Chờ...

Gặp gỡ người dùng ChatGPT: Có người lo lắng AI sẽ thay thế họ

VOH - Hầu hết người Mỹ chỉ đang chơi đùa với ChatGPT, có người chỉ nghe về nó. Trong đó, có một số người đang sử dụng công nghệ AI tổng quát để tăng năng suất công việc.

AJ Eckstein, một nhà tư vấn 24 tuổi tại một công ty Fortune 500, sử dụng các công cụ AI hàng ngày để soạn thảo email công việc. Lais Silva, giám đốc nội dung Gen Z tại một công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội, cho biết về cơ bản cô ấy đã thay thế Google bằng ChatGPT.

Cô nói với Insider vào tháng 2 : “Nó nhanh hơn nhiều so với việc tìm kiếm trên Google, chọn một nguồn được cho là đáng tin cậy và đọc tất cả cho đến khi tôi có thể tìm thấy câu trả lời mình cần”.

Kể từ khi chatbot được phát hành ra công chúng vào tháng 11 năm ngoái, người Mỹ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm môi giới bất động sản, luật sư, giáo viên, nhà thiết kế và chuyên gia tiếp thị, đã thử nghiệm các cách mà ChatGPT có thể giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Khi ngày càng có nhiều người làm quen với công nghệ AI - và một số doanh nghiệp bắt đầu chính thức áp dụng thì chúng có thể trở thành công cụ ngày càng phổ biến tại nơi làm việc.

Người Mỹ sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc là ai? Họ có thể là những công nhân thuộc thế hệ Gen Y, có trình độ đại học, đang sử dụng chatbot để viết các nhiệm vụ, thường là trong bí mật,  theo các cuộc khảo sát và tài khoản của người lao động.

Nhân viên điển hình sử dụng ChatGPT: Là thế hệ trẻ có bằng đại học

Gặp gỡ người dùng ChatGPT: Một thế hệ bí mật gửi các nhiệm vụ viết lách, người có chút lo lắng rằng AI sẽ thay thế họ 1
 

Một cuộc khảo sát của Pew Research vào tháng 3 với hơn 10.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho thấy 58% số người đã nghe nói về ChatGPT.

Nhóm nhân khẩu học cho biết họ quen thuộc nhất với chatbot là nam giới, người châu Á, những người có thu nhập cao và có bằng sau đại học. Hầu hết những người này đều cho biết họ chưa bao giờ dùng thử ChatGPT, càng ít sử dụng nó trong công việc.

Trong số những người đang làm việc đã từng nghe nói đến chatbot, chỉ có 12% cho biết họ đã sử dụng công nghệ này để hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ công việc.

Vào tháng 3, 18% người Mỹ đang đi làm trong độ tuổi từ 18 đến 29 cho biết ChatGPT đã giúp họ giải quyết các công việc trong công việc, so với 13% ở những người từ 30 đến 49 tuổi.

Nhưng vào tháng 8, Pew Research đã công bố số liệu cập nhật dựa trên cuộc khảo sát vào tháng 7 với 5.000 người trưởng thành ở Mỹ và phát hiện ra rằng những người từ 30 đến 49 tuổi đã bắt kịp và có khả năng sử dụng ChatGPT trong công việc tương đương với những người từ 18 đến 29 tuổi.

So với Gen Z - sinh từ 1997 đến 2012 thì thế hệ Gen Y - sinh từ năm 1981 đến 1996 có vẻ đang sử dụng ChatGPT cho các công việc công việc.

Nhân viên điển hình sử dụng ChatGPT để nhờ… viết

Các công cụ AI như ChatGPT có thể cung cấp thông tin sai lệch. Nhưng một số công nhân nhận thấy chúng hữu ích, đặc biệt là với công việc viết lách. Một nghiên cứu của MIT công bố vào tháng 7 cho thấy khi nhân viên có quyền truy cập vào ChatGPT, thời gian để họ hoàn thành một loạt nhiệm vụ viết liên quan đến công việc giảm 40% và chất lượng đầu ra của họ tăng 18%.

