Google đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ bằng 1.000 ngôn ngữ

(VOH) - Google hôm thứ Tư cho biết rằng họ đang hướng tới xây dựng một mô hình trí tuệ nhân tạo để có thể cung cấp dịch vụ của mình trên Internet bằng 1.000 ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới.

Nhà nghiên cứu Johan Schalkwyk của Google giải thích, hãy tưởng tượng một người nói tiếng Wolof ở châu Phi mới bắt đầu sử Internet và dùng điện thoại của mình để hỏi địa chỉ hiệu thuốc gần nhất hoặc kênh nào có trận bóng đá Cúp bóng đá châu Phi.

"Đây là những tình huống mà chúng tôi cho là đương nhiên. Nhưng chúng còn lâu mới có thể tiếp cận được với tất cả mọi người trên thế giới", Johan Schalkwyk nói thêm trong buổi thuyết trình trước các nhà báo về những đổi mới mới nhất của nhóm về trí tuệ nhân tạo.

Google đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ bằng 1.000 ngôn ngữ 1
Ảnh minh họa: AFP

Hiện có hơn 7.000 ngôn ngữ trên thế giới, nhưng Google chỉ mới cung cấp công cụ dịch của mình cho hơn 130 ngôn ngữ trong số đó.

Công ty California này đang dựa vào những tiến bộ công nghệ để xây dựng mô hình trí tuệ nhân tạo mới của mình, chẳng hạn như khả năng làm việc không chỉ từ các văn bản có sẵn trên Internet mà còn từ video, hình ảnh và lời nói.

Nhóm nghiên cứu của Google cũng đang nỗ lực thu thập một loạt các đoạn ghi âm từ các cộng đồng khác nhau, đặc biệt là đối với các ngôn ngữ không tồn tại nhiều chữ viết.

Dự án này sẽ mất vài năm để phát triển, theo đó Google dự kiến sẽ tích hợp những tiến bộ mà mình đạt được vào các sản phẩm bao gồm cả YouTube, bàn phím kỹ thuật số và Google dịch, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến có sẵn bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của người dùng Internet và cho phép họ tìm thấy các nội dung có liên quan.

Ngoài ra, nhờ vào một trong những tiến bộ khác mà trí tuệ nhân tạo đạt được mà Google cũng đã phát triển các công cụ giúp cho việc xác định và giám sát các đám cháy rừng trong thời gian thực từ các hình ảnh vệ tinh.

Google sau đó đã cung cấp thông tin này trên Google Map và trên công cụ tìm kiếm của mình, từ đó giúp cảnh báo người dân về mối nguy hiểm và các dịch vụ khẩn cấp để dự đoán cách đám cháy có thể phát triển và lan rộng.

Dịch vụ này hiện đã có ở các quốc gia như Mỹ, Canada, Mexico và một số vùng của Úc.

Sáng kiến ​​về dịch vụ này được xây dựng dựa trên một dự án được triển khai vào năm 2017 nhằm giúp cảnh báo với người dân về những trận lũ lụt tiềm ẩn, mà năm ngoái đã gửi 155 triệu thông báo đến 23 triệu người ở Ấn Độ và Bangladesh.

Google hôm thứ Tư cũng thông báo rằng dịch vụ này đã được mở rộng đến 18 quốc gia khác ở Nam Mỹ, Châu Á và Châu Phi.