Chờ...

Google đã trả cho Apple số tiền khổng lồ để giữ vị trí tìm kiếm mặc định trên iPhone

VOH - Google đã trả bao nhiêu cho Apple và các nhà sản xuất thiết bị khác để đảm bảo công cụ tìm kiếm của họ vẫn là mặc định trên nhiều thiết bị, bao gồm cả iPhone?

Vào năm 2021, Google đã trả cho Apple khoảng 18 tỷ USD để tiếp tục là công cụ tìm kiếm hàng đầu của Apple, theo The New York Times, trích dẫn hai nguồn tin quen thuộc với thỏa thuận này.

Điều đó phù hợp với những gì các nhà phân tích của Bernstein ước tính hồi đầu tháng 10, chốt giá trị ở mức 18 tỷ USD đến 20 tỷ USD mỗi năm, "chiếm 14-16% lợi nhuận hoạt động của Apple".

Trong một phiên tòa giữa Google và Bộ Tư Pháp tiết lộ rằng tổng số tiền Google trả vào năm 2021 cho các nhà sản xuất thiết bị, bao gồm cả Apple, cho các giao dịch công cụ tìm kiếm mặc định là 26,3 tỷ USD, Bloomberg đưa tin.

Google đã trả cho Apple số tiền khổng lồ để giữ vị trí tìm kiếm mặc định trên iPhone 1
Google trả tiền cho Apple để giữ vị trí tìm kiếm mặc định.

Thỏa thuận với Apple đại diện cho phần lớn nhất trong số tiền đó và nó chỉ nêu bật số tiền Google sẵn sàng trả để giữ công cụ tìm kiếm của mình ở vị trí trung tâm.

Apple có công cụ tìm kiếm riêng, tính năng Spotlight, dành cho những người dùng iPhone, iPad và máy tính Mac. Spotlight không phải là một khái niệm mới, nó đã có mặt trên các thiết bị của Apple từ năm 2005, nhưng nó có thể được coi là đối thủ tiềm năng của Google. Công cụ cho phép người dùng tra cứu tin tức, thời tiết, ý nghĩa của các từ, cụm từ.

Kết quả trông giống với kết quả mà mọi người có thể tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm khác. Theo báo cáo gần đây của The New York Times, Google muốn đảm bảo rằng họ sẽ không phải lo lắng về việc cạnh tranh với Apple trên mặt trận tìm kiếm, và giá trị của đặc quyền đó đã tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua.

Trở lại năm 2014, Google đã trả cho Apple 1 tỷ USD để tiếp tục sử dụng các thiết bị iOS, tài liệu tòa án tiết lộ trong một vụ kiện riêng liên quan đến Oracle. Bộ Tư pháp ban đầu đệ đơn kiện Google vào năm 2020, tuyên bố rằng công cụ tìm kiếm này là công ty độc quyền đang làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty nhỏ hơn.