Kinh doanh sa sút vì ChatGPT

VOH - Nền tảng học tập trực tuyến Chegg tiết lộ kế hoạch cắt giảm khoảng 4% nhân sự vài tuần sau khi Giám đốc điều hành của công ty thừa nhận rằng ChatGPT khiến công việc kinh doanh của họ điêu đứng.

Theo NYPost đưa tin, khi ngày càng có nhiều sinh viên sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm bài tập về nhà, công ty vô cùng khó khăn khi duy trì việc kinh doanh.

Đại diện Chegg cho biết, việc cắt giảm sẽ lên tới khoảng 80 nhân viên và sẽ tạo ra bộ máy mới cho công ty để thực hiện chiến lược AI của mình cũng như tạo ra giá trị bền vững lâu dài cho sinh viên và nhà đầu tư trong tương lai.

Công ty dự kiến ​​​​sẽ chi các khoản phí khoảng 5 triệu đến 6 triệu đô la liên quan đến một số kế hoạch, chủ yếu bao gồm chi phí tiền mặt cho các khoản thanh toán thôi việc, lợi ích của nhân viên và các chi phí liên quan.

Sự phổ biến ChatGPT đã làm dấy lên mối lo ngại của ngày càng nhiều nhà phê bình, những người đã cảnh báo về khả năng thúc đẩy việc học sinh gian lận bài tập ở trường, gây mất việc làm lớn ở các công ty, và đang lan truyền thông tin sai lệch trực tuyến hoặc thậm chí gây ra sự sụp đổ của nhân loại.

Một công ty kinh doanh sa sút vì ChatGPT 1
Công ty giáo dục Chegg gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh sau khi ChatGPT xuất hiện. 

ChatGPT hiện đang là mối đe dọa đáng kể đối với mô hình kinh doanh của công ty giáo dục như Chegg. Hiện Chegg chủ yếu tập trung nhiều vào việc trợ giúp bài tập về nhà dựa trên số lượng đăng ký, cho thuê sách giáo khoa, luyện thi và các tài liệu liên quan đến giáo dục khác dành cho sinh viên.

Như The NYPost đã đưa tin vào tháng 5, Giám đốc điều hành của Chegg, Dan Rosensweig, nói với các nhà phân tích rằng ChatGPT đang làm tổn hại đến khả năng thu hút khách hàng mới của công ty.

Rosensweig cho biết: “Trong nửa đầu năm, chúng tôi không nhận thấy tác động đáng chú ý nào từ ChatGPT đối với sự tăng trưởng của công ty và chúng tôi đã đáp ứng được kỳ vọng về số lượng đăng ký mới.

Tuy nhiên, kể từ tháng 3, chúng tôi đã thấy sự quan tâm của sinh viên đối với ChatGPT tăng đột biến. Bây giờ, chúng tôi hoàn toàn tin rằng nó có tác động đến công việc kinh doanh sắp tới”.

Hiện tại, Chegg đã nộp đơn theo quy định đã tham chiếu các kế hoạch liên quan đến AI. Công ty đã phát triển chatbot AI của riêng mình, được gọi là CheggMate, hợp tác với OpenAI.

Trước đây, Rosensweig cho biết, CheggMate sẽ khai thác sức mạnh của ChatGPT kết hợp với các chuyên gia về chủ đề và dữ liệu độc quyền để giúp việc học của sinh viên được cá nhân hóa, thích ứng, chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn.