Chờ...

Cựu giám đốc Google cảnh báo AI có thể tạo ra “cổ máy giết người”

VOH - Một cựu giám đốc điều hành của Google nói rằng một ngày nào đó máy móc hỗ trợ trí tuệ nhân tạo có thể coi con người là “cặn bã” và có thể tạo ra “những cỗ máy giết người”.

Mo Gawdat, người từng giữ vị trí giám đốc kinh doanh của bộ phận nghiên cứu và phát triển của Google, nói rằng ông lo sợ về một viễn cảnh trong tương lai, trong đó AI quyết định rằng nó cần phải hủy diệt loài người, mặc dù ngày đó vẫn còn hơi xa.

Gawdat nói rằng tương lai có thể giống như điều gì đó từ “I, Robot,” bộ phim năm 2004, trong đó Smith chiến đấu với một đội quân máy móc đang ấp ủ âm mưu nô dịch loài người. AI có thể tạo ra những thiết bị hủy diệt này vì nó sẽ có thể “tạo ra sức mạnh máy tính của riêng mình và tự cài đặt thông qua các cánh tay robot”.

Gawdat nói với podcast của Secret Leaders: “Nó có cơ quan tạo ra những cỗ máy giết người vì con người đang tạo ra chúng để AI có thể sử dụng nó và ra lệnh cho một chương trình nghị sự như bộ phim 'I, Robot'”.

Cựu giám đốc Google cảnh báo AI có thể tạo ra “cổ máy giết người” như phim khoa học viễn t 1
AI có thể tạo ra "cổ máy giết người". 

Gawdat cho biết AI có thể hình thành quan điểm thấp về con người vì công nghệ này. “Câu hỏi đặt ra là khả năng xảy ra, ngày nay AI có thể coi chúng ta là “cặn bã” hay không?” Gawdat trả lời: “Rất cao”.

Gawdat cũng khẳng định đã quá muộn để con người có thể đảo ngược những tiến bộ trong AI vì các công ty công nghệ đã đầu tư quá nhiều vào nó về mặt tài chính.

Ông nói: “Các nhà khoa học và lãnh đạo doanh nghiệp rất nổi tiếng hiện đang ngăn chặn sự phát triển của AI. Nhưng điều này sẽ không bao giờ xảy ra, không phải vì vấn đề công nghệ mà vì tình thế tiến thoái lưỡng nan trong kinh doanh”.

“Nếu Google đang phát triển AI và lo sợ Facebook sẽ đánh bại họ, họ sẽ không dừng lại vì họ chắc chắn rằng nếu họ dừng lại thì sẽ có người khác không làm thế.”

“Mỹ sẽ không dừng lại vì họ biết Trung Quốc đang phát triển AI. Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống con người, không phải hệ thống công nghệ, sẽ ngăn chúng tôi dừng lại”.

Ông trùm công nghệ Elon Musk đã cảnh báo rằng AI có tiềm năng “nguy hiểm” có thể đe dọa nền văn minh nhân loại nếu không được kiểm soát. Musk nói với Fox News vào tháng trước: “AI nguy hiểm hơn nhiều so với việc quản lý sai thiết kế máy bay hoặc bảo trì sản xuất hoặc sản xuất ô tô kém. Nó có tiềm năng hủy diệt nền văn minh nhân loại”, Musk nói thêm.