Rõ ràng là AI sẽ đánh bại những nhân viên văn phòng có trình độ tầm trung

VOH - "Sự tầm thường sẽ được tự động hóa".

Đó là phán quyết mà một giám đốc điều hành công nghệ hàng đầu đã chia sẻ với tôi gần đây, mô tả tác động mà ông ấy dự đoán AI sẽ gây ra đối với lực lượng lao động.

Mặc dù cách diễn đạt có vẻ hơi khắc nghiệt, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy AI có thể đang làm gì đó. Cụ thể hơn, AI có thể tác động không tương xứng đến tầng lớp trung lưu của nhân viên văn phòng, những người đang ở độ tuổi trung niên, năng lực trung bình, trình độ trung bình. Đây là lý do tại sao:

Rõ ràng là AI sẽ đánh bại những nhân viên văn phòng có trình độ tầm trung 1
Những nhân viên tầm trung có thể bị AI thay thế. 

AI mang lại lợi ích cho những người lao động ít kinh nghiệm nhất

Các học giả Erik Brynjolfsson, Lindsey R. Raymond và Danielle Li gần đây đã nghiên cứu tác động của việc tiếp cận trợ lý đàm thoại dựa trên AI đối với gần 5.200 nhân viên hỗ trợ khách hàng tại một công ty phần mềm trong danh sách Fortune 500. Bộ ba nhận thấy rằng công cụ này giúp tăng năng suất lên 14%.

Và quan trọng là, chính những người lao động mới làm quen AI được hưởng lợi nhiều nhất. "Trái ngược với các nghiên cứu về làn sóng tin học hóa trước đây, chúng tôi thấy rằng những lợi ích này tích lũy không tương xứng với những người lao động ít kinh nghiệm và kỹ năng thấp hơn", bài báo học thuật của họ viết.

Nói cách khác, những bài học rút ra từ hàng tháng hoặc hàng năm kinh nghiệm được đưa vào một công cụ AI. Khi nhân viên mới vào nghề có quyền truy cập vào các công cụ này, họ sẽ được tăng cường năng lượng, giúp thu hẹp khoảng cách về hiệu suất với các đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn.

Giáo sư Carl Benedikt Frey, giám đốc tương lai việc làm tại Trường Oxford Martin, so sánh sự thay đổi này với tác động của Uber đối với các tài xế taxi ở London.

Trong nhiều thập kỷ, mọi tài xế taxi ở London đều được yêu cầu phải vượt qua bài kiểm tra có tên là kiến thức , yêu cầu ghi nhớ số km đường phố ở trung tâm London. Sau đó, Uber đến và về cơ bản đưa kiến thức vào mọi điện thoại di động trên ô tô ở London.

Frey nói với tôi qua email: “Đột ​​nhiên, việc biết tên của từng con phố ở London không còn là một chuyên môn có giá trị nữa, vì vậy bất kỳ ai có bằng lái xe đều có thể lái taxi. Kết quả là cạnh tranh nhiều hơn đối với các tài xế taxi đương nhiệm, những người thấy thu nhập của họ giảm khoảng 10%”.

Bây giờ bạn có thể thấy tác động tương tự đối với nhiều công việc văn phòng. Hãy nghĩ đến các dịch giả, nhà thiết kế web, luật sư, lập trình viên, kế toán, người viết quảng cáo hoặc chuyên gia nhân sự.

Các kỹ năng được phát triển thông qua bằng cấp cao hoặc nhiều năm kinh nghiệm trong một vai trò hoặc công ty cụ thể có thể sớm được nhúng vào một công cụ AI tổng quát, hạ thấp tiêu chuẩn gia nhập.

Lợi ích cho người sử dụng lao động ở đây là rõ ràng. Nếu một nhân viên ít kinh nghiệm hơn được hỗ trợ bởi công cụ AI có thể hiệu quả như một nhân viên đắt tiền hơn, giàu kinh nghiệm hơn, bạn có thể đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Trên thực tế, khả năng người lao động bị thay thế hoàn toàn bởi AI là có thật.

Vào tháng 4 vừa qua, các công ty công nghệ không chỉ cắt giảm việc làm mà nhiều công việc trong số đó cũng sẽ không quay trở lại. Trong vòng vài tuần, Giám đốc điều hành của IBM cho biết họ đã ngừng tuyển dụng gần 8.000 công việc có thể bị thay thế bởi AI.

Tập đoàn viễn thông khổng lồ BT Group của Anh mới đây cho biết họ đang cắt giảm 55.000 việc làm và AI có thể thay thế 10.000 trong số đó vào năm 2030.

Nếu bạn lo lắng về ý nghĩa của AI đối với sự nghiệp của mình, hãy bắt đầu sử dụng nó

Để chắc chắn, vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về cách tất cả những điều này diễn ra. Các công cụ AI vẫn còn trong tầm kiểm soát và chúng ta vẫn chưa biết chúng sẽ như thế nào. Và phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách các công ty quyết định sử dụng AI.

Trong một nghiên cứu của Microsoft vào tháng 2 và tháng 3, 31% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ thấy năng suất của nhân viên tăng lên là điều họ đánh giá cao nhất về AI tại nơi làm việc. 29% đề cập đến việc giúp nhân viên thực hiện các nhiệm vụ cần thiết nhưng lặp đi lặp lại, và 25% cho biết loại bỏ việc nhân viên dành thời gian cho các hoạt động có giá trị thấp.

16% cho biết giảm số lượng nhân viên.

Nếu bạn lo lắng về ý nghĩa của AI đối với công việc của mình, thì cách bảo vệ tốt nhất là học cách sử dụng AI để tạo lợi thế cho bạn. "AI sẽ không lấy đi công việc của bạn," Richard Baldwin, một nhà kinh tế và giáo sư tại Viện Cao học Geneva ở Thụy Sĩ, cho biết tại một sự kiện gần đây.