Google đồng ý trả 118 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể

(VOH) - Google đồng ý trả 118 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này phân biệt đối xử với phụ nữ về mức lương và cấp bậc ở California, hai công ty luật cho biết.

Một thông cáo báo chí được phát đi vào tối thứ Sáu 10/6 bởi Lieff Cabraser Heimann & Bernstein và Altshuler Berzon, đã nêu chi tiết về thỏa thuận đạt được giữa Google với khoảng 15.500 nhân viên làm việc tại California kể từ tháng 9/2013.

Hơn nữa, Google cũng chấp nhận thực hiện phân tích các hoạt động tuyển dụng và lương thưởng bởi các bên thứ ba.

Google đồng ý trả 118 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể về phân biệt giới tính

Google đồng ý trả 118 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể về phân biệt giới tính. Ảnh: AFP

"Sau gần 5 năm tranh tụng, cả hai bên đã thỏa thuận được hướng giải quyết vụ việc mà không có bất kỳ sự thừa nhận (trách nhiệm pháp lý) hoặc kết luận nào, hướng này đem lợi ích tốt nhất của mọi người và chúng tôi rất vui mừng khi đạt được thỏa thuận này", người phát ngôn của Google cho AFP biết trong một thông cáo vào hôm 12/6.

Năm 2017, đơn khiếu nại được trình lên tòa án San Francisco bởi các cựu nhân viên của Google, những người cho rằng công ty này trả lương cho phụ nữ thấp hơn so với nam giới ở các vị trí tương đương và công việc mà họ được chỉ định cũng ở các cấp thấp hơn nam giới khi kinh nghiệm và trình độ đều ngang nhau.

Theo văn bản thỏa thuận được các luật sư công khai, Google "phủ nhận tất cả các cáo buộc trong đơn khiếu nại và khẳng định rằng mình luôn tuân thủ đầy đủ tất cả các luật, quy tắc và quy định hiện hành".

Thỏa thuận này còn cần phải được thẩm phán thông qua.

Cũng trong thông điệp của mình, người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn cam kết rằng việc trả lương, tuyển dụng và thăng cấp cho tất cả nhân viên đều được thực hiện một cách công bằng và bình đẳng. Nếu chúng tôi nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong mức lương được đưa ra, kể cả giữa nam và nữ, chúng tôi sẽ thực hiện các điều chỉnh tăng lên để loại bỏ vấn đề này trước khi mức thù lao mới có hiệu lực, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy".

Năm 2021, công cụ tìm kiếm Google đã đồng ý trả 3,8 triệu USD cho Bộ Lao động Mỹ sau những cáo buộc phân biệt đối xử đối với phụ nữ và người châu Á.

Phần lớn số tiền trên được dùng để bồi thường cho 2.565 phụ nữ mà Google tuyển dụng vào các vị trí kỹ thuật, cũng như gần 3.000 ứng viên nữ hoặc ứng viên gốc Á, những người không được chọn vào các vị trí tương xứng.

Google sau đó cũng cho biết, việc phân biệt đối xử đã được phát hiện trong quá trình phân tích nội bộ thường lệ và công ty đã đồng ý chi trả số tiền trên để khắc phục tình hình, đồng thời phủ nhận việc mình vi phạm pháp luật.