Chờ...

Công ty truyền thông thừa nhận nghe lén người dùng qua điện thoại để quảng cáo ‘trúng mục tiêu”

VOH - Một công ty tiếp thị có khách hàng là Facebook và Google thừa nhận, họ nghe lén micro trên điện thoại thông minh của người dùng và sau đó đặt quảng cáo dựa trên thông tin thu được.

Theo báo cáo, Cox Media Group (CMG) - tập đoàn phát thanh truyền hình và tin tức, đã thừa nhận trong một bài thuyết trình trước các nhà đầu tư rằng, phần mềm “Active Listening” của họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để “thu thập dữ liệu ý định theo thời gian thực bằng cách lắng nghe các cuộc trò chuyện của người dùng”.

“Các nhà quảng cáo có thể ghép dữ liệu giọng nói này với dữ liệu hành vi để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trên thị trường” - công ty viết trong bản giới thiệu.

nghe-len-050924
Một tập đoàn truyền thông sử dụng phần mềm hỗ trợ AI để nghe micro trên điện thoại thông minh nhằm đặt quảng cáo có mục tiêu - Ảnh: iStock

CMG lưu ý, người dùng “để lại dấu vết dữ liệu dựa trên các cuộc trò chuyện và hành vi trực tuyến của họ” và phần mềm hỗ trợ AI sẽ thu thập, phân tích “dữ liệu hành vi và giọng nói từ hơn 470 nguồn”.

Google đã xóa CMG khỏi trang web “Chương trình đối tác” sau khi 404 Media liên hệ để bình luận về vấn đề này.

Người phát ngôn của Google chia sẻ với The Post rằng: "Tất cả các nhà quảng cáo phải tuân thủ mọi luật và quy định hiện hành cũng như chính sách Google Ads của chúng tôi và khi chúng tôi xác định được quảng cáo hoặc nhà quảng cáo vi phạm các chính sách này, chúng tôi sẽ thực hiện hành động thích hợp".

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, thừa nhận rằng họ đang xem xét CMG để xem liệu công ty này có vi phạm bất kỳ điều khoản dịch vụ nào của mình hay không.

Người phát ngôn của Meta trả lời The Post rằng: "Meta không sử dụng micro trên điện thoại của người dùng cho mục đích quảng cáo và chúng tôi đã công khai điều này trong nhiều năm".

“Chúng tôi đang liên hệ với CMG để yêu cầu họ làm rõ rằng chương trình của họ không dựa trên siêu dữ liệu” – hãng cho biết.

Người phát ngôn của Amazon nói với 404 Media rằng, bộ phận quảng cáo của họ "chưa bao giờ hợp tác với CMG về chương trình này và không có kế hoạch hợp tác". Công ty cho biết sẽ có hành động chống lại bất kỳ đối tác nào vi phạm quy định của công ty.

Theo 404 Media, tháng 12 năm ngoái, MindSift, một công ty có trụ sở tại New Hampshire ‘khoe’ rằng, họ sử dụng dữ liệu giọng nói để đặt quảng cáo có mục tiêu bằng cách nghe các cuộc trò chuyện hàng ngày của mọi người thông qua micro trên thiết bị di động.