Hợp tác phát triển giải pháp chiếu sáng cho đô thị thông minh ở Việt Nam

(VOH) - Theo nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đến năm 2050, 5 tỷ người, tương đương 60% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố lớn.

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, chiếu sáng công cộng có thể giảm 20% tỷ lệ tội phạm và giảm tai nạn giao thông lên đến 35%. Việt Nam đã có giải pháp chiếu sáng cao cấp cho các công trình, đô thị thông minh. Doanh nghiệp cũng đã hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các đối tác nước ngoài, góp phần nâng tầm hiện đại giải pháp chiếu sáng ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ năng lượng là một trong những yếu tố gánh nặng đối với ngân sách của thành phố trong tương lai. Để giảm gánh nặng ngân sách trong việc sử dụng nguồn năng lượng, cơ quan chức năng cần phát triển các giải pháp chiếu sáng thông minh. Trên thế giới, việc ứng dụng các giải pháp chiếu sáng thông minh, cao cấp đã được phát triển từ rất lâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ mới phát triển trong vài năm gần đây.

“Về phần chiếu sáng thông minh, đầu tiên chúng ta có tư duy phải tiết kiệm được năng lượng, tối ưu năng lượng, hệ thống chiếu sáng đó như thế nào, đó là về phần chuyển đổi” - ông Trần Quý, Viện trưởng Viện phát triển kinh tế số Việt Nam cho hay. 

Hợp tác phát triển giải pháp chiếu sáng cho đô thị thông minh ở Việt Nam 1
Các đại biểu chia sẻ nhiều giải pháp chiếu sáng cao cấp cho thị trường Việt Nam.

Từ kinh nghiệm thiết kế và lắp đặt nhiều giải pháp chiếu sáng cao cấp cho các công trình, Điện Quang nhận thấy việc nghiên cứu, hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các đối tác nước ngoài góp phần nâng tầm hiện đại giải pháp chiếu sáng ở Việt Nam. Ngày 9/6, đại diện tập đoàn Schréder - Tập đoàn chiếu sáng hàng đầu thế giới từ Vương quốc Bỉ đã có chuyến thăm tại TPHCM. Sau lần chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp sẩn phẩm, giải pháp chiếu sáng cao cấp cho thị trường Đông Dương vào tháng 8 năm trước, chuyến viếng thăm lần này dự kiến sẽ có thêm những giải pháp chiếu sáng cao cấp được đề ra, thắt chặt hơn mối quan hệ đối tác giữa 2 tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp chiếu sáng.

Kể từ năm 2018, hai đơn vị đã nhiều lần hợp tác và triển khai nhiều dự án mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội như: Đường hầm Mũi Trâu ở Đà Nẵng; chiếu sáng đường phố, chiếu sáng tượng đài Chiến Thắng ở Thành phố Long Khánh, Đồng Nai; chiếu sáng đường phố quốc lộ 56 ở Bà Rịa-Vũng Tàu; chiếu sáng đường đi bộ dọc Sông Hương, Thành phố Huế; chiếu sáng nhà thi đấu Bắc Giang…

Với năng lực và kinh nghiệm đã có, doanh nghiệp này cũng cam kết hỗ trợ Thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL đổi mới toàn diện, kiến tạo đô thị thông minh nhằm rút ngắn khoảng cách về công nghệ với các thành phố phát triển trong nước và trên thế giới.