Vào tháng 10, công ty tình báo dữ liệu Morning Consult đã hợp tác với Axios để khảo sát 2.203 người trưởng thành ở Hoa Kỳ để hiểu cảm nhận của người Mỹ thuộc nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau về AI.
Những phát hiện này dường như cho thấy nam giới thoải mái sử dụng AI hơn phụ nữ. 44% phụ nữ được khảo sát cho biết không thể quản lý công nghệ này, so với chỉ 23% nam giới. Sự khác biệt về giới tính thậm chí còn rộng hơn khi nói đến việc nuôi dạy con cái.
Trong khi 31% nam giới được khảo sát cho biết họ sẽ cho phép con mình sử dụng các chatbot AI, như ChatGPTcho bất kỳ mục đích nào, thì chỉ có 4% phụ nữ cho biết họ sẽ làm như vậy.
Trên thực tế, 53% phụ nữ được khảo sát cho biết họ sẽ cấm hoàn toàn con mình sử dụng AI, so với 26% nam giới. Những phát hiện về khoảng cách giới tính AI là sự bổ sung cho một nhóm nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy cuộc cách mạng AI sẽ ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ một cách khác nhau.
Một nghiên cứu vào tháng 8 của Tổ chức Lao động Quốc tế cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng đảm nhiệm những công việc có khả năng được tự động hóa hơn.
Một phân tích tương tự do Trung tâm nghiên cứu Pew công bố vào tháng 7 cho thấy tỷ lệ phụ nữ đảm nhận các vai trò có thể được thay thế hoặc hỗ trợ bởi AI cao hơn. Khoảng cách giới tính cũng ảnh hưởng đến phụ nữ vốn có trong thế giới AI: Các công ty khởi nghiệp AI ở Anh do phụ nữ thành lập có số vốn huy động ít hơn sáu lần so với những công ty do nam giới thành lập trong 10 năm qua.
Tuy nhiên, một số phụ nữ đang tìm cách kiếm tiền từ sự cường điệu của AI. Jacqueline DeStefano-Tangorra, người sáng lập công ty tư vấn Omni Business Intelligence Solutions, cho biết việc sử dụng ChatGPT để tự động hóa các phần công việc đã giúp cô giành được hợp đồng mới trị giá 128.000 USD chỉ trong ba tháng.
Nicole Cueto, một nhà tư vấn quan hệ công chúng, cho biết cô sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc kinh doanh bên mình bằng cách cắt giảm một nửa thời gian nghiên cứu.