James Crisp, một nhà môi giới bất động sản 39 tuổi ở New Jersey, trước đây đã nói với Insider rằng anh ấy sử dụng ChatGPT hàng ngày và đó là "một phần thiết yếu" trong hoạt động kinh doanh.

"Tôi sử dụng ChatGPT để viết nội dung tiếp thị, danh sách bất động sản, nội dung mạng xã hội, xây dựng chủ đề giáo dục cho nhóm của mình và rất nhiều thứ khác. Tôi lấy những gì AI cung cấp cho tôi và thực hiện các chỉnh sửa nhỏ để thực hiện nó là của riêng tôi”, anh nói.

Tricia LaRue, một chuyên gia tiếp thị có trụ sở tại Missouri và điều hành đại lý tiếp thị kỹ thuật số nói rằng cô sử dụng ChatGPT hàng ngày để giúp viết đề xuất, kịch bản video và thông cáo báo chí. Cô nói: “Nó đã giúp tăng hiệu quả và tốc độ của tôi lên rất nhiều”.

Nhân viên đang “lén” sử dụng ChatGPT

Gặp gỡ người dùng ChatGPT: Một thế hệ bí mật gửi các nhiệm vụ viết lách, người có chút lo lắng rằng AI sẽ thay thế họ 2
 

Một cuộc khảo sát với hơn 11.000 công nhân do ứng dụng mạng chuyên nghiệp Fishbowl thực hiện vào tháng 1 cho thấy, trong số những người đã sử dụng công cụ AI để hoàn thành nhiệm vụ công việc, 68% trong số họ đã không nói với sếp về điều này.

Trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 7 với hơn 2.600 người trưởng thành ở Mỹ, 28% số người được hỏi cho biết họ thường xuyên sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc, nhưng chỉ 22% cho biết sếp cho phép họ sử dụng công cụ này.

Trong những tháng tiếp theo, có khả năng nhiều nhân viên sử dụng ChatGPT đã bị buộc phải tiếp tục làm việc một cách lén lút. Đó là bởi vì một số công ty đã hạn chế quyền truy cập của nhân viên vào chatbot, trong khi nhiều công ty khác vẫn chưa ban hành chính sách toàn diện về việc sử dụng công nghệ.

Nhân viên sử dụng ChatGPT hơi lo lắng một ngày nào đó công nghệ này có thể cướp mất công việc của họ

Gặp gỡ người dùng ChatGPT: Một thế hệ bí mật gửi các nhiệm vụ viết lách, người có chút lo lắng rằng AI sẽ thay thế họ 3
 

Một cuộc khảo sát vào tháng 8 của Gallup với hơn 1.000 công nhân Hoa Kỳ cho thấy 22% trong số họ lo lắng công việc của họ sẽ trở nên lỗi thời do công nghệ, tăng từ 15% vào năm 2021.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có những lo ngại này đã tăng đáng kể - từ 8% vào năm 2021 lên 20% vào năm 2023. Ngay cả khi họ không lo lắng về việc ChatGPT sẽ hoàn toàn chiếm mất công việc của họ, người dùng ChatGPT điển hình vẫn tồn tại một số lo ngại về việc nó có thể ảnh hưởng đến nghề nghiệp của họ như thế nào trong những năm tới.

Vào tháng 3, Goldman Sachs cho biết AI có thể tạo ra “sự gián đoạn đáng kể” trong thị trường lao động và khiến 300 triệu việc làm toàn thời gian trên toàn cầu – nhiều trong số đó là công việc văn phòng – bị tự động hóa.

Gần một nửa số nhân viên lo lắng rằng họ không biết đủ về AI , theo một cuộc khảo sát của LinkedIn với 30.000 nhân viên trên toàn cầu được thực hiện vào tháng 8.

Trong khi sự bùng nổ AI có thể giúp một số công nhân làm việc hiệu quả hơn, dành ít thời gian hơn cho những công việc nhàm chán, kiếm được mức lương cao hơn và thậm chí có một tuần làm việc bốn ngày, thì những người khác có thể phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn, kiếm được mức lương thấp hơn hoặc thậm chí chứng kiến ​​những công nghệ này thay thế công việc của họ.