Chờ...

Meta cho nhân viên những đặc quyền đã từng bị cắt

VOH - Theo một báo cáo, Meta đang mang lại các đặc quyền cho nhân viên sau đợt sa thải hàng loạt như khôi phục giờ khuyến mãi, quà tặng của công ty và các tiện nghi khác nhưng họ lại không quá mặn mà.

Tại trụ sở chính của gã khổng lồ công nghệ Menlo Park, California – nơi hàng nghìn nhân viên làm việc tại khuôn viên rộng với hơn 30 tòa nhà, các đặc quyền trước đại dịch hiện đã quay trở lại sau khi hàng chục nghìn nhân viên bị sa thải vào cuối năm ngoái đầu năm nay.

Các nhà cung cấp thực phẩm cũng đang mở cửa hàng trở lại, khuyến khích người lao động đến dùng trực tiếp với thái độ tốt hơn. Ngoài ra, các nhân viên lại bắt đầu tham gia vào những giờ vui vẻ như trước kia.

Người phát ngôn của Meta nói với Bloomberg rằng bữa tối, giờ khuyến mãi và quà tặng công ty chưa bao giờ thực sự biến mất, chúng chỉ được điều chỉnh do đại dịch và ngân sách.

Meta cho nhân viên những đặc quyền đã từng bị cắt, nhưng phản ứng lại không như mong đợi 1
CEO Meta - Mark Zuckerberg

Người phát ngôn cho biết, các tiện nghi khác đang mang lại lợi nhuận lớn cùng với lực lượng lao động của Meta, chẳng hạn như các quán ăn nhanh có đầy đủ đồ ăn phục vụ trọn vẹn bữa ăn cho nhân viên.

Gần đây, các tủ lạnh dự trữ tại trụ sở của Meta đã hết nước uống, cho thấy các nhân viên đang được lại những đặc quyền trước kia của Meta. Sau đợt sa thải hàng loạt, ảnh hưởng đến khoảng 13% tổng lực lượng lao động của Meta, tinh thần tiếp tục sa sút khi cái gọi là “năm làm việc hiệu quả” của Zuckerberg.

Meta cho nhân viên những đặc quyền đã từng bị cắt, nhưng phản ứng lại không như mong đợi 2
Meta nỗ lực đem lại những quyền lợi cũ cho nhân viên. 

Các nhân viên nói rằng vào thời điểm đó, “không có công việc” đang được hoàn thành và các quyết định thường mất nhiều ngày để phê duyệt giờ phải mất hàng tuần hoặc hàng tháng, bao gồm cả trong một số lĩnh vực chính của công ty như metaverse và quảng cáo.

Bất chấp những thách thức, một tháng sau, công ty mẹ Facebook đã cắt giảm thêm 10.000 lực lượng lao động, nâng tổng số việc làm bị cắt giảm tại công ty lên con số đáng kinh ngạc là 21.000.

Cuộc "tắm máu" khi đó cũng khiến 5.000 vị trí tuyển dụng bị đóng băng. Trong khi đó, Zuckerberg vẫn thúc giục các nhân viên còn lại dành nhiều thời gian hơn để làm việc tại văn phòng.

Trên thực tế, nỗ lực cắt giảm chi phí của ông chủ đã giúp công ty đạt được hai quý liên tiếp với thu nhập vượt kỳ vọng của Phố Wall về cả lợi nhuận và doanh thu.

Meta cho nhân viên những đặc quyền đã từng bị cắt, nhưng phản ứng lại không như mong đợi 3
"Năm hiệu quả" của Meta cũng rất hiệu quả khi doanh thu tăng sau các quý. 

Vào tháng 7, Meta báo cáo rằng doanh thu quý hai đã tăng 11%, lên 32 tỷ USD, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 31,12 tỷ USD. Doanh thu quảng cáo tăng 12% trong khoảng thời gian ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của Google, nơi doanh thu quảng cáo chỉ tăng 3%.

Sau những quý cải thiện liên tiếp, giá cổ phiếu của Meta đạt mức cao nhất trong 18 tháng và mọi thứ bắt đầu có lợi cho nhân viên khi Zuckerberg tỏ ra lỏng lẻo hơn về chiến dịch “năm hiệu quả” của mình.

Theo Insider, các cựu kỹ sư Meta giàu kinh nghiệm với lịch sử làm việc hiệu quả tại công ty có nhiều khả năng sẽ được tuyển dụng lại và nhiều người đang nhận hợp đồng làm việc với thâm niên thấp hơn và lương thấp hơn.

Và mặc dù các đặc quyền như dịch vụ giặt là và nhà cung cấp thực phẩm tại chỗ đã quay trở lại, nhưng các nhân viên nói với Bloomberg rằng chúng không còn hấp dẫn như trước đại dịch. Nhân viên nói với trang tin tức rằng giặt là, trước đây miễn phí, giờ phải trả phí, trong khi những người khác khẳng định đồ ăn không còn ngon như trước.