Các bậc cha mẹ ở thị trấn Ireland cùng nhau cấm con sử dụng điện thoại thông minh

VOH - The Guardian đưa tin rằng các bậc cha mẹ ở thị trấn ven biển, cách Dublin khoảng 45 phút lái xe về phía nam, đã cùng nhau thực hiện lệnh cấm trẻ em dùng điện thoại thông minh.

Hiệp hội phụ huynh trên 8 trường tiểu học của khu vực, nơi trẻ em từ khoảng 4 đến 12 tuổi, có thể chọn tham gia lệnh cấm nhằm ngăn chặn trẻ em sử dụng điện thoại thông minh đến khi chúng 12, 13 tuổi, The Guardian đưa tin.

Nó có nghĩa là phải được thi hành không chỉ ở trường, mà còn ở nhà. Theo báo cáo, các trường học trong khu vực đã cấm hoặc hạn chế sử dụng điện thoại di động, nhưng tác động của mạng xã hội vẫn còn.

Laura Bourne, có con đang học tiểu học, nói với The Guardian : "Nếu tất cả mọi người đều làm điều đó, bạn sẽ không cảm thấy mình là người khác biệt. Việc nói không sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng ta có thể bảo vệ sự trong trắng của họ càng lâu thì càng tốt”.

Không phải tất cả phụ huynh đều chọn tham gia, nhưng Rachel Harper, hiệu trưởng trường tiểu học, người dẫn đầu sáng kiến này, nói rằng đã có đủ phụ huynh chọn tham gia để tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa. "Hy vọng rằng nó sẽ trở thành tiêu chuẩn mới," cô nói với The Guardian.

Bộ trưởng Y tế Stephen Donnelly, người có ba đứa con và sống gần Greystones, đã chú ý và viết một bài xã luận trên tờ Thời báo Ireland vào tuần trước để ủng hộ lệnh cấm.

Ông viết: “Ireland có thể và phải là quốc gia đi đầu thế giới trong việc đảm bảo rằng trẻ em và thanh thiếu niên không bị nhắm mục tiêu và không bị tổn hại khi tương tác với thế giới kỹ thuật số. Chúng ta phải giúp phụ huynh dễ dàng hạn chế nội dung mà con cái họ tiếp xúc”.

Các bậc cha mẹ ở thị trấn Ireland cùng nhau cấm con sử dụng điện thoại thông minh 1
Các phụ huynh chung tay cấm các con sử dụng điện thoại thông minh.

Tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh đối với trẻ em đang trở thành mối quan tâm ngày càng tăng khi các nghiên cứu đang được tiến hành tìm cách phân tích bất kỳ tác động lâu dài nào đối với não bộ. Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia đang được tiến hành nhưng đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ dành hơn 2 giờ trước màn hình mỗi ngày, đã bị điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra tập trung vào kỹ năng tư duy và ngôn ngữ.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên một tạp chí y khoa nhi khoa được đánh giá ngang hàng vào năm 2019 đã ủng hộ giả thuyết rằng việc trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo tiếp xúc nhiều với màn hình có thể  liên quan đến sự phát triển trí não kém hơn.

Trong khi đó, một thị trấn ở Ấn Độ đã cấm tất cả những người dưới 18 tuổi sử dụng điện thoại thông minh, theo tờ Times of India. Những người bị phát hiện sử dụng điện thoại thông minh sẽ phải đối mặt với một hình phạt tài chính nhỏ.

Một ngôi làng khác ở Ấn Độ đang áp dụng "cai nghiện kỹ thuật số" vào buổi tối, tờ Times lưu ý, với tất cả người dùng điện thoại thông minh - trẻ em cũng như người lớn - bị cấm tương tác với các thiết bị từ 7 giờ tối đến 8:30 tối hàng ngày.