Metaverse bị khiếu nại vì có khả năng khiến trẻ vị thành niên bị lạm dụng trực tuyến

(VOH) - Có vẻ những rắc rối xung quanh không ngừng xảy ra với CEO Meta.

Vào thứ 6 (14/4), một nhóm gồm hơn 70 nhóm bảo vệ trẻ em trực tuyến và các chuyên gia khác cho biết trong một bức thư nhỏ, CEO Meta Mark Zuckerberg nên “hủy bỏ ngay lập tức” các kế hoạch cho phép trẻ vị thành niên tham gia vào metaverse “Horizon Worlds” của mình, vì điều đó có thể khiến chúng có nguy cơ bị lạm dụng trực tuyến.

Bức thư viết: “Việc thu hút thanh thiếu niên sử dụng nền tảng là điều cần thiết đối với lợi nhuận của Meta vì họ là những người dùng tiềm năng lâu dài và sự hiện diện cũng như sự hỗ trợ của họ sẽ khiến nền tảng này trẻ trung hơn. Nhưng những gì có thể tốt cho lợi nhuận của bạn có thể cực kỳ có hại cho những người trẻ tuổi”.

Bức thư trích dẫn một báo cáo được biên soạn vào tháng trước bởi Trung tâm chống lại sự ghét bỏ kỹ thuật số. Với tiêu đề “Horizon Worlds Exposed”, báo cáo cho thấy những người dùng chưa đủ tuổi đã hoạt động trên trò chơi trực tuyến miễn phí này và họ thường xuyên bị quấy rối và lạm dụng bao gồm những lời lăng mạ và phân biệt chủng tộc rõ ràng về tình dục, quấy rối phụ nữ và kỳ thị đồng tính, cùng nội dung xúc phạm khác.

Metaverse đang bị khiếu nại vì có khả năng khiến trẻ vị thành niên bị lạm dụng trực tuyến 1
Ứng dụng Horizon Worlds của Metaverse được cho là đang gây hại cho trẻ vị thành niên. 

Báo cáo của nhóm cho biết các nhà nghiên cứu đã xác định được ít nhất 19 trường hợp nội dung lạm dụng nhắm vào trẻ vị thành niên trong 100 lượt truy cập của họ vào “Horizon Worlds”, hiện đang ban hành giới hạn độ tuổi từ 18 trở lên.

Bức thư ngỏ trích dẫn một bản ghi nhớ nội bộ do Wall Street Journal đưa tin vào tháng 2, tiết lộ rằng các giám đốc điều hành tại công ty mẹ của Facebook hiện đang lên kế hoạch mở “Horizon Worlds” cho người dùng từ 13 đến 17 tuổi.

Những người ký tên trong bức thư bao gồm tổng cộng 36 tổ chức và 37 chuyên gia cá nhân, bao gồm Trung tâm chống lại sự ghét bỏ kỹ thuật số, Fairplay và Common Sense Media. Trang Bloomberg là người đầu tiên báo cáo về bức thư.

Josh Golin, giám đốc điều hành của Fairplay, cho biết: “Thật kinh khủng khi Mark Zuckerberg muốn cứu nền tảng 'Horizons World' đang thất bại của mình bằng cách nhắm mục tiêu vào thanh thiếu niên. “Hiện tại, trẻ em đang phải đối mặt với chứng kỳ thị đồng tính, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và các nội dung đáng chê trách khác trên Horizon Worlds”, ông nói.

Các nhóm lập luận rằng Meta nên chờ thêm nghiên cứu được đánh giá ngang hàng về những rủi ro tiềm ẩn của metaverse để chắc chắn rằng trẻ em và thanh thiếu niên sẽ an toàn.

Người phát ngôn của Meta, Joe Osborne, cho biết công ty đang thực hiện các bước để bảo vệ người dùng chưa đủ tuổi khỏi nội dung có hại trong metaverse.

Meta cũng đang bị chỉ trích khi Zuckerberg dẫn đầu một “năm hiệu quả” tại công ty đã dẫn đến hơn 21.000 nhân viên bị sa thải. Tuần này, một báo cáo cho biết Meta đang ở giữa một cuộc “khủng hoảng tinh thần” khi các nhân viên đang cảm thấy hoang mang khi một số giám đốc điều hành hàng đầu của công ty làm việc từ xa từ các nơi khác trên thế giới.