Hướng dẫn chi tiết cách xem card màn hình

Thông số kỹ thuật của card màn hình rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách xem. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách xem card màn hình chi tiết nhất. Mời bạn tham khảo.

Card màn hình là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong máy tính. Hiện nay, card màn hình được đặc biệt quan tâm về hiệu suất hoạt động, đặc biệt là với những người làm công việc liên quan đến thiết kế, công nghệ thông tin hay những game thủ.

Card màn hình là gì?

Card màn hình hay còn được gọi là card đồ họa (Graphics card) là một loại thiết bị chuyên xử lý các thông tin về hình ảnh trong máy tính cụ thể như màu sắc, chi tiết độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh.

voh.com.vn-cach-xem-card-man-hinh-7

Card màn hình (hay còn được gọi là card đồ họa) máy tính (Nguồn internet)

Và bộ phận có vai trò quan trọng nhất đối quyết định sức mạnh card màn hình là GPU (Graphic Processing Unit). Card màn hình càng tốt thì tốc độ xử lý hình ảnh càng mượt mà và dễ dàng thao tác. Đối với các game thủ và những người có công việc liên quan đến chỉnh sửa ảnh, thiết kế thì card đồ họa (hay card màn hình) lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Hướng dẫn cách xem card màn hình:

Trước khi đến với hướng dẫn cách xem card màn hình thì chúng ta hãy nhận biết trước hai loại card màn hình của máy tính :

  1. Card màn hình onboard :

Card màn hình onboard là card màn hình laptop được tích hợp sẵn vào trong CPU hoặc trước đây được tính hợp trên chipset cầu bắc của mainboard. Card onboard hoạt động nhờ vào sức mạnh của CPU và RAM (bộ nhớ tạm) để xử lý hình ảnh. Vì được tích hợp sẵn nên chi phí sẽ giảm đáng kể cho chiếc máy tính nhưng vẫn đảm bảo việc xử lý hình ảnh hiển thị.

  1. Card màn hình rời:

Card màn hình rời là loại Card chứa chip đồ họa riêng biệt trên một bảng mạch và giao tiếp với mainboard thông qua hai phương thức:

  • Hàn chết card màn hình vào bảng mạch của laptop ( rất khó nâng cấp thể loại này)
  • Gắn qua cổng giao tiếp ( tiện nâng cấp thường là các laptop workstation hay laptop gaming)

Hướng dẫn cách xem card màn hình:

  1. Kiểm tra card màn hình laptop thông qua Device Manager

Nhấn vào icon Windows và nhập từ khóa “Device Manager”.

Hoặc, sử dụng nhấn tổ hợp phím Windows + X đối với Win 10.

voh.com.vn-cach-xem-card-man-hinh-6

Cách xem card màn hình Device Manager (Nguồn internet)

Nhấn vào icon của Display Adapter, những card màn hình hiển thị dưới dạng tập con của mục này.

voh.com.vn-cach-xem-card-man-hinh-1

Cách xem card màn hình Device Manager (Nguồn internet)

Đây là cách làm khá hữu hiệu nếu bạn muốn kiểm tra chi tiết hơn về phần mềm hỗ trợ card màn hình và trực tiếp update nếu cần.

  1. Cách kiểm tra card màn hình laptop bằng chuột phải

Đầu tiên nhấp chuột phải tại màn hình desktop

  • Nếu có mục Graphics Properties, Graphics Option: máy tính đang sử dụng card màn hình onboard.
  • Nếu trên cùng có mục Catalyst (TM) Control…: máy tính đang sử dụng card màn hình rời.
  • Nếu có cả 2 mục Graphics Properties…: máy tính có cả card onboard và card rời. Trong trường hợp này, nếu như bạn đang chạy những ứng dụng nhẹ thì máy tính của bạn sẽ sử dụng card onboard. Ngược lại nếu bạn đang xử lý những ứng dụng nặng như các loại game nặng, illustrator, photoshop, 3dmax, corel…, hệ thống sẽ tự động bật card màn hình rời.

