước - một con Chip hiện đại có thể có hàng tỷ bóng bán dẫn MOS trong một diện tích kích thước của móng tay người. Những tiến bộ này, gần như tuân theo định luật Moore, làm cho Chip máy tính ngày nay sở hữu công suất gấp hàng triệu lần và tốc độ gấp hàng nghìn lần tốc độ của Chip máy tính vào đầu những năm 1970.

VOH.com.vn-Chip-la-gi-anh-2

Mạch tích hơp bên trong Chip EEROM

Chip có hai ưu điểm chính so với các mạch rời rạc: chi phí và hiệu suất. Chi phí thấp vì các Chip, với tất cả các thành phần của chúng, được in dưới dạng một đơn vị bằng phương pháp quang khắc thay vì được chế tạo một bóng bán dẫn tại một thời điểm. Hơn nữa, Chip đóng gói sử dụng vật liệu ít hơn nhiều so với các mạch rời rạc. Hiệu suất cao vì các thành phần của Chip chuyển đổi nhanh chóng và tiêu thụ năng lượng tương đối ít do kích thước nhỏ và độ gần của chúng. Nhược điểm chính của Chip là chi phí cao để thiết kế chúng và chế tạo các “photomask” yêu cầu. Chi phí ban đầu cao này có nghĩa là con Chip thực tế chỉ ra đời khi được dự đoán có khối lượng sản xuất cao.

VOH.com.vn-Chip-la-gi-anh-3

Chi tiết ảo của một mạch tích hợp Chip

 

VOH.com.vn-Chip-la-gi-anh-4

“Die” bên trong Chip Intel 8742 (gồm CPU 12 MHz, 128 byte RAM, 2048 byte EPROM và IO)

Một số nhà thiết kế và sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện nay:

Có thể kể ra một số tên tuổi như: Intel, Samsung, AMD, Broadcom, Qualcomm, TI, TSMC... Các công ty này hầu hết vừa có khả năng thiết kế, cũng như tự sản xuất Chip. Ngoại trừ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company): không giống như những công ty bên trên, TSMC không sở hữu con Chip nào của riêng mình nhưng là nhà sản xuất gia công Chip hàng đầu thế giới hiện nay.

Nguồn ảnh: Internet

GPU là gì? Cách chọn GPU cho máy tính đúng với mục đích sử dụngCó thể bạn nghe thấy từ CPU nhiều, nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng PC, laptop bạn cũng nên tìm hiểu về GPU. Vậy GPU là gì? Chức năng chính của GPU (Graphics Processing Unit) như thế ...
Công nghệ blockchain là gì? Ưu điểm và nhược điểm của BlockchainBlockchain là gì? Trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain được xem là một công nghệ "vàng" trong ngành tài chính, ngân hàng...