Đội quân đứng sau AI chỉ kiếm được hơn 370 ngàn đồng mỗi giờ

VOH - Những nhân viên đứng sau công nghệ AI đã nói chuyện với NBC News về công việc đào tạo hệ thống đằng sau ChatGPT.

Alexej Savreux, 34 tuổi ở thành phố Kansas, cho biết anh đã làm đủ loại công việc trong nhiều năm. Anh ấy làm bánh mì thức ăn nhanh, làm vận chuyển rác, thậm chí làm công việc âm thanh kỹ thuật cho nhà hát.

Tuy nhiên, công việc hiện tại của anh không phải là công việc tay chân nữa, mà là một huấn luyện viên trí tuệ nhân tạo.

Savreux là một phần của đội quân nhân viên hợp đồng giấu mặt đang thực hiện công việc là dạy các hệ thống AI cách phân tích dữ liệu để chúng có thể tạo ra các loại văn bản và hình ảnh khiến những người sử dụng các sản phẩm mới phổ biến như ChatGPT. Để cải thiện độ chính xác của AI, anh đã gắn nhãn ảnh và đưa ra dự đoán về văn bản mà ứng dụng sẽ tạo tiếp theo.

Mức lương cho công việc này là 15 đô la (hơn 373 ngàn đồng) một giờ trở lên, không có phúc lợi. Savreux và các nhân viên khác đã dành vô số thời gian trong vài năm qua để dạy các hệ thống của OpenAI đưa ra phản hồi tốt hơn trong ChatGPT.

Đội quân đứng sau AI chỉ kiếm được hơn 370 ngàn đồng mỗi giờ 1
Công việc đằng sau AI thường ẩn danh và không có nhiều phúc lợi. 

Savreux đã làm việc cho các công ty khởi nghiệp công nghệ bao gồm OpenAI, công ty ở San Francisco đã phát hành ChatGPT vào tháng 11, cho biết: “Chúng tôi là những nhân viên nặng nhọc, nhưng sẽ không có hệ thống ngôn ngữ AI nếu không có chúng tôi.

Bạn có thể thiết kế tất cả những điều mà bạn muốn, bạn có thể mời tất cả các nhà nghiên cứu tham gia mà bạn muốn, nhưng nếu không có người gắn nhãn, bạn sẽ không có ChatGPT. Bạn không có gì cả”, Savreux nói.

Đó không phải là công việc mang lại cho Savreux danh tiếng hay sự giàu có, nhưng nó là một công việc thiết yếu và thường bị bỏ qua trong lĩnh vực AI, nơi mà dường như phép thuật của một biên giới công nghệ mới có thể làm lu mờ sức lao động của những người làm việc theo hợp đồng.

Sonam Jindal, trưởng chương trình về AI, lao động và kinh tế tại Đối tác về AI, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại San Francisco, chuyên thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về trí tuệ nhân tạo cho biết: “Rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh AI rất đáng mừng. Nhưng chúng ta đang bỏ lỡ một phần quan trọng của câu chuyện: rằng điều này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng lao động lớn của con người”.

Ngành công nghệ trong nhiều thập kỷ đã dựa vào sức lao động của hàng nghìn công nhân có kỹ năng thấp hơn, được trả lương thấp hơn để xây dựng đế chế máy tính của mình: từ những nhà khai thác thẻ đục lỗ vào những năm 1950 cho đến những nhà thầu gần đây của Google đã phàn nàn về tình trạng hạng hai, bao gồm các huy hiệu màu vàng khiến họ khác biệt với nhân viên toàn thời gian.

Giờ đây, ngành công nghiệp AI đang phát triển đang đi theo một cuốn sách tương tự. Công việc được xác định bởi tính chất không ổn định, theo yêu cầu của nó, với những người được tuyển dụng theo hợp đồng bằng văn bản trực tiếp bởi công ty hoặc thông qua nhà cung cấp bên thứ ba chuyên về công việc tạm thời hoặc gia công phần mềm.

Các lợi ích như bảo hiểm y tế rất hiếm hoặc không tồn tại, điều này có nghĩa là chi phí thấp hơn cho các công ty công nghệ và công việc thường là ẩn danh.