Cách xem card màn hình DirectX Diagnostic Tool

Hướng dẫn chi tiết cách xem card màn hình DirectX Diagnostic Tool:

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại RUN, sau đó bạn nhập "dxdiag" và nhấn OK, bạn nhấn Yes khi có thông báo xuất hiện.

voh.com.vn-cach-xem-card-man-hinh-2

Cách xem card màn hình DirectX Diagnostic Tool (Nguồn internet)

  • Bước 2: Cửa sổ DirectX Diagnostic Tool hiện lên, bạn chuyển sang tab Display để xem thông số card màn hình, dung lượng card. Như hình bên dưới ta sẽ thấy:
    • Name (tên card): Intel(R) HD Graphics.
    • Dung lượng card: 4165 MB.

voh.com.vn-cach-xem-card-man-hinh-3

Cách xem card màn hình DirectX Diagnostic Tool (Nguồn internet)

Lưu ý:

  • Nếu là card onboard: tên hiển thị sẽ là Intel(R) HD Graphics…
  • Nếu là card rời: phần thông tin hiển thị theo kiểu ATI, AMD, NVIDIA.
  • Thông thường máy chỉ chạy card màn hình onboard, nếu máy có sử dụng card rời thì nó chỉ hiện khi máy chạy ứng dụng nặng.

Cách xem card màn hình phần mềm GPU Z

GPU-Z là một phần mềm giúp bạn kiểm tra các thông số của mainboard, CPU, RAM bao gồm model, GPU, công nghệ chế tạo, mã sản phẩm, kích thước, phiên bản BIOS, hãng sản xuất, giao diện kết nối, tốc độ xử lý, băng thông,..

Những thông số này giúp bạn đánh giá chất lượng cũng như tình trạng hoạt động hiện tại của các thành phần này, nhằm có các phương án xử lý kịp thời.

GPU-Z là tiện ích giúp bạn kiểm tra chi tiết các thông số của Card màn hình bạn đang sử dụng. Từ đó giúp bạn đưa ra các phương án tối ưu và chọn Card màn hình phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Các tính năng chính của GPU-Z:

  • Chia sẻ thông tin Card màn hình
  • Cung cấp các thông tin về Card màn hình
  • Để đồng hồ mặc định và đồng hồ 3D
  • Lưu văn bản và chụp báo cáo
  • Báo cáo chi tiết, cụ thể, rõ ràng
  • Hỗ trợ cho dòng Card của NVIDIA và ATI

voh.com.vn-cach-xem-card-man-hinh-4

Cách xem card màn hình phần mềm GPU-Z (Nguồn internet)

Cách xem card màn hình bằng phần mềm GPU-Z:

Khởi động GPU-Z sẽ có giao diện. Sau đó bạn chuyển qua thẻ Graphics.

  • Nếu hiển thị kiểu Intel(R) HD Graphics là Card màn hình Onboard
  • Nếu hiển thị kiều ATI, AMD, NVIDIA... thì đó là card màn hình rời

voh.com.vn-cach-xem-card-man-hinh-5

Intel(R) HD Graphics là Card màn hình Onboard (Nguồn: Internet)

Như vậy, chúng ta có rất nhiều cách để xem card màn hình và với hướng dẫn chi tiết cách xem card màn hình máy tính trên thì ta đã có thể biết chính xác được rằng máy tính mình đang dùng sử dụng Card VGA màn hình rời hay Onboard. Với kết quả kiểm tra và sự đánh giá hiệu năng máy tính lúc đó mà ta có thể quyết định nâng cấp hay không card màn hình phiên bản lớn hơn cho máy tính của mình.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết của chúng tôi tại đây để cập nhật được nhiều hơn các tin tức công nghệ.

Những cách nâng cấp máy tính đơn giản bạn cần biết: Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn cách nâng cấp phù hợp cho máy tính của mình. Cùng tham khảo những cách nâng cấp máy tính đơn giản sau đây.
Hướng dẫn cách reset win 10 đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi: Thay vì cài đặt lại win khi máy chạy chậm, tại sao bạn không áp dụng ngay cách reset win 10. Không chỉ khắc phục lỗi nhanh chóng mà thao tác còn đơn giản.