Mark Zuckerberg tiếp tục sa thải 10.000 nhân viên, dự báo làn sóng cắt giảm chưa dừng lại

(VOH) - Theo hãng tin Bloomberg, Meta – công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải thêm 10.000 nhân viên nữa trong đợt cắt giảm lần thứ hai, đồng thời ngưng tuyển dụng 5.000 nhân viên trong 6 tháng tới.

Vào thứ Ba (14/3), CEO Mark Zuckerberg đăng tải thông báo trên Facebook và cho biết việc cắt giảm sẽ diễn ra trong vài tháng tới, đồng thời cũng thông báo đến các nhân viên vào cuối tháng 4.

CEO còn nói thêm việc cắt giảm là cần thiết để cải thiện "hiệu quả tài chính trong một môi trường khó khăn" của công ty.

Trước đó vào tháng 11/2022, Meta đã sa thải 11.000 nhân viên mà theo lời CEO Mark Zuckerberg thì đó là “giải pháp cuối cùng” dù công ty vẫn đạt doanh thu hơn 116 tỷ USD và lợi nhuận 23,1 tỷ USD năm ngoái.

Meta không phải là công ty Công nghệ lớn duy nhất phải sa thải nhân viên trong bối cảnh lạm phát cao, lo ngại suy thoái kinh tế và nhu cầu giảm mạnh do đại dịch gây ra.

Mark Zuckerberg tiếp tục sa thải 10.000 nhân viên, dự báo làn sóng cắt giảm chưa dừng lại 1
Mark Zuckerberg

Trong những tháng đầu năm nay, Amazon, Alphabet - công ty mẹ của Google và Microsoft đều đã xác nhận việc cắt giảm nhân sự lớn làm ảnh hưởng đến hàng chục nghìn nhân viên công nghệ. Cũng trong bài đăng hôm thứ Ba, Mark Zuckerberg đã gọi khoảng thời gian sa thải năm ngoái là “lời cảnh tỉnh”.

Ông viết: “Nền kinh tế thế giới thay đổi, áp lực cạnh tranh tăng lên khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể. Tại thời điểm này, tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị cho những khó khăn và thách thức mới”.

Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, Meta cũng sẽ hủy các dự án có mức độ ưu tiên thấp trong toàn công ty. CEO Mark thừa nhận đã "đánh giá thấp chi phí gián tiếp" mà các dự án này đang tiêu tốn. Một trong những hành động đầu tiên là bỏ dự án thử nghiệm NFT trên Facebook và Instagram.

Trong báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất, Meta đã công bố lợi nhuận giảm mạnh và báo cáo doanh thu hàng quý giảm thứ ba liên tiếp.

Trong lời kêu gọi đầu tư, Zuckerberg đã hứa với các nhà đầu tư rằng năm 2023 sẽ là “năm hiệu quả” của công ty, sau nhiều năm đầu tư mạnh vào nền tảng Metaverse, mà ông cho rằng là một nền tảng hấp dẫn trong tương lai.

Vào giai đoạn đại dịch, số lượng nhân viên của Meta tăng vọt từ 48.000 người vào tháng 3/2020 lên 87.000 người vào tháng 9/2022, trước khi bắt đầu sa thải.

CEO Mark cũng cảnh báo việc cắt giảm vẫn chưa kết thúc.