Nghiên cứu mới: AI sáng tạo thứ mà một số người lo sợ có thể góp phần vào sự kết thúc của loài người

VOH - Việc các công cụ AI như ChatGPT và Google Bard được đưa vào sử dụng đã tạo ra sự bùng nổ mối quan tâm đến ngành công nghiệp AI tổng quát.

Báo cáo của Bloomberg cho thấy vào năm 2022, ngành này đã tạo ra doanh thu khoảng 40 tỷ USD. Báo cáo cho biết đến năm 2032, con số đó có thể là 1,32 nghìn tỷ đô la, tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm của ngành là 42%.

Riêng phần mềm AI như trợ lý AI, sản phẩm cơ sở hạ tầng và chương trình tăng tốc mã hóa có thể tạo ra 280 tỷ đô la vào năm 2032, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 69%. Tuy nhiên, phần cứng sẽ chiếm phần lớn trong số 1,3 nghìn tỷ đô la doanh thu, chiếm 641 tỷ đô la vào năm 2032, theo ước tính của Bloomberg.

Trong số 641 tỷ đô la đó, 168 tỷ đô la đến từ thiết bị và 473 đô la sẽ đến từ cơ sở hạ tầng. Doanh thu phần cứng sẽ đến từ máy chủ AI, bộ lưu trữ AI, sản phẩm AI thị giác máy tính, cũng như các công cụ AI đàm thoại, trị giá 108 tỷ USD.

Nghiên cứu mới: AI sáng tạo thứ mà một số người lo sợ có thể góp phần vào sự kết thúc của loài người 1
AI có thể phát triển vượt bậc và thu về doanh thu nghìn tỷ đô. 

Quảng cáo kỹ thuật số liên quan đến AI sẽ đạt doanh thu 192 tỷ đô la, trong khi phần mềm trợ lý AI sẽ trị giá 89 tỷ đô la, theo báo cáo. AI sáng tạo được dự báo sẽ chiếm khoảng 10 đến 12% tổng số phần cứng, dịch vụ phần mềm, chi tiêu quảng cáo và thị trường trò chơi vào năm 2032, so với mức dưới 1% hiện tại, báo cáo của Bloomberg Intelligence cho thấy.

Mandeep Singh, nhà phân tích công nghệ cao cấp tại Bloomberg Intelligence và là tác giả chính của báo cáo cho biết: “Thế giới đã sẵn sàng chứng kiến ​​sự bùng nổ tăng trưởng trong lĩnh vực AI tổng hợp trong 10 năm tới, hứa hẹn sẽ thay đổi căn bản cách thức hoạt động của lĩnh vực công nghệ”.

Singh cho biết thêm: “Công nghệ này sẽ trở thành một phần ngày càng thiết yếu trong chi tiêu công nghệ, chi tiêu quảng cáo và an ninh mạng khi nó phát triển”.

ChatGPT đã được ra mắt công chúng vào tháng 11 và bùng nổ về mức độ phổ biến nhờ khả năng tổ chức các cuộc trò chuyện thông minh, soạn nhạc, viết mã và thậm chí viết luận. Nó đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử internet, đạt 100 triệu người dùng chỉ sau hơn hai tháng.

ChatGPT đã thúc đẩy sự cường điệu xung quanh AI dẫn đến việc các gã khổng lồ công nghệ cạnh tranh để phát hành các công cụ tốt hơn bao gồm Bard của Google và Bing mới được hỗ trợ bởi AI của Microsoft.

Sự trỗi dậy của AI đã dẫn đến những lo ngại ngày càng tăng, bao gồm cả những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của nó, rằng công nghệ này có thể gây ra mối đe dọa cho nhân loại. Trong một bức thư ngỏ tuần này, CEO của các hãng AI lớn như Deepmind và OpenAI cho biết AI có "nguy cơ diệt vong" đối với loài người nếu không được quản lý hợp lý.